Hưởng ứng Ngày Thị giác Thế giới năm 2016

03:10, 13/10/2016

(LĐ online) - Sáng nay (13/10), tại Đơn Dương, Trung tâm Phòng chống Bệnh xã hội Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương và Hội Phụ nữ huyện tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Thị giác Thế giới năm 2016.

* Khám mắt, cấp thuốc miễn phí cho 200 bệnh nhân
 
(LĐ online) - Sáng nay (13/10), tại Đơn Dương, Trung tâm Phòng chống Bệnh xã hội Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương và Hội Phụ nữ huyện tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Thị giác Thế giới năm 2016. Tham dự lễ có đại diện của các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, học sinh của Trường THCS Thạnh Mỹ và người dân trong huyện. 
 
Bác sĩ khám mắt miễn phí cho người dân Đơn Dương nhân Ngày Thị giác thế giới 2016
Bác sĩ khám mắt miễn phí cho người dân Đơn Dương nhân Ngày Thị giác Thế giới 2016
 
Tại buổi lễ, Thạc sĩ –BS Phạm Thị Hạnh –Thư ký Dự án FHF (dự án Chăm sóc mắt toàn diện của tỉnh Lâm Đồng) nêu bật ý nghĩa và chủ đề của Ngày Thị giác thế giới năm nay: Vào thứ năm, tuần thứ hai của tháng 10 hàng năm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức quốc tế về phòng chống mù lòa (IAPB) chọn là Ngày Thị giác Thế giới. Đây là năm thứ 14 Việt Nam tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới, với chủ đề năm nay là “Chăm sóc mắt cho mọi người” cùng với lời kêu gọi “Đoàn kết là sức mạnh”. 
 
Ngày Thị giác Thế giới nhắc nhở mọi người quan tâm đến đôi mắt và các hoạt động chăm sóc bảo vệ mắt. Cứ 5 giây, thế giới có thêm 1 người bị mù và cứ 1 phút thế giới có thêm một trẻ bị mù. 90% người mù sống ở các nước nghèo và đang phát triển với các điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế khó khăn, Việt Nam được xếp trong nhóm các nước này. 
 
Tại Việt Nam hiện có khoảng 400 ngàn người mù lòa, 1/3 trong số đó là những người nghèo không có tiền điều trị mang lại ánh sáng. Qua điều tra cho thấy, tật khúc xạ là nguyên nhân chính gây giảm thị lực; đục thủy tinh thể vẫn là nguyên nhân chủ yếu gây mù lòa hàng đầu. Tuy nhiên, 83% tỉ lệ người mù ở Việt Nam có thể phòng chữa được nếu biết các biện pháp phòng chống mù lòa hiệu quả.
 
BS nhãn khoa khuyến cáo người dân nên đi kiểm tra mắt định kỳ, người bình thường 1 lần/năm; khám sàng lọc các bệnh tật khúc xạ từ 3 -6 tháng/lần; những bệnh nhân bị bệnh glôcôm nên đo nhãn áp định kỳ; trong trường hợp khi có bất thường về mắt cần phải đến ngay các cơ sở chuyên khoa mắt để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. 
 
Đáng quan tâm hiện nay là tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) đang ngày càng phổ biến trong thanh thiếu niên với tỉ lệ mắc khoảng 10 -15% ở học sinh nông thôn, 35 - 40% ở học sinh thành phố. Riêng nhóm trẻ từ 6 -15 tuổi cả nước có gần 3 triệu em mắc tật khúc xạ cần chỉnh kính, trong đó 2/3 trẻ em bị cận thị. Vì vậy, nhân Ngày Thị giác Thế giới đẩy mạnh truyền thông đến nhóm đối tượng này với lời khuyến cáo: “Để bảo vệ mắt, em không nên sử dụng các thiết bị điện tử liên tục quá 45 phút”…
 
Nhân ngày này, ngành y tế đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và chăm sóc mắt toàn diện, khám điều trị các bệnh về mắt miễn phí nhằm nâng cao ý thức của mọi người về tầm quan trọng của việc bảo vệ mắt và chữa trị các bệnh về mắt; hướng đến mục tiêu giảm thiểu và loại bỏ các bệnh mù lòa có thể tránh khỏi trên toàn thế giới đến năm 2020.
 
Sau buổi lễ phát động hưởng ứng Ngày Thị giác Thế giới năm 2016, đoàn diễu hành của học sinh (đi bộ) và của lực lượng các ban, ngành, đoàn thể của huyện (xe mô tô) cùng xe loa đã diễu hành kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng về các hoạt động chăm sóc mắt phòng chống mù lòa. 
 
Tại Trạm Y tế Thạnh Mỹ, các bác sĩ Khoa Mắt của Trung tâm Phòng chống Bệnh xã hội Lâm Đồng và Trung tâm Y tế Đơn Dương đã tổ chức khám mắt, cấp thuốc miễn phí cho 200 bệnh nhân đủ mọi lứa tuổi trên địa bàn huyện. 
 
AN NHIÊN