Mặt trận Tổ quốc Lâm Hà: Tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh

08:09, 09/09/2016

Từ việc cụ thể hóa các văn bản pháp luật, các nghị quyết, kế hoạch cấp trên ngay từ đầu năm nên MTTQ và các tổ chức thành viên huyện Lâm Hà đã nỗ lực đạt nhiều kết quả trong tham gia xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh. Từng bước phát huy dân chủ, kỷ cương, khơi dậy niềm tin, lòng yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Từ việc cụ thể hóa các văn bản pháp luật, các nghị quyết, kế hoạch cấp trên ngay từ đầu năm nên MTTQ và các tổ chức thành viên huyện Lâm Hà đã nỗ lực đạt nhiều kết quả trong tham gia xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh. Từng bước phát huy dân chủ, kỷ cương, khơi dậy niềm tin, lòng yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 
 
Cử tri huyện Lâm Hà bày tỏ tâm tư, kiến nghị với đại biểu Quốc hội
Cử tri huyện Lâm Hà bày tỏ tâm tư, kiến nghị với đại biểu Quốc hội
Trao đổi với chúng tôi về tâm tư nguyện vọng của nhân dân Lâm Hà, bà Khuất Thị Minh Hiền - Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện cho biết: Với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, sự đồng thuận cao của nhân dân các dân tộc trong huyện thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội huyện tiếp tục phát triển, chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh giữ vững, an sinh xã hội được đảm bảo; nhân dân nỗ lực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Tuy nhiên, nhân dân vẫn còn lo lắng trước những khó khăn, thách thức như: an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tình trạng hạn hán, thiếu nước, dịch bệnh, an toàn thực phẩm, môi trường ô nhiễm còn xảy ra. Đặc biệt, vẫn còn trên 10.000 ha được chuyển từ đất lâm nghiệp sang đất nông nghiệp, bà con sinh sống ổn định lâu dài nhưng đến nay vẫn chưa được cấp quyền sử dụng đất. Đâu đó, vẫn còn tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức thiếu trách nhiệm phục vụ nhân dân gây ảnh hưởng đến uy tín trong nhân dân.
 
Trên cơ sở nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, UBMTTQ và các đoàn thể chính trị huyện đã phối hợp xây dựng chương trình hành động thiết thực. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện thắng lợi nghị quyết của cấp ủy, HĐND các cấp. Kết quả, đến nay, toàn huyện đã đăng ký 205 công trình thi đua, hiện có 195 công trình thi đua hoàn thành với tổng số tiền huy động nhân dân đóng góp được gần 9 tỷ đồng, nhân dân tự nguyện hiến trên 9 ngàn m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, huy động gần 7 ngàn ngày công lao động từ nhân dân đóng góp. 
 
Nhằm từng bước củng cố, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, MTTQ các cấp trong huyện tham gia vận động, tuyên truyền có hiệu quả trong nhân dân về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Bên cạnh việc tiến hành các quy trình hiệp thương, giới thiệu nhân sự đảm bảo đúng quy định, việc chú trọng phát huy quyền dân chủ trong nhân dân cũng được MTTQ huyện quan tâm. Cụ thể, đã tổ chức được 4 buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, 16 hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, huyện; tổ chức được 164 hội nghị tiếp xúc cử tri và gặp gỡ với người ứng cử đại biểu HĐND huyện, xã; với sự tham gia đông đủ của gần 14 ngàn cử tri với trên 1.200 ý kiến đóng góp sôi nổi, chân tình, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng. Qua đó, các ứng cử viên đã tiếp thu góp ý, gắn chương trình hành động sát với thực tế hơn. Đồng thời, góp phần định hướng nhân dân trực tiếp tham gia bầu cử đạt kết quả cao và chất lượng.
 
Việc phát huy dân chủ ở cơ sở còn được MTTQ Lâm Hà triển khai tại các xã, thị trấn; thể hiện rõ nhất trong việc tổ chức họp thôn, bàn bạc dân chủ công khai nhiều nội dung để dân biết, dân bàn, dân giám sát. Được biết, MTTQ cấp xã đã tổ chức được 4 cuộc họp bầu trưởng thôn, 24 cuộc họp xây dựng cơ sở hạ tầng thôn, xóm; 4 cuộc họp đền bù giải phóng mặt bằng và 12 cuộc họp bầu thành viên thanh tra nhân dân và thành viên giám sát đầu tư cộng đồng; 11 cuộc họp bình xét hộ nghèo; 9 cuộc họp bàn bổ sung các quy ước, hương ước cho phù hợp với thời điểm hiện nay. Tại hầu hết các cuộc họp bàn đều có sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương và được công khai, minh bạch, phát huy tinh thần dân chủ nhân dân. Vì vậy, sự thống nhất cao giúp cho việc ban hành, triển khai các tiêu chí thi đua, vận động nhân dân thực hiện đúng hương ước, quy ước diễn ra thuận lợi. 
 
Riêng về hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định 217 - 218 của Bộ Chính trị, MTTQ huyện Lâm Hà đã triển khai mạnh mẽ ngay từ đầu năm, ban hành kế hoạch cụ thể và hướng dẫn cơ sở thực hiện. Trong đó, tập trung giám sát công tác bầu cử, giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các quy định trong Luật Phòng chống tham nhũng. Đặc biệt, vai trò giám sát được thể hiện rõ nhất thông qua vai trò tích cực của các thành viên Ban giám sát đầu tư cộng đồng và Ban Thanh tra nhân dân. Được biết, từ đầu năm đến nay, đã giám sát được 66 cuộc đối với 46 công trình do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, thu thập được 52 ý kiến từ nhân dân, kịp thời kiến nghị cấp trên và đến nay đã có 41 ý kiến, kiến nghị được quan tâm, giải quyết, trả lời thỏa đáng. Bên cạnh đó, việc giám sát bình xét hộ nghèo, hỗ trợ phân bón theo Chương trình 135, 30a...đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhân dân, góp phần khắc phục những hạn chế, sai sót không đáng có, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước từ cơ sở đến huyện, củng cố niềm tin trong nhân dân với Đảng, Nhà nước, với cấp ủy, chính quyền địa phương.
 
NGUYỆT THU