Không chỉ là nơi trông giữ trẻ

08:11, 23/11/2016

Những năm gần đây, trường mầm non không chỉ là nơi trông giữ trẻ mà còn trở thành môi trường giáo dục chất lượng cao, kích thích mọi tố chất, tạo tiền đề cho trẻ phát triển ở những cấp bậc học tiếp theo. 

Những năm gần đây, trường mầm non không chỉ là nơi trông giữ trẻ mà còn trở thành môi trường giáo dục chất lượng cao, kích thích mọi tố chất, tạo tiền đề cho trẻ phát triển ở những cấp bậc học tiếp theo. 
 
Hoạt động ngoài trời cho trẻ luôn được các nữ tu, giáo viên Trường MN Thiên An quan tâm. Ảnh: H.Nguyệt
Hoạt động ngoài trời cho trẻ luôn được các nữ tu, giáo viên Trường MN Thiên An quan tâm. Ảnh: H.Nguyệt
Để có được những cơ sở khang trang, sạch đẹp trong hệ thống các trường mầm non tư thục hiện nay, một phần lớn nhờ vào công tác xã hội hóa của các cơ sở tôn giáo, các Dòng tu…, điển hình ở huyện Đơn Dương - nơi có khá đông đồng bào theo đạo Công giáo. Theo ông Nguyễn Văn Kháng - Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Đơn Dương: Toàn huyện có 2 trường Mầm non Thiên An (xã Lạc Lâm) và Mầm non Bông Hồng (xã Lạc Xuân) cùng 10 nhóm trẻ thuộc các tôn giáo, dòng tu hiện nay đang hoạt động rất tốt. Đa số các cơ sở đều chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của ngành, tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo đầy đủ yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên…; góp phần chung vào công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trên địa bàn. 
 
Làm thế nào để cùng ngành, địa phương giải quyết đủ chỗ học cho trẻ, nâng cao chất lượng học, môi trường học, xây dựng môi trường giáo dục thật sự thân thiện, tích cực, tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần... là trăn trở của nữ tu Ngô Thị Kim Anh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thiên An, có trụ sở chính tại thôn Quỳnh Châu Đông, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương.
 
Trường Mầm non Thiên An được thành lập năm 2010. Trường được Hội Dòng Đa Minh Rosa - Lima và Hội Phi Chính phủ (NGO) đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống trường học với cơ sở vật chất hiện đại, thân thiện với môi trường, đáp ứng đủ tiêu chuẩn cho bé phát triển toàn diện. Hiện có trên 400 trẻ mầm non học bán trú tại trường, 30 cán bộ, giáo viên, 100% các phòng học đều được trang bị hệ thống tivi hiện đại 55 inch, màn hình led kết nối Internet. Toàn bộ thiết bị dạy học, đồ dùng học tập, đồ chơi trong nhà, ngoài trời đều đáp ứng yêu cầu vui chơi, học tập cho trẻ và bảo đảm an toàn. 
 
Chúng tôi cùng đoàn công tác đi tham quan hệ thống cơ sở vật chất tại trường và cảm nhận rõ sự ngăn nắp, khoa học, hiện đại trong kết cấu, thiết kế các khu vực. Trường có đầy đủ hệ thống các phòng chức năng như: phòng giáo dục nghệ thuật, giáo dục thể chất, phòng học KidsMart, hội trường, phòng hành chính, phòng y tế, phòng nghỉ cho giáo viên, bếp một chiều, hệ thống nước sạch, khu vực lọc nước tinh khiết… đảm bảo tốt nhất nhu cầu sinh hoạt hợp vệ sinh và an toàn cho trẻ. 
 
Nhiều năm qua, nhà trường cũng đã có nhiều biện pháp tích cực trong đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giảng dạy cho học sinh. Phong trào sáng tạo cải tiến đồ dùng dạy học phù hợp với hoạt động giảng dạy đã được giáo viên tích cực thực hiện, mang lại sự hấp dẫn, phong phú, khơi dậy tư duy sáng tạo cho trẻ. 100% cán bộ quản lý, giáo viên đều sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ và chăm sóc trẻ.
 
Đời sống của một bộ phận người dân tại xã Lạc Lâm hiện còn gặp nhiều khó khăn, một số gia đình không có điều kiện để chăm lo cho con em học tập; bên cạnh đó, công tác quy hoạch, đầu tư, tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục còn có những hạn chế nhất định, nhưng chính sự quan tâm đúng mức, kịp thời của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện, Đảng ủy - UBND xã cùng các ban, ngành, đoàn thể của xã nên Trường Mầm non Thiên An đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Ngoài hoạt động giảng dạy, chăm sóc trẻ, Trường MN Thiên An còn làm tốt công tác an sinh xã hội. Hàng năm, trường khảo sát lập danh sách hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn xã Lạc Lâm, chú trọng đến các hộ khó khăn người dân tộc thiểu số để thực hiện chế độ miễn, giảm học phí với mong muốn 100% các cháu trong độ tuổi mầm non được đến trường.
 
Trường vinh dự được Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh khen thưởng vì là đơn vị làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục mầm non, nhiều năm liền được huyện Đơn Dương, Phòng Giáo dục Đơn Dương khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Còn tại Trường Mầm non Bông Hồng (Lạc Xuân), Hiệu trưởng Trần Thị Ngọc Trinh cho biết: Với đặc điểm trường nằm trong thôn Diom B - nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên học sinh chủ yếu là con em của đồng bào và nhân dân quanh vùng. Trường có 3 lớp mẫu giáo, 2 nhóm trẻ, trên 150 học sinh theo học tại trường, đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn sư phạm, trong đó có 2 giáo viên đại học sư phạm Mầm non. Hệ thống cơ sở vật chất được xây dựng, đầu tư đúng quy chuẩn với hệ thống trang thiết bị bàn ghế, máy tính, kệ đồ chơi, hệ thống bếp một chiều khép kín đảm bảo dinh dưỡng và hợp vệ sinh cho trẻ. 
 
Để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, nhà trường đã triển khai cho các bé làm quen với môi trường sống từ những việc nhỏ nhất. Hàng tháng, tổ chức cho các em đi tham quan dã ngoại gắn liền với thiên nhiên, cây cỏ, động vật và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường… Để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, nhanh nhẹn, khéo léo; các cô đã tập trung đầu tư dạy cho các em học môn Aerobic, tiếng Anh, Âm nhạc… Qua đó, kích thích sự đam mê, hứng khởi, sáng tạo giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp trước đám đông. Kết quả học tập hàng năm, trường luôn đạt tỷ lệ 96% bé chăm ngoan, 100% bé sạch, 95% bé khỏe ngoan và tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi giảm hẳn xuống còn dưới 10%..., Tuy nhiên, vấn đề trăn trở nhất hiện nay của nữ tu Kim Anh cũng như tập thể giáo viên, phụ huynh học sinh trường Thiên An và Bông Hồng, đó là mong ngành giáo dục và chính quyền địa phương phê duyệt việc được nuôi dạy các cháu 5 tuổi để đảm bảo xuyên suốt quá trình giáo dục cho trẻ từ độ tuổi từ nhỏ đến lúc 5 tuổi, thuận lợi trong đi lại của phụ huynh, vì trên thực tế các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, đội ngũ đều đảm bảo đúng theo quy định. 
 
HÀ NGUYỆT