Hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

09:04, 06/04/2016

Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là một nội dung quan trọng, khâu đột phá của toàn bộ lộ trình cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế tỉnh Lâm Đồng.

Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là một nội dung quan trọng, khâu đột phá của toàn bộ lộ trình cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế tỉnh Lâm Đồng.
 
Doanh nghiệp đặt câu hỏi thắc mắc về thuế tại hội nghị đối thoại ngành Thuế với doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt câu hỏi thắc mắc về thuế tại hội nghị đối thoại ngành Thuế với doanh nghiệp
Năm 2015, tổng thu ngân sách nhà nước của Lâm Đồng là 5.934,6 tỷ đồng, đạt 104% dự toán Trung ương, đạt 85% dự toán địa phương và bằng 108% so với thực hiện năm 2014. Để đạt được thành tích đó, trong những năm trở lại đây, Cục Thuế tỉnh đã xác định, nâng cao nhận thức của người nộp thuế là yếu tố quan trọng để thực hiện tốt công tác thu thuế tại địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu được giao. Do vậy, Chi cục thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, với phương châm mỗi cán bộ thuế là một tuyên truyền viên, tổ chức các buổi gặp mặt với những doanh nghiệp, đối tượng nộp thuế trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Ông Trần Công Đăng, Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế Lâm Đồng đã mang lại những kết quả tốt, thông qua nhiều hình thức: triển khai trực tiếp, gửi văn bản thông tin đến người nộp thuế, thông tin qua báo, đài, tuyên truyền bằng xe lưu động, áp phích, panô, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành của huyện cũng như tổ chức những cuộc gặp gỡ, đối thoại, tập huấn, tuyên dương người nộp thuế tốt, nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế đến với người nộp thuế một cách thiết thực góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của ngành. Bên cạnh đó, thông qua việc triển khai và hoàn thiện Văn phòng giao dịch “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, là hình thức hỗ trợ trong việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của người nộp thuế theo yêu cầu cải cách.
 
Theo đó, người nộp thuế khi có yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế và giải quyết các thủ tục hành chính thuế được tạo điều kiện thuận lợi nhất, bởi người nộp thuế chỉ cần liên hệ và được phục vụ tại một điểm tập trung, không phải đi qua nhiều nơi, gặp gỡ nhiều bộ phận; đồng thời đảm bảo giám sát được công chức thuế trong việc thực hiện giải quyết các yêu cầu, thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế.
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ mà ý thức chấp hành của người nộp thuế được nâng lên rõ rệt. Các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã đã nghiêm chỉnh chấp hành nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định, hạn chế tình trạng chây ỳ, nợ đọng thuế. Bà Nguyễn Hải Hà - hộ kinh doanh chợ Đà Lạt chia sẻ: “Tham gia kinh doanh buôn bán các mặt hàng lưu niệm, tôi được cán bộ Đội Tuyên truyền kiểm tra - thu nợ của Chi cục Thuế tuyên truyền về nghĩa vụ người nộp thuế. Qua đó, tôi đã nắm bắt kịp thời Luật Sửa đổi bổ sung của Luật Thuế, từ đó nâng cao trách nhiệm của việc đóng tiền thuế cho Nhà nước, góp phần tăng thu ngân sách địa phương”.
 
Ông Nguyễn Trọng Thoan, Cục trưởng Cục Thuế khẳng định, việc tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế cũng như làm tốt công tác hỗ trợ người nộp thuế đã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế; từng bước giảm dần các sai sót và vi phạm trong quá trình thực hiện chính sách thuế của người nộp thuế, quan hệ giữa cơ quan thuế, công chức thuế và người nộp thuế ngày càng thân thiện và là người bạn đồng hành trong việc thực thi các chính sách, pháp luật thuế. Có thể nói, ngoài công tác quản lý của ngành thuế thì yếu tố quan trọng để tránh thất thu thuế đó chính là ý thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. Vì vậy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ để nâng cao nhận thức của người nộp thuế về chính sách thuế, Cục Thuế Lâm Đồng luôn hoàn thành và vượt các chỉ tiêu giao hàng năm.
 
HOÀNG YÊN