Góp sức xây dựng vùng đất nghèo

08:11, 23/11/2016

Sinh ra và lớn ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng - Đồng Tháp, năm 19 tuổi (1966), ông Trương Văn Sáu đã sớm giác ngộ cách mạng và tình nguyện tham gia lực lượng kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại các chiến khu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 

Ông Trương Văn Sáu Nguyên Bí thư Huyện ủy Ðạ Tẻh
 
Sinh ra và lớn ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng - Đồng Tháp, năm 19 tuổi (1966), ông Trương Văn Sáu đã sớm giác ngộ cách mạng và tình nguyện tham gia lực lượng kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại các chiến khu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 
 
Năm 1986, huyện Đạ Tẻh được thành lập, ông Sáu được giao làm Trưởng ban giao - công - xây rồi đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh. Đến năm 1994, ông giữ cương vị Bí thư - Chủ tịch HĐND huyện Đạ Tẻh, đến năm 2005, ông nghỉ hưu và tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. 
 
Về đời thường, với lối sống giản dị, hòa nhã, gần gũi, ông Sáu luôn phát huy tốt vai trò của một đảng viên lão thành, luôn là tấm gương sáng, mẫu mực về đạo đức, lối sống để cán bộ và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ ở địa phương học tập và noi theo. 
 
Sau 30 năm thành lập huyện, chứng kiến diện mạo địa phương đang khởi sắc từng ngày, ông Trương Văn Sáu không thể giấu nổi niềm vui, sự xúc động và tin tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, cùng chung tay góp sức xây dựng quê hương Đạ Tẻh sẽ sớm được công nhận là huyện nông thôn mới; văn minh và ngày càng giàu đẹp.
 
Ông K’Túc Trưởng thôn Buôn Con Ó, xã Mỹ Ðức
 
Ông K’Túc chia sẻ: “Buôn Con Ó hiện có 147 hộ, 556 khẩu, gần 100% là đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên. Trước đây, bà con sống chủ yếu bằng nghề làm lúa rẫy, khai thác lâm sản phụ…, nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn (100% hộ nghèo). Sau ngày giải phóng thống nhất đất nước; đặc biệt là từ khi thành lập huyện, được Đảng, Nhà nước quan tâm thông qua các chương trình dự án, như: 134, 135, 30a…; đến nay, cuộc sống của người dân đã có nhiều chuyển biến đáng kể”.
 
Với vai trò là trưởng thôn, những năm qua, ông K’Túc đã phát huy tốt tính tiền phong, gương mẫu của bản thân và gia đình, chăm lo phát triển kinh tế để từng bước nâng cao đời sống. Từ 3 ha điều, mỗi năm bình quân gia đình ông thu được trên 40 triệu đồng; riêng 1 ha cao su, hiện nay cũng chuẩn bị đến tuổi cho khai thác mủ. 
 
Do được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT vào sản xuất, cộng với kinh nghiệm đúc kết của bản thân, ông K’Túc không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, mà còn chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất; vận động bà con không có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, biết nỗ lực, vươn lên phát triển kinh tế…
 
Theo thống kê, nếu 30 năm về trước (1986), người dân vẫn sống trong cảnh đói nghèo thì đến nay (2016), toàn thôn đã có trên 60% hộ có nhà ở kiên cố; còn lại 15 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo; nhiều hộ đã vươn lên khá giả, như hộ ông K’Thắng, K’Doa, K’Dỏ (B) và bà Ka Thanh…
 
Chị Nguyễn Thị Bích Chuyên Bí thư Ðoàn xã Quốc Oai 
 
10 năm công tác, trong đó có 4 năm tham gia công tác Đoàn tại địa phương, chị Nguyễn Thị Bích Chuyên - Bí thư Đoàn xã Quốc Oai (Đạ Tẻh) đã có những đóng góp thiết thực trong việc xây dựng phong trào Đoàn xã phát triển và trở thành một trong những tấm gương sáng trong công tác Đoàn ở địa phương.
 
Do đời sống kinh tế, xã hội ở địa phương có những khó khăn nhất định, như đoàn viên ở địa phương ít, nhiều đoàn viên, thanh niên khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng đều đi làm xa, kinh phí hoạt động phong trào còn hạn chế..., nên việc tập hợp, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia phong trào Đoàn gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, những năm qua, chị Nguyễn Thị Bích Chuyên cùng Ban Chấp hành Đoàn xã Quốc Oai đã xây dựng các mô hình để tập hợp, thu hút đoàn viên, thanh niên thông qua các hoạt động thể thao; tình nguyện; vệ sinh môi trường; các công trình phần việc thanh niên... Nhờ đó, đã tập hợp và thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia phong trào Đoàn tại địa phương ngày càng đông. 
 
Ngoài thực hiện tốt công tác Đoàn, Đoàn xã Quốc Oai còn tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới, như trồng hàng rào cây dâm bụt, trồng cây lạc dại dọc các tuyến đường, vệ sinh môi trường, trồng 400 cây phân tán.
 
Với những đóng góp cho địa phương, chị Nguyễn Thị Bích Chuyên vinh dự được UBND huyện khen thưởng: “4 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Đảng ủy xã tặng Giấy khen có thành tích thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...
 
NDONG BRỪM