Cuộc vận động giàu sức lan tỏa

09:11, 07/11/2016

Với truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái từ ngàn đời nay của dân tộc ta, cuộc vận động "Vì người nghèo" trên khắp cả nước trong đó có Lâm Đồng đã thực sự đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa rộng lớn. 

Với truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái từ ngàn đời nay của dân tộc ta, cuộc vận động “Vì người nghèo” trên khắp cả nước trong đó có Lâm Đồng đã thực sự đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa rộng lớn. 
 
Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Lâm Đồng luôn quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Ảnh:N.Thu
Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Lâm Đồng luôn quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho hộ nghèo,
hộ khó khăn. Ảnh:N.Thu

Tại Lâm Đồng, tính đến hết năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,9%, trong đó, tỷ lệ nghèo trong vùng đồng bào DTTS còn 4%. Đây là sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Quyết tâm đến hết năm 2016, UBMTTQ tỉnh sẽ huy động được 11 tỷ đồng vào nguồn Quỹ Vì người nghèo để tiếp tục chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS còn khó khăn. Từ rất nhiều cuộc vận động, nhiều chương trình, đề án khác nhau, trong đó Cuộc vận động “Vì người nghèo” vẫn được coi là trung tâm đã tạo sức bật cho hộ nghèo nhiều năm qua. Từ nguồn quỹ hỗ trợ người nghèo, tỉnh đã triển khai xây dựng được 37 căn nhà Đại đoàn kết có trị giá trên 1 tỷ đồng; sửa chữa nhiều căn nhà đã xuống cấp có tổng trị giá 50 triệu đồng giúp các hộ nghèo như được tiếp thêm nghị lực sống. 
 
Vào mỗi dịp tết đến xuân về, nhà nhà ai cũng vui vầy bên nhau đón cái tết ấm nồng. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn rất nhiều hộ nghèo còn thiếu thốn, chưa đủ áo ấm, lương thực cho ngày tết. Từ nguồn hỗ trợ này, các cấp, ngành trong tỉnh, đặc biệt là UBMTTQ tỉnh và các huyện, thành phố đã tập trung chăm lo, hỗ trợ tiền, quà tết có tổng trị giá trên 5,8 tỷ đồng với gần 17 ngàn suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Bính Thân.
 
“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, từ nghĩa cử cao đẹp ấy, rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.
Từ chỗ nghèo khó nên đa phần các gia đình không có điều kiện chăm lo học hành cho con cái. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã vận động hỗ trợ cho các em học sinh nghèo về sách vở, quần áo, đồ dùng học tập có trị giá trên 82 triệu đồng trong năm học 2015 - 2016 để giúp các em có cơ hội được đến trường.
 
Theo ông Phan Hoàng Anh - Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Phó trưởng Ban vận động “Vì người nghèo” tỉnh, Quỹ Vì người nghèo là nguồn lực rất lớn để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo. “Tuy nhiên, trong thời gian đến, chúng tôi rất mong nhận được những cách làm mới, những sáng tạo mới trong việc giúp đỡ người nghèo của các doanh nghiệp, các tấm lòng hảo tâm. Có thể là giúp đỡ trực tiếp bằng tiền mặt, nhà ở, hoặc giúp đỡ các em học sinh nghèo, người nghèo mắc bệnh hiểm nghèo, tạo công ăn việc làm, dạy nghề cho con em hộ nghèo, hoặc hỗ trợ vốn sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi… để các hộ nghèo thực sự thoát nghèo bền vững”, ông Hoàng Anh chia sẻ. 
 
Mặt khác, việc hỗ trợ hộ nghèo cần trực tiếp đến từng hộ gia đình, có địa chỉ và có sự chịu trách nhiệm. MTTQ các cấp cần nâng cao vai trò kiểm tra, giám sát để nguồn hỗ trợ người nghèo thực sự đúng đối tượng, đúng mục đích, đảm bảo công khai, minh bạch và có sức lan tỏa rộng lớn trong toàn xã hội vào những năm tiếp theo.
 
Tại Lâm Đồng, nhiều địa phương huy động được nguồn đóng góp lớn nhưng lại ít hộ nghèo nên UBMTTQ đã có sáng kiến giúp đỡ, san sẻ khó khăn cho những xã, thôn ở địa phương khác còn khó khăn hơn. Điển hình như thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc đã huy động được nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tương đối dồi dào, nhưng tỷ lệ hộ nghèo trong thành phố không cao nên đã triển khai nhận giúp đỡ các xã nghèo, thôn vùng đồng bào dân tộc ở Đức Trọng, Cát Tiên, Đạ Huoai… Đây cũng là nghĩa cử cao đẹp về tinh thần “nhường cơm sẻ áo” của Ban vận động các địa phương rất đáng ghi nhận.
 
NGUYỆT THU