Luôn gương mẫu, phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

08:02, 21/02/2017

Những năm qua, các phong trào thi đua đã trở thành động lực lớn thúc đẩy các cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đức Trọng phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Những năm qua, các phong trào thi đua đã trở thành động lực lớn thúc đẩy các cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đức Trọng phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào thi đua, các hội viên nêu cao tinh thần gương mẫu, chấp hành nghiêm túc các quy định, đoàn kết và giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội.
 
Không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, cán bộ, hội viên Hội CCB huyện Đức Trọng còn nêu cao ý thức tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo, làm kinh tế giỏi. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi như gia đình hội viên Phạm Ngọc Tổng, Cao Ngọc Bố (xã Hiệp An); hội viên Lê Văn Ngại, Thân Thị Cửu (Hiệp Thạnh) có thu nhập trung bình 500 triệu đồng - 1 tỷ đồng/năm. 
 
Cùng với đó, các cấp hội CCB trên địa bàn cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của hội viên. Các tổ chức hội luôn tạo mọi điều kiện để hội viên tiếp cận tiến bộ KHKT phát triển kinh tế. Trong nhiều năm qua, Hội đã phối hợp với Trung tâm khuyến nông của huyện và tỉnh tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm hướng dẫn gia đình hội viên tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất, chăn nuôi; chỉ đạo các xã, thị trấn sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay.
 
Như nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện hàng năm là trên 20 tỷ đồng, giải quyết cho 1.266 lượt hội viên vay để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng quỹ giúp nhau làm kinh tế cũng thường xuyên được các cấp hội duy trì. Tổng số quỹ tính đến nay là hơn 3 tỷ đồng, cho bình quân hội viên khó khăn vay là gần 1,2 triệu đồng/người để giải quyết khó khăn trước mắt. 
 
Song song với các hoạt động trên, hội viên Hội CCB huyện Đức Trọng còn là lực lượng nòng cốt tham gia các phong trào của địa phương, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao như: Cuộc vận đồng “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”...
 
Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, cán bộ, hội viên CCB trong toàn huyện đã đóng góp 2 tỷ 983 triệu đồng, 2.089 ngày công, tự nguyện phá hàng rào, cổng kiên cố và hoa màu trị giá 1,6 tỷ đồng, hiến 11.440 m 2 đất để làm đường giao thông nông thôn, hội trường thôn, cứng hóa kênh mương.
 
Tiêu biểu có thể kể đến như Chi hội CCB thôn Chơ ré (xã Đa Quyn) đã đóng góp 4,8 triệu đồng và 180 ngày công để làm mới 2 cây cầu bằng gỗ dài 49 m giúp nhân dân trong thôn đi lại được dễ dàng hơn; Hội CCB xã Hiệp Thạnh đóng góp xây dựng hội trường thôn và 3 km đường giao thông trị giá trên 500 triệu đồng; Hội CCB xã Ninh Gia tham gia 120 công lao động để giúp các trường học của xã quét vôi ve và chỉnh trang khuôn viên của trường…
 
Các phong trào thi đua đã góp phần nâng cao chất lượng, xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh, xây dựng hội viên gương mẫu. Theo đánh giá, Huyện hội hàng năm đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; 98% tổ chức cơ sở hội đạt TSVM; 95-98% hội viên đạt hội viên gương mẫu và 95-97% gia đình CCB đạt gia đình văn hóa.
 
“Dựa trên những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động hội viên CCB tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục nêu cao tinh thần tự lực tự cường, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững, cũng như góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào, các cuộc vận động của địa phương” - ông Bùi Văn Trọng, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đức Trọng nói thêm.
 
THY VŨ