"Nói đi đôi với làm" trong học tập và làm theo gương Bác

08:09, 30/09/2016

"Nói đi đôi với làm" trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là cách làm của cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Lâm Đồng trong những năm qua.

“Nói đi đôi với làm” trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là cách làm của cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Lâm Đồng trong những năm qua.
 
Cán bộ Agribank Lâm Ðồng tiếp xúc với bà con tại cơ sở
Cán bộ Agribank Lâm Ðồng tiếp xúc với bà con tại cơ sở
Những nỗ lực ban đầu
 
Bà Nguyễn Thị Tằm - Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Lâm Đồng cho biết: Để thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đạt hiệu quả, cùng với các nội dung chuyên đề học tập hàng năm, ngay từ giữa năm 2012, Agribank Lâm Đồng đã ban hành thêm các quy định về “Chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với cán bộ, viên chức” bảo đảm phù hợp, thiết thực, cụ thể, sát tình hình, đặc điểm hoạt động kinh doanh của đơn vị. Nội dung trọng tâm là thực hiện 3 đúng gắn với cải cách thủ tục hành chính: đúng chủ trương, chính sách, đúng pháp luật, đúng thời gian; 5 không: không đi muộn, về sớm, chây lười công tác; không vụ lợi; không tham nhũng, lãng phí; không vi phạm quy chế, chính sách; không mắc các tệ nạn xã hội. Trên cơ sở đó, Đảng ủy hướng dẫn cụ thể việc học tập và làm theo Bác để các cấp ủy đảng, cơ quan chuyên môn, các đoàn thể chính trị xã hội tự xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện.
 
Ðảng bộ Agribank Chi nhánh Lâm Ðồng hiện có 8 chi bộ với 122 đảng viên. Thời gian qua, hoạt động kinh doanh của đơn vị luôn có mức độ tăng trưởng khá cao về cả quy mô và tỷ trọng. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2016, tổng nguồn vốn huy động của Agribank Lâm Ðồng đạt 9.598 tỷ đồng, tăng 1.116 tỷ đồng so với đầu năm; tổng dư nợ đạt 12.740 tỷ đồng, tăng 895 tỷ đồng so với đầu năm.

Để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành một trong những nội dung quan trọng, sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, đoàn thể và chuyên môn, Đảng ủy Agribank Lâm Đồng đã tổ chức cho đảng viên và quần chúng trong Đảng bộ học tập, quán triệt Chỉ thị và đăng ký các nội dung làm theo. Hàng năm có trên 95% đảng viên và trên 90% quần chúng đăng ký học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Điểm chung trong việc đăng ký nội dung học tập và làm theo của tất cả các cá nhân là hướng tới xây dựng các chuẩn mực đạo đức: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy trung thành của nhân dân... “Dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy Agribank Lâm Đồng, năm 2016, các chi bộ trực thuộc đã chủ động sáng tạo, nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Đảng bộ chọn từ 1 đến 2 chi bộ để xây dựng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn đánh giá, kiểm điểm nội dung này với đánh giá, kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ và đánh giá xếp loại cuối năm. Việc này vừa tránh tình trạng “hình thức, đơn điệu” trong học tập và làm theo Bác, đồng thời tăng cường hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình, tạo sức lan tỏa, làm gương và nêu cao tinh thần “nói đi đôi với làm” trong toàn đơn vị” - Bí thư Đảng ủy Agribank Chi nhánh Lâm Đồng nói.

Chuyển biến cụ thể
 
Cũng theo bà Nguyễn Thị Tằm, việc triển khai “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là điểm tựa để đơn vị tiếp tục thực hiện những phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác ngân hàng như: liêm chính, trung thực, tận tụy, góp phần làm tăng vai trò nêu gương, ý thức trách nhiệm với công việc của người cán bộ, nhất là cấp lãnh đạo. Bởi vậy, đa số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt trong Đảng bộ đã đi đầu trong việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ với năng suất chất lượng cao; nêu gương trong việc giữ gìn, rèn luyện tu dưỡng đạo đức. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị là tiêu chí cao nhất để đánh giá kết quả việc thực hiện Chỉ thị 03. 
 
Chỉ thị 03 được triển khai thực hiện có hiệu quả đã góp phần tạo nên tinh thần thái độ phục vụ khách hàng của cán bộ, đảng viên, công nhân viên Agribank Lâm Đồng được nâng cao. Với phương châm “Mỗi cán bộ Agribank là một cán bộ Marketing”, cán bộ, đảng viên, công nhân viên Agribank Lâm Đồng không những giỏi nghiệp vụ ngân hàng, phong cách giao dịch văn minh, lịch sự mà còn thể hiện “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, thời gian qua, đội ngũ tín dụng thường xuyên bám sát địa bàn để mở rộng hoạt động cho vay đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng. Qua phiếu thăm dò khách hàng và nhận xét của chính quyền địa phương (cấp xã, phường, thị trấn) hàng năm chưa có trường hợp cán bộ tín dụng nào bị đánh giá yếu kém về đạo đức, lối sống hoặc có hành vi tiêu cực. Trong lĩnh vực kế toán, đội ngũ giao dịch viên kế toán bảo đảm an toàn tuyệt đối tài sản của ngành và khách hàng...
 
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng ủy Agribank Lâm Đồng sẽ tập trung triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và coi đây là những nhiệm vụ chính trị xuyên suốt, song hành với hoạt động chuyên môn của đơn vị.
 
NGỌC NGÀ