20 năm tiết kiệm vì phụ nữ nghèo Đà Lạt

09:08, 29/08/2016

Từ những nguồn vốn do chị em tự chắt chiu đóng góp hay từ nguồn quỹ hỗ trợ, chị em hội viên phụ nữ luân chuyển sử dụng vốn để sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ… Từ đó, đời sống bớt khó khăn, dần ổn định… 

LTS: Từ những nguồn vốn do chị em tự chắt chiu đóng góp hay từ nguồn quỹ hỗ trợ, chị em hội viên phụ nữ luân chuyển sử dụng vốn để sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ… Từ đó, đời sống bớt khó khăn, dần ổn định… 
 
Chị Hoàng Nhật Lệ - Chủ tịch Hội LHPN Đà Lạt cho biết: Qua 20 năm hoạt động, Ngày hội “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” có ý nghĩa rất quan trọng đối với chị em phụ nữ. Đây là việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về thực hành tiết kiệm với phương châm “tích tiểu thành đại”. Hoạt động này mang tính nhân văn của việc làm nhân đạo, từ thiện. Phát huy nội lực trong mỗi cán bộ, hội viên; phụ nữ thành phố quyết tâm thực hành tiết kiệm, sáng tạo nhiều hình thức giúp nhau để vượt khó vươn lên thoát nghèo rất đa dạng và hiệu quả.
 
Lãnh đạo thành phố Đà Lạt và Hội LHPN tỉnh biểu dương các điển hình phụ nữ tiên tiến thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác
Lãnh đạo thành phố Đà Lạt và Hội LHPN tỉnh biểu dương các điển hình phụ nữ tiên tiến
thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác

Những năm đầu tiên, Hội vận động mỗi cán bộ, hội viên gởi tiết kiệm từ 10.000 đồng trở lên không có lãi. Ngoài ra, Hội còn vận động các Mạnh thường quân, các cơ quan, doanh nghiệp, kể cả nam giới trong thành phố tham gia thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết giúp nhau vươn lên trong cuộc sống bằng chính khả năng và sức lực của mình. Từ nguồn vốn tiết kiệm huy động được, Hội xét hỗ trợ cho đối tượng là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được vay đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ để phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, giúp chị em vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo toàn thành phố.
 
Tại Ngày hội “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” tổ chức lần đầu tiên vào 19/5/1996, Hội LHPN Đà Lạt huy động được 31 triệu đồng. Trong đó, cán bộ, hội viên ngành Giáo dục, Mạnh thường quân ủng hộ 14 triệu đồng và vận động cán bộ, hội viên phụ nữ cho mượn từ 10.000 đồng/hội viên trở lên không lấy lãi với tổng số tiền mượn được 17 triệu đồng. Với nguồn vốn đó, Hội đã xét cho hội viên nghèo vay với thủ tục nhanh gọn. Hàng năm, nguồn vốn được Ban Quản lý Quỹ Tiết kiệm thành phố quản lý chặt chẽ và phát triển thêm. Ban chấp hành Hội thống nhất đưa ra chỉ tiêu phấn đấu huy động số tiền tiết kiệm năm sau cao hơn năm trước để giúp cho nhiều trường hợp phụ nữ nghèo hơn, khen thưởng cho những đơn vị huy động vốn tiết kiệm vượt chỉ tiêu.
 
Đến nay, qua 20 năm hoạt động, Ngày hội “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” Đà Lạt đã được duy trì và phát triển có hiệu quả. Số tiền huy động tăng mạnh qua các năm: 31 triệu đồng (năm 1996), 109 triệu đồng (năm 1999), 236 triệu đồng (năm 2004), 317 triệu đồng (năm 2006), 402 triệu đồng (năm 2008), 554 triệu đồng (năm 2010), 635 triệu đồng (năm 2011), 899 triệu đồng (năm 2012); 1,1 tỷ đồng (năm 2013); 1,4 tỷ đồng (năm 2015).
 
Hàng năm, Ngày hội “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” có 100% đơn vị tham gia, với trên 60.880 lượt chị hưởng ứng. Những đơn vị vận động vượt 200% chỉ tiêu như: Hội LHPN phường 1, 4, 2, 3, Chợ Đà Lạt; vượt 150% chỉ tiêu có: phường 5, 6, 9, 10, 11, 12, Trạm Hành; vận động vượt trên 120% chỉ tiêu như: phường 7, 8, Xuân Thọ, Xuân Trường. 
 
Sau Ngày hội, Hội LHPN Đà Lạt tiến hành lập hồ sơ giải ngân cho 100% đơn vị, mỗi đơn vị vay từ 10 - 155 triệu đồng với lãi suất 0,5%/tháng và đã có 4.865 lượt chị vay, với mức vay từ 2,5 - 10 triệu đồng/chị. Nhờ đó, Hội đã giúp cho 273 chị vượt qua khó khăn góp phần cùng địa phương giảm tỉ lệ hộ nghèo. 
 
Trong những năm qua, từ nguồn vốn vay “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, chị em đã đầu tư làm ăn hiệu quả như: Chị Tô Thị Xuân Dung (xã Trạm Hành) có hoàn cảnh khó khăn với 2 con nhỏ, bản thân chị mắc bệnh tim thường xuyên phải nằm viện, thông qua bình xét chị được vay 3,5 triệu đồng đầu tư chăm sóc cà phê, nhờ đó, chị đã có thu nhập 16 triệu đồng/năm. Chị Lưu Thị My (phường 10) mắc bệnh hiểm nghèo, hàng ngày đi làm thuê kiếm sống, chị được Hội xét cho vay 5 triệu đồng mua một chiếc máy đan len, nhờ sự giúp đỡ của tổ đan len, chị nhận hàng về nhà vừa làm vừa trông con. Nhờ đó, thu nhập từ đan len mỗi tháng trung bình 2 triệu đồng và chị tiết kiệm được tiền gởi con đi nhà trẻ 1 triệu đồng/tháng... Qua 20 năm hoạt động, Quỹ “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” của TP Đà Lạt đã được Hội LHPN tỉnh khen, là mô hình tiết kiệm hiệu quả, độc đáo, duy trì lâu dài nhất trong số các mô hình tiết kiệm ở các đơn vị Hội trong tỉnh. Trong 20 năm qua, có 2 trường hợp được xóa nợ với tổng số tiền 6,5 triệu đồng, trong đó 1 trường hợp do bị mắc bệnh ung thư qua đời, không có người thừa kế và một chị có gia cảnh quá khó khăn do chồng bị tai nạn mất, 2 con còn quá nhỏ. 
 
Chủ tịch Hội LHPN Đà Lạt - Hoàng Nhật Lệ cho biết thêm: Ngày hội “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” Đà Lạt đã trở thành việc làm thường xuyên mang ý nghĩa thiết thực, sâu sắc đối với cán bộ, hội viên phụ nữ toàn thành phố. Hoạt động này đã thu hút chị em đến với Hội ngày càng đông hơn, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo tại địa phương.
 
AN NHIÊN