Xuân ấm trong ngôi nhà nghĩa tình

10:01, 30/01/2017

Xuân này, nhiều cựu chiến binh nghèo đã được đón Tết trong những ngôi nhà ấm áp, khang trang. Chương trình "Nghĩa tình đồng đội" thực sự đã mang lại niềm vui an cư - lập nghiệp, giúp nhiều cựu chiến binh thỏa ước mơ hạnh phúc thời bình.

Xuân này, nhiều cựu chiến binh nghèo đã được đón Tết trong những ngôi nhà ấm áp, khang trang. Chương trình “Nghĩa tình đồng đội” thực sự đã mang lại niềm vui an cư - lập nghiệp, giúp nhiều cựu chiến binh thỏa ước mơ hạnh phúc thời bình.
 
Theo gợi ý của anh Phan Thanh Hiền - Phụ trách Ban Kinh tế Hội CCB tỉnh, tôi vượt đường xa, vất vả đến gặp gỡ một số hội viên CCB trong tổng số 81 hội viên được tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” sau gần 3 năm Hội CCB tỉnh có chủ trương “xóa nhà tạm”, tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” để mong được thấy, được nghe tâm sự của những người đang sống trong chính những ngôi nhà nghĩa tình ấy. 
 
Hội bộ đội Trường Sơn tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB gặp khó khăn về nhà ở tại xã Liên Hà - Lâm Hà. Ảnh: H.K.G
Hội bộ đội Trường Sơn tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB gặp khó khăn về nhà ở tại xã Liên Hà - Lâm Hà. Ảnh: H.K.G
Những ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội”  
 
Ngôi nhà nhỏ của cựu chiến binh (CCB) Ngô Minh Dũng ở thôn Tân Tiến, xã Đạ R’Sal, huyện Đam Rông rộn rã tiếng cười ngày cuối năm. Vẫn chưa hết xúc động khi nhớ lại ngày đầu dọn vào ngôi nhà xây khang trang được Hội CCB Báo Lâm Đồng xây tặng, ông Minh Dũng kể: “Sự ấm áp trong ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” đã giúp căn bệnh tim của vợ và bệnh đau bao tử của tôi thuyên giảm qua năm tháng. Giờ thì vợ chồng tôi có thể yên tâm theo dõi từng bước trưởng thành của các con”. Chỉ mới hai năm trước, anh Dũng vẫn chưa từng nghĩ tới chuyện có một căn nhà để ở. Vợ bị bệnh tim, bản thân bị căn bệnh đau bao tử hành hạ liên tục, với số tiền kiếm được ít ỏi mỗi tháng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt đơn giản nhất và lo cho con cái ăn học. Vợ chồng con cái anh tá túc nay đây, mai đó. “Vợ chồng tôi biết ơn sâu sắc các đồng đội, đồng chí đã dành tặng tình cảm sâu nặng bằng những việc làm có ý nghĩa và thiết thực. Nhờ vậy mà giờ gia đình tôi có chỗ ở ổn định” - anh Minh Dũng xúc động nắm chặt tay tôi nói lời cảm ơn.
 
“Các cựu chiến binh một thời xông pha nơi trận mạc, không tiếc máu xương vì độc lập của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Hòa bình trở về với cuộc sống thường ngày, vốn liếng không, đất đai hạn chế, bàn tay vốn “quen cầm súng hơn cầm cuốc”, nên cuộc sống không khỏi gặp khó khăn, thiếu thốn, nhất là về nhà ở. Thông cảm với hoàn cảnh khó khăn ấy, Chi nhánh Ngân hàng Vietinbank Lâm Đồng nhiệt tình tham gia chương trình tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” bằng cách vận động Ngân hàng Vietinbank Việt Nam ủng hộ kinh phí và kêu gọi CB, CNV của đơn vị đóng góp để xây tặng 17 ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho các CCB gặp khó khăn về nhà ở. Việc làm ấy thể hiện sâu sắc tình cảm, sự biết ơn của những người được hưởng cuộc sống hòa bình, hạnh phúc hôm nay với những CCB một thời dũng cảm đương đầu với kẻ thù dân tộc”. 
 
 Bà Phạm Thị Vạn Thanh - 
Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Vietinbank Lâm Ðồng

Trên đường đưa tôi đến thăm 2 CCB người đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, ông Bùi Văn Đằng - Chủ tịch Hội CCB TT Đinh Văn, huyện Lâm Hà tâm sự: “Có lẽ nghĩa tình của đồng đội, đồng chí thấm đượm trong những ngôi nhà là động lực thúc đẩy các đồng chí CCB nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, bởi từ khi được tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội”, hầu hết trong số họ không những thoát nghèo, mà còn tích cực tham gia hoạt động tại địa phương, đảm đương công việc quan trọng do cộng đồng tín nhiệm giao phó. 

 
Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cà phê xanh tốt và đàn bò 5 con mập mạp đang nhốt trong chuồng gần nhà, CCB Ha Mon ở tổ dân phố Păng Bung cười tươi khoe: “Sau khi an cư trong ngôi nhà của đồng đội xây tặng, như được tiếp thêm sức mạnh, tôi đã học hỏi kỹ thuật trồng cà phê, lúa và chăn nuôi bò nhốt chuồng để nỗ lực thoát nghèo. Không chỉ vậy, nhờ sự động viên của các đồng chí, đồng đội, tôi còn tích cực tham gia công tác ở tổ dân phố, vận động bà con nâng cao ý thức tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hăng say lao động sản xuất để thoát nghèo”.
 
Chỉ mới vài năm trước thôi, trong ngôi nhà gỗ tồi tàn, chỗ ăn chỗ ngủ chẳng thể phân biệt được, Ha Mon và gia đình vẫn còn thiếu trước hụt sau chẳng thể lo đủ bữa ăn cho gia đình. Chương trình “Nghĩa tình đồng đội” do Hội CCB phát động đến với gia đình anh không chỉ giúp gia đình anh có chỗ ăn, chỗ nghỉ ấm áp, mà còn tiếp thêm cho anh ý chí và nghị lực để nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.
 
Rời nhà CCB Ha Mon, chúng tôi đến thăm nhà CCB K’Tỷ, ông thật thà như đếm: “Mình biết ơn đồng đội, đồng chí đã tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” nên vợ chồng, con cái bảo ban nhau làm ruộng, làm vườn để thoát nghèo. Thoát nghèo rồi, mình không ngại nhận làm tổ trưởng tổ dân phố khi được bà con tín nhiệm giao phó. Với cương vị mới, mình vừa nỗ lực trong lao động sản xuất, vừa gương mẫu động viên, thuyết phục bà con vươn lên thoát nghèo và chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng-Nhà nước, tham gia các phong trào do chính quyền địa phương phát động để gia đình ấm no, hạnh phúc, địa phương không ngừng phát triển giàu đẹp”!
 
 Chủ tịch Hội CCB Báo Lâm Đồng tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB Ngô Minh Dũng. Ảnh: H.K.G
Chủ tịch Hội CCB Báo Lâm Đồng tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB Ngô Minh Dũng.
Ảnh: H.K.G
Chương trình lay động lòng người
 
Ông Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng ban Tuyên giáo Hội CCB tỉnh Lâm Đồng cho hay, sau chiến tranh, Đảng và Nhà nước có nhiều chủ trương đúng đắn mang tính “Đền ơn đáp nghĩa”, để giúp cho các CCB sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập với sự phát triển chung của xã hội. Tuy nhiên, do khách quan và chủ quan, vẫn có một bộ phận CCB gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, trong đó có những CCB phải ở trong những ngôi nhà dột nát, tạm bợ, thậm chí có người còn không có nhà ở, phải tá túc nhà của các đồng đội, đồng chí. Trước thực tế đó, năm 2013, BCH Hội CCB tỉnh Lâm Đồng có chủ trương vận động cán bộ, hội viên trong toàn tỉnh với tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đóng góp kinh phí để xây dựng Quỹ xóa nhà dột nát và xây tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho những hội viên CCB gặp khó khăn về nhà ở. 
 
Hưởng ứng chủ trương của Tỉnh hội, nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhiều hội viên đã nhiệt tình ủng hộ quỹ với tinh thần “Tất cả vì mái ấm cho đồng đội”. Nghĩa tình cao đẹp đó đã dấy lên một phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” rộng khắp trên địa bàn Lâm Đồng. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp mặc dù còn gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhưng vẫn động viên CB, CNV tham gia đóng góp ngày lương, hoặc trích từ quỹ phúc lợi để tham gia đóng góp quỹ. Nhiều hội viên CCB dù làm ăn “phát đạt”, hay đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng vẫn sẵn lòng ủng hộ quỹ vượt mức chỉ tiêu của cuộc vận động. Đó là lý do giải thích tại sao có nhiều doanh nghiệp dù đóng chân, hay không đóng chân trên địa bàn Lâm Đồng vẫn nhiệt thành tham gia chương trình tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” như: Công ty Xổ số kiến thiết Lâm Đồng, Công ty Bia Sài Gòn, Tập đoàn Tôn Hoa Sen, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Học viện Lục quân Đà Lạt, Công ty Điện lực Lâm Đồng, Công ty Dược Lâm Đồng. Đặc biệt, Chi nhánh Vietinbank Lâm Đồng đã tặng đến 17 ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội”. 
 
Hội CCB Báo Lâm Đồng mặc dù chỉ có 9 hội viên, nhưng thông qua việc làm tốt công tác vận động, đã xây tặng được 3 ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho các hội viên gặp khó khăn về nhà ở tại các xã Đạ R’Sal (huyện Đam Rông), Lộc Nam (huyện Bảo Lâm), Đạ Oai (huyện Đạ Huoai) và phối hợp cùng với Công ty biểu diễn chuyên nghiệp Hương Miền Nam để tổ chức đêm biểu diễn văn nghệ “Đời đời nhớ ơn đồng đội” - vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí xây tặng một ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho một hội viên tại huyện Đạ Tẻh.  
 
Riêng các hội viên CCB trên địa bàn tỉnh, xuất phát từ trách nhiệm, tình cảm của các đồng đội đã từng cùng nhau “vào sinh ra tử”, hay vượt qua gian lao thử thách trên thao trường, trên những công trường, nhà máy, trận địa sản xuất đã sẵn lòng đóng góp quỹ vượt chỉ tiêu cuộc vận động 50.000 đồng/hội viên. Thế nên, đến nay đã có nhiều tổ chức Hội CCB đóng góp vượt chỉ tiêu do Tỉnh hội giao như Hội CCB TP Đà Lạt, Hội CCB huyện Đam Rông, Hội CCB Khối Các cơ quan tỉnh…
 
Không chỉ có các tổ chức hội, nhiều cá nhân hội viên CCB đã không ngần ngại ủng hộ Quỹ “Xóa nhà tạm”, nhà “Nghĩa tình đồng đội” lên đến hàng trăm, hàng triệu đồng, thậm chí hội viên Nguyễn Văn Thịnh ở xã Phước Cát I, huyện Cát Tiên ủng hộ đến 30 triệu đồng. Thế nhưng, khi nói về nghĩa cử cao đẹp của mình, ông vẫn chân thành, khiêm tốn: “So với công sức của các đồng đội, đồng chí đóng góp cho đất nước và cuộc sống thanh bình hôm nay thì những đóng góp đó không thấm vào đâu!”. 
 
***
 
Chia tay với những CCB đang ấm áp trong những ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội”, tôi mang theo niềm tin rằng: Chương trình tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” của Hội CCB tỉnh Lâm Đồng đã giúp nhiều CCB nghèo có nhà ở, góp phần vơi đi phần nào những khó khăn vất vả trong cuộc sống, giúp họ yên vui hơn trong cuộc sống khi rời bỏ bộ quân phục. Chương trình sẽ vẫn tiếp tục theo như lời khẳng định của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Lâm Đồng - Đại tá Huỳnh Hát, “vẫn còn nhiều CCB gặp khó khăn về nhà ở cần giúp đỡ”.
 
HOÀNG KIẾN GIANG