Sân chơi của người cao tuổi xã Tân Hội

08:11, 28/11/2016

Những năm gần đây, Hội Người cao tuổi xã Tân Hội (Đức Trọng) đã có sáng kiến nhằm thu hút hội viên trong xã qua việc thành lập các câu lạc bộ theo sở thích, sở trường của từng hội viên.

Những năm gần đây, Hội Người cao tuổi (NCT) xã Tân Hội (Đức Trọng) đã có sáng kiến nhằm thu hút hội viên trong xã qua việc thành lập các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích, sở trường của từng hội viên.
 
"Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo xã Tân Hội đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm giúp cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, làm gương cho con cháu” - bác Từ Phước Lợi - Chủ tịch Hội NCT xã Tân Hội hào hứng cho biết.
 
Cũng từ đó, các CLB của NCT trong xã đã lần lượt ra đời, gồm: CLB Dưỡng sinh, CLB Văn nghệ, CLB Thơ và CLB Cờ tướng. Mỗi CLB mang một nét đặc trưng riêng, thu hút đông đảo hội viên tham gia.
 
Từ khi được thành lập vào năm 2010 đến nay, CLB Dưỡng sinh đã thu hút khoảng 25 hội viên tham gia sinh hoạt rất đều đặn. “Cứ gần 5 giờ sáng hàng ngày, dù nắng hay mưa, các thành viên CLB đều có mặt tại Nhà Văn hóa cộng đồng để tham gia tập dưỡng sinh. Chính việc luyện tập đều đặn hàng ngày đã giúp tôi và các thành viên của CLB có sức khỏe tương đối dẻo dai. Ngoài việc tham gia luyện tập tại xã, do điều kiện đi lại nên tại các thôn, hội viên NCT cũng tổ chức luyện tập” - bác Lê Văn Chấn - thành viên CLB và cũng là huấn luyện viên dưỡng sinh của CLB trong suốt gần 7 năm qua cho biết. 
 
Ngồi kế bên là bác Nguyễn Thị Lãm, thành viên CLB, năm nay đã 70 tuổi nhưng nhìn bác trẻ hơn rất nhiều so với tuổi. Bác vui vẻ nói: “Tôi có được vẻ ngoài và nói thật là nhiều năm qua, tôi chưa biết tới viên thuốc nào cũng nhờ tham gia CLB Dưỡng sinh từ những ngày đầu. Hơn nữa, vì không biết đi xe máy, nhà lại cách chỗ tập gần 2 km nên để sáng sáng đến chỗ tập, lúc thì tôi đi bộ, lúc thì đạp xe đạp cũng là cách rèn luyện sức khỏe”.
 
Bác Lãm cũng là chủ nhiệm CLB Văn nghệ NCT. Bác cho biết, CLB Văn nghệ còn ra đời trước cả CLB Dưỡng sinh và hiện vẫn duy trì được 10 thành viên là những người có năng khiếu và đam mê ca, hát tham gia, với độ tuổi từ 60-85. 
 
Từ khi CLB Văn nghệ của Hội Người cao tuổi ra đời, bất cứ sinh hoạt nào cần tới hát, múa là có ngay các cụ cao tuổi, đôi khi có chương trình văn nghệ kéo dài 1, 2 tiếng, các cụ vẫn đảm đương được. “Tham gia các sinh hoạt như vầy, tôi thật sự thấy tâm hồn mình tươi trẻ hẳn!” - bác Lãm nói thêm.
 
Những CLB này như nguồn nuôi dưỡng sức khỏe, tinh thần để người cao tuổi được tiếp thêm sinh khí trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Tân Hội. 
 
Ngoài 2 CLB trên, CLB Thơ Xanh với gần chục thành viên cũng ra đời nhằm tập hợp những hội viên biết sáng tác thơ, ca. Bác Vũ Đức Thắng, người sáng lập CLB Thơ Xanh cho biết, do yêu thích thơ - văn nên một người bạn của bác đã cho các thành viên trong CLB mượn hội quán để tiện sinh hoạt. Vậy nên, trung bình cứ khoảng 3 tháng, các thành viên trong CLB lại nhóm họp, người nào sáng tác được bài thơ mới thì đọc cho nhau nghe, rồi các hội viên lại cùng phân tích, góp ý để bài thơ đó được hoàn thiện hơn.
 
Từ khi thành lập đến nay, các thành viên CLB thơ đã in được 3 tập thơ, gồm: Thơ Xanh, Tình quê và Bình minh trên quê hương Tân Hội. Riêng 2 hội viên Vũ Đức Thắng và Lê Phụ (Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi xã Tân Hội) đã được Trung tâm UNESCO nghiên cứu văn chương Việt Nam tại miền Trung - Tây Nguyên công nhận là nhà thơ và CLB Thơ Xanh cũng được công nhận trực thuộc Trung tâm.
 
Cùng với các CLB trên, CLB Cờ tướng được thành lập khoảng hơn 3 năm nay cũng thu hút khoảng 12 thành viên tham gia. Các bác trong CLB cho biết, tại trụ sở hội lúc nào cũng có sẵn 3, 4 bộ cờ tướng, để khi rảnh là các bác lại rủ nhau “tỉ thí”… Bác Lê Phụ, Phó Chủ tịch Hội NCT xã và cũng là thành viên của hầu hết các CLB trên bộc bạch: “Chúng tôi đều già rồi, tham gia các CLB để khuây khỏa, để tìm niềm vui sống. Như tui, chắc cũng nhờ tham gia đều tại CLB Dưỡng sinh từ hồi mới thành lập, nên đến giờ, tui cũng chưa bao giờ “làm phiền” bác sĩ hay trạm xá, hoặc tốn một viên thuốc nào. Và không chỉ rèn luyện sức khỏe hay “giết” thời gian, đến sinh hoạt tại các CLB còn là cơ hội để những người bạn già như chúng tôi chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, hỏi han nhau chuyện gia đình, con cái”. 
 
THY VŨ