Huân chương Lao động hạng Nhất - "Mốc son" trên chặng đường phát triển

08:02, 23/02/2016

Ngày 23/2/2016, tại Lễ Kỷ niệm 40 năm hình thành, phát triển (23/2/1976 - 23/2/2016), Công ty Xăng dầu Lâm Đồng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng...

Ngày 23/2/2016, tại Lễ Kỷ niệm 40 năm hình thành, phát triển (23/2/1976 - 23/2/2016), Công ty Xăng dầu Lâm Đồng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng. Để có được vinh dự lớn lao đó, 40 năm qua, tập thể CBCNVC Công ty với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất là “mốc son” trên con đường hình thành, phát triển; nhưng đồng thời đặt ra trách nhiệm nặng nề, cao cả hơn đối với tập thể CBCNV Công ty Xăng dầu Lâm Đồng trong việc góp phần phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN của địa phương trong tình hình mới.  
 
Hệ thống cửa hàng của Công ty Xăng dầu Lâm Đồng hoạt động hiệu quả
Hệ thống cửa hàng của Công ty Xăng dầu Lâm Đồng hoạt động hiệu quả
Công ty Xăng dầu Lâm Đồng tiền thân là Công ty Vật tư Tổng hợp Lâm Đồng, được thành lập ngày 23/2/1976, có nhiệm vụ cung ứng các loại vật tư, thiết bị, xăng dầu đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển KT-XH của địa phương. Sau 19 năm trực thuộc Bộ vật tư, đến tháng 12/1994, chuyển về trực thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Nay là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam), đến tháng 7/2000 được đổi tên thành Công ty Xăng dầu Lâm Đồng cho đến nay.
 
Trong thời gian đầu được thành lập, cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty chủ yếu tiếp quản của chế độ cũ trước năm 1975, lực lượng CBCNV hầu hết được hình thành từ cán bộ tham gia kháng chiến, Ban vật tư Quân khu VI, bộ đội chuyển ngành, thanh niên tại địa phương, nên nhìn chung gặp vô vàn khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhưng cũng chính trong giai đoạn này, công ty được xem là đơn vị chủ lực trong thực hiện nhiệm vụ cung ứng vật tư, xăng dầu đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN và dân sinh của Lâm Đồng. Công ty đã từng bước đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng và phát triển cơ sở vật chất, trong đó có việc đầu tư xây dựng mới một kho xăng dầu với sức chứa 1.000m3 tại Bảo Lộc, hình thành một đội xe vận tải để vận chuyển các loại vật tư, nguyên, nhiên liệu từ nhiều nguồn về phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của địa phương.
 
Những năm đầu thập kỷ 90, khi chuyển đổi cơ chế quản lý từ tập trung, bao cấp sang hạch toán kinh doanh theo cơ chế thị trường, mặc dù lãnh đạo công ty đã có nhiều biện pháp, giải pháp tháo gỡ khó khăn, thử nghiệm tìm hướng đi mới, phù hợp với tình hình mới, nhưng kết quả không đạt được như mong muốn. Từ khi chuyển về trực thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, công ty đã định hướng lại mục tiêu kinh doanh, tập trung chủ lực vào hoạt động kinh doanh xăng dầu và sản phẩm hóa dầu, tạo thế ổn định trên thị trường, đảm bảo nguồn hàng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, đời sống dân sinh và quốc phòng, an ninh trên địa bàn Lâm Đồng. Với định hướng đó, công ty đã đầu tư phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu, nhằm đưa xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu đến tận tay người tiêu dùng, kể cả các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS của tỉnh. Được sự quan tâm của Tỉnh ủy - UBND tỉnh và các sở, ngành hữu quan, công ty đã nỗ lực trong việc tìm địa điểm theo quy hoạch để đầu tư phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Nhờ vậy, mặc dù vào những năm 1985 thực hiện chủ trương của Nhà nước bàn giao một số cửa hàng trực thuộc cho các địa phương để thành lập các công ty vật tư tổng hợp cấp huyện, đã giảm số lượng cửa hàng của công ty từ 16 xuống 9 cửa hàng, nhưng đến nay đã có 40 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại 10/12 huyện, TP trong tỉnh.
 
Là một tỉnh miền núi Tây Nguyên chịu tác động của vùng kinh tế năng động miền Đông Nam bộ, nên Lâm Đồng được Nhà nước tập trung đầu tư xây dựng nhiều công trình thủy điện, hạ tầng giao thông, phát triển sản xuất theo hướng công nghệ cao, phát triển vùng nguyên liệu cây công nghiệp phục vụ công nghiệp chế biến… vì thế Lâm Đồng trở thành một thị trường có nhu cầu tiêu thụ xăng dầu khá lớn, có tính cạnh tranh cao, vừa là cơ hội, vừa là thách thức, đòi hỏi Công ty Xăng dầu Lâm Đồng phải không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, chiếm giữ thị trường. Trước đòi hỏi đó, công ty đã từng bước thâm nhập thị trường và hình thành các chính sách kinh doanh phù hợp để phát triển khách hàng. Hiện nay, ngoài 40 cửa hàng thực hiện dịch vụ bán lẻ, công ty còn thực hiện dịch vụ bán buôn cho 21 khách hàng theo phương thức nhượng quyền thương mại và 19 khách hàng tiêu thụ trực tiếp, trong đó có nhiều khách hàng truyền thống đã gắn bó nhiều năm với công ty.
 
Để không ngừng nâng cao uy tín với khách hàng và hiệu quả của kinh doanh, thời gian qua, công ty đã thường xuyên củng cố bộ máy tổ chức đảm bảo tính hợp lý, ứng dụng hệ thống quản lý SAP-ERP, EGAS, nhận diện thương hiệu Petrolimex. Từ đó, tập trung trí tuệ của người lao động cùng xây dựng hệ thống kinh doanh ngày càng hoàn thiện hơn. Nhờ vậy, những năm gần đây, dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, do gặp sự cạnh tranh gay gắt của nhiều thành phần kinh tế tham gia kinh doanh xăng dầu, nhưng công ty vẫn thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng. Điều đó được thể hiện, từ năm 2011 - 2015, công ty đã thực hiện sản lượng xăng dầu bán ra 450.220m3; dầu mỡ nhờn 3.720m3, gas 5.450 tấn; đạt tổng doanh thu hơn 8.610 tỷ đồng; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật 62 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 555 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động năm 2015 đạt 8,9 triệu đồng/người/tháng. Dù trong điều kiện khó khăn như vừa nêu, nhưng hoạt động kinh doanh của công ty vẫn luôn có chiều hướng năm sau đạt kết quả cao hơn năm trước, sản lượng xăng dầu bán lẻ năm 2011 đạt 64.888m3, năm 2013 đạt 76.727m3, năm 2015 tăng lên 95.006m3.
 
Ngoài việc quan tâm thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, những năm qua, công tác phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường cũng được lãnh đạo Công ty Xăng dầu Lâm Đồng tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt. Hàng năm, công ty đều phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh và chính quyền địa phương trong việc bảo vệ an toàn các công trình xăng dầu, nâng cao ý thức bảo vệ an toàn lao động, an toàn PCCC trong CBCNV và thực hành văn minh thương mại trong kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động.
 
Trong công tác xây dựng Đảng, chỉ với 28 đảng viên ngày đầu được thành lập, nhưng nhờ có sự quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên của cấp ủy - Ban Giám đốc (BGĐ), đến nay Đảng bộ Công ty Xăng dầu Lâm Đồng đã có 5 chi bộ, với 60 đảng viên. Các đảng viên trong Đảng bộ luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, góp phần khẳng định vai trò “hạt nhân” của Đảng bộ trong công ty. Do đó, nhiều năm liên tục Đảng bộ công ty được công nhận là TCCS Đảng TSVM, được Tỉnh ủy Lâm Đồng tặng cờ thi đua 5 năm liền (2007 - 2011) là TCCS Đảng TSVM tiêu biểu. Tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ công ty được Tỉnh ủy Lâm Đồng tặng Bằng khen, 7 tập thể, 26 cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng.
 
Các tổ chức đoàn thể: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội CCB phát động nhiều phong trào thi đua và động viên đoàn viên, hội viên tích cực tham gia hưởng ứng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được công ty giao. Cùng với đó, các hoạt động từ thiện, xã hội cũng được các tổ chức đoàn thể của công ty tổ chức thực hiện đạt kết quả đáng khích lệ. Trong 10 năm qua (2005 - 2015), từ nguồn trích Quỹ phúc lợi, đóng góp của CBCNV trên 2,4 tỷ đồng, Công ty Xăng dầu Lâm Đồng đã xây tặng 6 căn nhà tình nghĩa, 30 căn nhà tình thương, nhận chăm sóc phụng dưỡng 2 bố mẹ liệt sỹ, thăm, tặng quà nhiều gia đình chính sách, ủng hộ Quỹ khuyến học, Quỹ chất độc da cam, người tàn tật và nhận giúp đỡ xã nghèo Rô Men, huyện Đam Rông... Với những hoạt động có ý nghĩa thiết thực đó, nhiều năm qua, các tổ chức đoàn thể của Công ty Xăng dầu Lâm Đồng luôn được công nhận vững mạnh toàn diện xuất sắc. 
 
Với những kết quả đạt được trong 40 năm hình thành, phát triển, Công ty Xăng dầu Lâm Đồng đã vinh dự được Nhà nước tặng các phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất; Cờ thi đua xuất sắc; Bằng khen của Chính phủ, Bộ, Ngành, tỉnh Lâm Đồng. 
 
Nhân Kỷ niệm 40 năm hình thành, phát triển và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước, thay mặt Đảng ủy - BGĐ công ty, ông Chế Lê Phát, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Lâm Đồng cảm ơn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Lâm Đồng, các ngành hữu quan và sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của tập thể CBCNV công ty đã giúp đỡ, tạo điều kiện lãnh đạo công ty tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao trong 40 năm qua. Đồng thời, ông cũng bày tỏ mong muốn, trong những năm tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của cấp trên và sự nhiệt tình công tác của toàn thể CBCNV trong đơn vị, để Công ty Xăng dầu Lâm Đồng không ngừng lớn mạnh, đón nhận nhiều phần thưởng cao quý hơn của Đảng - Nhà nước trao tặng.
 
Hoàng Kiến Giang