Mỗi cơ sở một hoạt động - mỗi hội viên một việc làm

08:01, 11/01/2016

Ngày 5/1, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2015 và phát động phong trào thi đua năm 2016 với phương châm: "Mỗi cơ sở một hoạt động, mỗi hội viên một việc làm" và "Phụ nữ Lâm Đồng đoàn kết tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016".

Ngày 5/1, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2015 và phát động phong trào thi đua năm 2016 với phương châm: “Mỗi cơ sở một hoạt động, mỗi hội viên một việc làm” và “Phụ nữ Lâm Đồng đoàn kết tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016”.
 
Bà Phạm Thị Mỹ Huyền - TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao Bằng khen của TW Hội cho 5 cá nhân đạt danh hiệu Phụ nữ Xuất sắc năm 2015
Bà Phạm Thị Mỹ Huyền - TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao Bằng khen của TW Hội cho 5 cá nhân
đạt danh hiệu Phụ nữ Xuất sắc năm 2015

Trong năm 2015, có 1 hội viên phụ nữ được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; trên 30 tập thể và cá nhân được Trung ương Hội LHPN VN tặng Bằng khen; 80 tập thể và 115 cá nhân được UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh khen thưởng trong việc thực hiện tốt các chuyên đề. Đặc biệt, năm 2015, tập thể cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và 5 năm thực hiện phong trào Lâm Đồng cùng cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới.
 
Hội LHPN tỉnh đã phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII bằng việc vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia đóng góp xây dựng công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp gồm: 1 phòng học mẫu giáo, tặng 1 tivi 43 inch, 1 giếng nước sạch cho trẻ mẫu giáo tại xã Liên Đầm và Bảo Thuận - Di Linh, nơi có mô hình “Mẹ dạy tiếng Việt cho con”; xây dựng “Mái ấm tình thương”, “Trồng và chăm sóc cây xanh”... với tổng trị giá các công trình hơn 1 tỷ đồng và đóng góp xây dựng Tượng đài Bà Triệu do Trung ương Hội phát động. Hội LHPN tỉnh biểu dương khen thưởng 127 tập thể và 267 cá nhân là những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2015.
 
Nhiều mô hình, gương điển hình trên các lĩnh vực trong phong trào thi đua yêu nước đã được Hội LHPN tỉnh đề nghị Trung ương Hội LHPN VN biểu dương khen thưởng, cụ thể: 5 gương điển hình tiên tiến dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ ba của TW Hội; 6 gương điển hình trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; 1 tập thể và 1 cá nhân trong phong trào Dân vận khéo; 12 tập thể và 12 cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức Phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước”. Trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” kết quả bình xét có 104.446 chị đạt danh hiệu Phụ nữ tiên tiến (đạt 91%, vượt 11% so với Nghị quyết đề ra) và 35.163 chị đạt danh hiệu Phụ nữ xuất sắc. Đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đến nay, các cấp Hội Phụ nữ đã duy trì mô hình nuôi heo đất tiết kiệm, Tổ phụ nữ trồng rau sạch, tổ tiết kiệm, tổ hùn vốn, tổ phụ nữ không có con suy dinh dưỡng và bỏ học giữa chừng... Tổ chức khui heo đất tiết kiệm với số tiền 608 triệu đồng, 115 hũ gạo tiết kiệm được 6.880kg gạo giúp cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.
 
Thực hiện phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các cấp Hội thực hiện tiêu chí 11 (về hộ nghèo), tiêu chí 13 (hình thức tổ chức sản xuất) gắn với tiêu chí không đói nghèo của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tiếp tục nhân rộng các mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững như: “5 giúp 1”, “10 giúp 1”, “tổ phụ nữ giúp hội viên nghèo”... Xây dựng mới được 522 mô hình có 996 chị tham gia giúp cho 1.663 chị với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; vận động 22.154 hội viên tham gia tiết kiệm thuộc 1.081 tổ với số tiền 34,3 tỷ đồng giúp cho 16.827 lượt chị vay. Đến nay có 152.024 chị tham gia thuộc 5.941 tổ tiết kiệm với tổng số tiền trên 85 tỷ đồng. Vận động xây dựng 46 mái ấm tình thương, 6 mái tôn với tổng số tiền vận động 1,877 tỷ đồng; trao 1.459 suất học bổng Lê Thị Pha cho học sinh nghèo học giỏi trị giá gần 145 triệu đồng và tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái, nhân đạo từ thiện gần 596 triệu đồng, tặng quà cho Mẹ VNAH, các gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ trị giá hơn 1,1 tỷ đồng.
 
Hội viên phụ nữ tích cực thực hiện tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới gắn với tiêu chí “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” của cuộc vận động  “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, gắn với phong trào “Dân vận khéo” với nhiều mô hình thiết thực như: “Tiết kiệm xanh”, “Phụ nữ tham gia xây dựng, sử dụng nhà vệ sinh đạt chuẩn”, “Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên”, “Vận động gia đình, người thân không phá rừng làm rẫy”, duy trì mô hình “Xanh, sạch, đẹp”, “Tuyến đường không rác”, “Con đường hoa”... Hội viên phụ nữ đã góp công, góp của, hiến đất làm đường liên thôn, nạo vét kênh mương góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng đô thị văn minh. Thực hiện tiêu chí 19 giữ gìn an ninh trật tự xã hội của nông thôn mới gắn với tiêu chí gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, Hội Phụ nữ các cấp đã tăng cường thực hiện Nghị quyết Liên tịch số 01 về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” với hơn 2.000 buổi tuyên truyền cho 136.756 lượt người tham dự, cung cấp 54 tin về vụ việc liên quan đến tội phạm và tệ nạn xã hội, nhận cảm hóa giáo dục 180 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, đã có 111 em tiến bộ. Nhân rộng 17 mô hình với 1.094 thành viên CLB “Gia đình và người thân không sử dụng ma túy”, duy trì 62 CLB “Phụ nữ với pháp luật”.
 
Bà Phạm Thị Mỹ Huyền - TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhấn mạnh: “Công tác thi đua khen thưởng của Hội LHPN tỉnh đã tôn vinh, đánh giá đúng nỗ lực đóng góp của chị em trong phong trào phụ nữ, là động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển. Trung ương Hội LHPN VN đã đánh giá cao việc tổ chức thực hiện phong trào phụ nữ và nhiệm vụ công tác Hội của Lâm Đồng, là đơn vị có phong trào mạnh trong khu vực các tỉnh Tây Nguyên. Hội LHPN Lâm Đồng là 1 trong 34 Tỉnh Hội cả nước được Trung ương Hội tặng Bằng khen và vinh dự nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh. Phát huy kết quả đạt được, Hội phát động phong trào thi đua năm 2016 đến các tổ chức cơ sở Hội và hơn 165.000 hội viên phụ nữ toàn tỉnh.
 
DIỆU HIỀN