Mãi học tập và thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí (tiếp theo và hết)

09:06, 20/06/2016

Một thực tế đáng ghi nhận là những người làm báo ở Lâm Đồng đã luôn nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, bám sát thực tiễn, gắn bó với đời sống nhân dân; phản ánh, cổ vũ kịp thời các gương điển hình...

[links()] Một thực tế đáng ghi nhận là những người làm báo ở Lâm Đồng đã luôn nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, bám sát thực tiễn, gắn bó với đời sống nhân dân; phản ánh, cổ vũ kịp thời các gương điển hình, nhân tố mới trong các lĩnh vực của đời sống. Đồng thời, phát hiện và phê phán những bất cập trong quản lý kinh tế, quản lý xã hội; những vấn đề nảy sinh cần giải quyết từ thực tiễn cuộc sống.
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Văn Hiệp trao giải báo chí chất lượng cao cho phóng viên Báo Lâm Đồng và Đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng. Ảnh: VĂN BÁU
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Văn Hiệp trao giải báo chí chất lượng cao
cho phóng viên Báo Lâm Đồng và Đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng. Ảnh: VĂN BÁU

Thời gian qua, báo chí Lâm Đồng đã phản ánh khá tập trung và đạt hiệu quả cao trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, “đột phá” phát triển kinh tế - xã hội, nhất là công cuộc xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”... Bên cạnh đó, các vấn đề “nóng” ở địa phương như quy hoạch đô thị, nạn phá rừng, khai thác khoáng sản trái phép, phát triển nông nghiệp tự phát và thiếu quy hoạch, tìm thị trường cho nông sản, giải quyết việc làm cho người lao động… cũng luôn được đặt ra. Báo chí không thuần túy chỉ là đưa thông tin mà đã mang tính dự báo, tính định hướng, chức năng tham mưu... Từ đó, báo chí đang trở thành một kênh thông tin quan trọng để tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa “Ý Đảng, lòng dân”, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần quan trọng cùng toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra. 
 
Thông tin trung thực, khách quan vì lợi ích đất nước, vì lợi ích nhân dân không chỉ là một trong những quy định cơ bản của đạo đức nghề nghiệp mà còn là một trong những điều luật cơ bản của Luật Báo chí hiện hành. Trong quá trình vận động,“Truyền thông đại chúng phát triển nhanh cả về loại hình, quy mô, lực lượng, phương tiện kỹ thuật và ảnh hưởng xã hội”, song Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII cũng đã thẳng thắn nhận định: “Một số cơ quan truyền thông có biểu hiện thương mại hóa, xa rời tôn chỉ, mục đích, chưa làm tốt chức năng định hướng dư luận và xây dựng con người”... Việc thông tin sai sự thật, một chiều, thiếu khách quan, thông tin khi nguồn tin chưa được kiểm chứng từ nhiều phía, gây hậu quả xấu cho định hướng dư luận xã hội, gây sự bất bình trong nhân dân, trong xã hội... Trong giai đoạn đất nước đang đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH, hội nhập quốc tế, Việt Nam gặp nhiều thời cơ cũng như thách thức đan xen, một trong những trở ngại lớn là các thế lực ráo riết, rắp tâm nói xấu chủ nghĩa xã hội, “giải thiêng” hạ bệ thần tượng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, gieo rắc hoài nghi và bất hòa trong xã hội… Thực trạng ấy, đòi hỏi báo chí càng phải phát huy cao độ vai trò, chức năng của mình để làm tốt nhiệm vụ chính trị trên lĩnh vực tư tưởng, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, bảo vệ chế độ XHCN, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Mặt khác, báo chí phải nhạy bén, nâng cao tinh thần cảnh giác, sắc sảo đấu tranh có hiệu quả nhằm kiên quyết đập tan những quan điểm, luận điệu sai trái, xuyên tạc; làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, “tự chuyển hóa” của thế lực thù địch. Có như vậy, báo chí mới thể hiện là “bó đuốc soi đường”, tăng cường sự đồng thuận giữa “Ý Đảng, lòng Dân”... 
 
Để những người làm báo ở Lâm Đồng thực sự là “những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng của Đảng”, trước hết từng hội viên, nhà báo cần học tập, tu dưỡng, rèn luyện và nâng cao bản lĩnh chính trị. Có nhận thức chính trị tốt thì mới có tư duy sắc bén để hướng tác phẩm về Chân, Thiện, Mỹ. Hiện nay, đề cao nội dung “Trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức của người làm báo” đang là vấn đề được báo giới quan tâm. Vấn đề tuy không mới, nhưng tính thời sự, tính thực tiễn của đời sống báo chí đang đặt ra nhiều bức xúc, cũng là vấn đề “nóng” đối với người làm báo. Hơn lúc nào hết, lời dạy của Bác Hồ:“Viết cho ai, viết để làm gì, viết như thế nào?”, lúc này càng cần được nhắc nhở, quán triệt đầy đủ cho mỗi nhà báo. Nhà báo luôn tâm niệm lời dạy của Người: “Lấy gương tốt trong quần chúng nhân dân và đảng viên mà giáo dục lẫn nhau - đó chính là một cách tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin”. Người làm báo phải tuân thủ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp, không nói dối, không nói sai, không để những kẻ cơ hội lợi dụng báo chí, phải chịu trách nhiệm về những gì mình đã thông tin. Nghề báo là một trong những nghề được xã hội đặt niềm tin rất cao, vì vậy, từng nhà báo phải luôn luôn tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề báo, coi đạo đức nghề nghiệp là lương tâm, trách nhiệm, là danh dự, lòng tự trọng của bản thân người làm báo. 
 
Các phóng viên tác nghiệp tại Lễ hội Cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: THỤY TRANG
Các phóng viên tác nghiệp tại Lễ hội Cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: THỤY TRANG

5 năm qua, báo chí Lâm Đồng cùng báo chí cả nước thiết thực tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ngày càng lan tỏa, thấm sâu vào đời sống và trong lực lượng báo chí cũng xuất hiện nhiều điển hình nhân tố mới. Để nâng cao chất lượng thông tin và tuyên truyền đi vào cuộc sống, các cơ quan báo chí và những người làm báo cần nhận thức sâu sắc và tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (ngày 15/5/2016) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Việc học tập và làm theo Bác trong giai đoạn thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng nhằm tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 
 
Tự hào về truyền thống vẻ vang 91 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, học tập và làm theo Bác, người làm báo Việt Nam tiếp tục giữ gìn phẩm chất “tâm sáng, lòng trong”, đổi mới mạnh mẽ tư duy, vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; nhạy bén phát hiện và tuyên truyền, cổ vũ điển hình, nhân tố mới; tăng cường tổng kết thực tiễn, dự báo chính xác và kịp thời tham mưu đề ra các chủ trương, chính sách xử lý có hiệu quả những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn, giải quyết tốt các mối quan hệ lớn phản ánh quy luật đổi mới và phát triển ở nước ta; đấu tranh có hiệu quả với các âm mưu thâm độc, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Từ đó, báo chí góp phần: Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
 
LAN HỒ