Đơn Dương: Tăng cường tiếp dân tại cơ sở

09:09, 06/09/2016

Trong hoạt động quản lý nhà nước nói chung và hoạt động quản lý hành chính nói riêng, để đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, quyền con người, quyền công dân thì hoạt động tiếp công dân có ý nghĩa và vai trò quan trọng...

Trong hoạt động quản lý nhà nước nói chung và hoạt động quản lý hành chính nói riêng, để đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, quyền con người, quyền công dân thì hoạt động tiếp công dân có ý nghĩa và vai trò quan trọng. Từ đầu năm 2015 đến nay, lãnh đạo UBND huyện Đơn Dương đã chú trọng đẩy mạnh, tạo chuyển biến hiệu quả trong việc tiếp dân với việc tăng cường tiếp dân ngay tại cơ sở.
 
Tăng cường công tác tiếp dân ngay tại cơ sở
 
Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương: “Tăng cường hoạt động tiếp dân tại cơ sở mang lại hiệu quả “bốn trong một”. Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng giúp lãnh đạo địa phương lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đồng thời giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Thông qua hoạt động tiếp dân để chính quyền địa phương nắm bắt tình hình tư tưởng của người dân, tuyên truyền những chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đây cũng là dịp vận động để người dân hiểu và thực hiện các chính sách của địa phương. Tăng cường tiếp dân tại cơ sở ngoài giao nhiệm vụ cụ thể, lãnh đạo huyện còn thực hiện hiệu quả công tác giám sát, đốc thúc hoạt động của bộ máy cơ sở. Bên cạnh đó, tiếp dân ngay tại cơ sở, những vấn đề “sát sườn” nhất của người dân được giải quyết trong sự đồng thuận, nhất trí cao của chính họ, điều này góp phần tạo động lực thúc đẩy sự tham gia rộng rãi của nhân dân vào hoạt động quản lý của nhà nước, quản lý xã hội. Cụ thể là việc chung sức xây dựng nông thôn mới nói riêng cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung trên địa bàn”.

Từ năm 2015 trở về trước, mỗi tháng lãnh đạo và các phòng, ban liên quan của huyện tổ chức 3 đợt tiếp dân/ tháng vào các ngày 1, 10 và 20 hàng tháng. Trong đó 1 lần xuống tiếp dân ngay tại cơ sở và 2 lần tiếp tại Phòng Tiếp công dân của huyện. Như vậy, với số lượng 10 xã, thị trấn trên toàn huyện, mỗi địa phương có trung bình 1 lần tiếp dân tại cơ sở. “Số lượng về cơ sở như vậy là còn ít”, ông Đinh Ngọc Hùng - Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương khẳng định. 

Qua tổng hợp kết quả tiếp dân tại Phòng Tiếp dân huyện, đa phần những vấn đề người dân ý kiến chủ yếu phát sinh trong lĩnh vực đền bù giải phóng mặt bằng, đất đai và một số lĩnh vực khác. Trong đó, có nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của xã. Bởi vậy, sau khi người dân kiến nghị, huyện lại phải chuyển ngược về xã để giải quyết. Bên cạnh đó, những lý do khách quan như đường xa, sức khỏe, tuổi tác…cũng làm ảnh hưởng đến việc người dân đến Phòng Tiếp dân của huyện.
 
Để giải quyết những vấn đề trên, bắt đầu từ năm 2015, lãnh đạo UBND huyện Đơn Dương đã đưa ra quyết định, mỗi tháng tiếp dân tại cơ sở 3 lần vào các ngày 5, 15, 25 hàng tháng. Đồng thời, duy trì liên tục việc tiếp dân tại Phòng Tiếp dân của huyện. Như vậy, trung bình tại mỗi địa phương được huyện tiếp dân 3 lần/năm, mỗi lần cách nhau 3 tháng. Các đoàn tiếp dân của huyện về cơ sở có chủ tịch UBND huyện dẫn đầu cùng với lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện, ngoài ra còn có đại diện thường xuyên của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đai Đơn Dương.
 
Theo kết quả khảo sát, đánh giá của Ban tiếp công dân huyện Đơn Dương, khi bắt đầu triển khai tăng cường hoạt động tiếp công dân ngay tại cơ sở, nhân dân hưởng ứng rất nhiều. Điều đó chứng minh bằng việc lượng công dân đến tham gia luôn khá đông. Ngoài việc ý kiến, kiến nghị những vấn đề cần giải quyết, còn không ít bà con đến để tìm hiểu thêm các chính sách, pháp luật của nhà nước. Tăng cường công tác tiếp dân ngay tại cơ sở, những vụ việc được giải quyết nhanh chóng, rõ ràng hơn khi có sự tiếp xúc trực tiếp, tìm hiểu thông tin hai chiều giữa người dân và cán bộ tiếp dân. Từ đó, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo tràn lan, vượt cấp, kéo dài cũng như nhiều bất cập khác trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong năm 2015, Ban tiếp công dân huyện tiếp nhận 94 đơn. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Ban tiếp công dân tiếp nhận 43 đơn. 
 
“Mình sai hay dân sai?”
 
Chị Đinh Thị Khánh Vân (trú tại thị trấn Dran) kể: “Khi Chủ tịch UBND huyện về chủ trì tiếp dân tại xã, những vấn đề bà con kiến nghị, Chủ tịch UBND huyện đặt câu hỏi với phòng chuyên môn “Mình sai hay dân sai?”. Nếu dân sai, lãnh đạo huyện yêu cầu cơ quan chuyên môn giải thích cho bà con hiểu ngay tại chỗ. Còn nếu cơ quan chức năng sai, Chủ tịch huyện yêu cầu phải xin lỗi bà con ngay tại điểm tiếp dân và yêu cầu đưa ra thời hạn giải quyết xong vụ việc. Đến kỳ tiếp dân sau sẽ kiểm tra lại hiệu quả giải quyết vấn đề, bởi thế bà con rất yên tâm và phấn khởi”.
 
Một trong những vấn đề quan trọng nhất là hiệu quả thực chất sau các buổi tiếp công dân và kết luận của buổi tiếp cần được các cơ quan chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc, phổ biến đầy đủ, công khai, minh bạch đến người dân và các bên liên quan. Bởi vậy, trong mỗi đợt tiếp dân, Ban Tiếp dân có nhiệm vụ ghi lại nội dung cũng như thời gian cơ quan chức năng hứa giải quyết các vụ việc. Đến kỳ tiếp dân tiếp theo tại địa phương đó, người chủ trì yêu cầu đọc lại các vấn đề để biểu dương kịp thời những vụ việc đã được giải quyết đúng thời gian và hiệu quả. Đồng thời yêu cầu giải trình lý do và hướng khắc phục đối với những vụ việc chưa giải quyết xong. 
 
Ngoài ra, chủ tịch UBND huyện cũng đã ra thông báo niêm yết tại trụ sở UBND các xã với nội dung nêu rõ: Với những vụ việc huyện đã yêu cầu về thời gian để địa phương và các phòng chức năng giải quyết cho người dân sau các buổi tiếp dân, nếu lỡ hẹn lần 1 các đơn vị này phải chủ động liên hệ và lên lịch hẹn lại với người dân. Trường hợp hẹn lại mà vẫn không giải quyết đúng hạn, người dân có quyền điện thoại ý kiến trực tiếp với Chủ tịch UBND huyện theo số điện thoại cá nhân đã được công khai trên bản thông báo. 
 
Sau hơn một năm triển khai tăng cường tiếp dân ở cơ sở, nhiều vụ việc được giải quyết hiệu quả, pháp luật được tuyên truyền rộng rãi nên hiện nay số lượng dân đến các buổi tiếp dân đã giảm. Đó thực sự là điều đáng mừng. Tuy vậy huyện vẫn giữ nguyên lịch xuống cơ sở định kỳ và vì vắng dân nên “họp cán bộ xã” để giải quyết những khó khăn vướng mắc và thúc đẩy hoạt động của địa phương” - Chủ tịch UBND huyện cho biết.
 
Tổ chức tốt công tác tiếp dân là biểu hiện cụ thể của quan điểm “dân là gốc” của Đảng và Nhà nước ta, góp phần phát huy bản chất “Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”.
 
NGỌC NGÀ