Liên kết chặt chẽ quảng bá du lịch các địa phương

08:04, 28/04/2017

Ngày 27/4, tại TP Nha Trang, đã diễn ra Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 7 vòng IV với chủ đề "Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch" do Báo Khánh Hòa đăng cai tổ chức.

Ngày 27/4, tại TP Nha Trang, đã diễn ra Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 7 vòng IV với chủ đề “Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch” do Báo Khánh Hòa đăng cai tổ chức.
 
Tham dự hội thảo có gần 120 đại biểu gồm: lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy Khánh Hòa, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông... và các tổng biên tập, phó tổng biên tập, phóng viên, biên tập viên của 19 báo Đảng địa phương từ Thanh Hóa đến Bình Thuận và 5 tỉnh Tây Nguyên. 
 
Báo Đảng địa phương ký kết liên kết quảng bá du lịch. Ảnh: D.Thương
Báo Đảng địa phương ký kết liên kết quảng bá du lịch. Ảnh: D.Thương
Tại hội thảo, đại biểu đã nghe các tham luận xoay quanh những nội dung: kết quả tuyên truyền, quảng bá du lịch của báo Đảng địa phương thời gian qua, những tổn tại, hạn chế; mối quan hệ giữa báo chí và du lịch; doanh nghiệp du lịch cần gì ở báo chí và báo chí cần gì ở doanh nghiệp du lịch, làm sao để hài hòa mối quan hệ này; nâng cao chất lượng truyền thông trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, nhất là với sự phát triển của mạng xã hội… Các báo cũng đã nêu nhiều giải pháp, đề xuất về việc đổi mới cách tuyên truyền, quảng bá du lịch để thu hút bạn đọc; khai thác thế mạnh của báo mạng với các tính năng hiện đại để tăng hiệu quả tuyên truyền. Đặc biệt, liên kết tạo sự lan tỏa thông tin về những sản phẩm du lịch vùng miền; tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng môi trường du lịch, thương hiệu du lịch của từng địa phương, của vùng và quốc gia. 
 
Trong khuôn khổ hội thảo, trước đó, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa cùng 18 báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã tổ chức lễ trao nhà tình nghĩa cho vợ chồng anh Nguyễn Hải và chị Lê Thị Thảo (trú tại thôn Khánh Thành Bắc, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) do các báo chung tay đóng góp. Căn nhà có diện tích 54 m2 với tổng kinh phí 88 triệu đồng là món quà tặng ý nghĩa của các báo trong khu vực tại kỳ hội thảo này.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, ông Trần Duy Hưng - Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa, Chủ tịch đoàn điều hành hội thảo nhấn mạnh: “Xác định tuyên truyền về kinh tế du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, nhiều năm qua, các báo luôn duy trì và phát triển các chuyên trang, chuyên mục cùng nhiều bài viết hay, hấp dẫn về du lịch trên báo in và báo điện tử. Với tinh thần trách nhiệm với nghề, với ngành du lịch, đội ngũ phóng viên báo chí của các báo trong các năm qua đã luôn có những bài viết sắc nét, những nhận xét, đánh giá chính xác và có nhiều đề xuất sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt cùng nhiều cơ hội, thách thức đi kèm, đồng thời giúp các doanh nghiệp du lịch từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách. Trong quá trình phản ánh, báo chí cũng đã phát hiện những vấn đề tồn tại, hạn chế của ngành du lịch, thông qua đó, các cơ quan quản lý, đơn vị du lịch cũng kịp thời chấn chỉnh; mặt khác, báo chí cũng đã đi sâu phân tích, phát hiện những nhân tố mới, giúp ngành du lịch, các đơn vị du lịch định hình dòng sản phẩm du lịch chất lượng, phong phú. Sự phong phú và đa dạng trong cách thức tuyên truyền không chỉ làm cơ sở cho nhận thức của người dân mà còn giúp cho các cấp lãnh đạo trong tỉnh thấy rõ thực trạng phát triển du lịch tại địa phương, từ đó có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời trong quá trình điều hành, chỉ đạo”.

 
Phát biểu chào mừng hội thảo, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa cho rằng: Để phát huy các tiềm năng, thế mạnh của mình, các tỉnh, thành trong khu vực đã tập trung phát triển nhiều loại hình du lịch, trong đó nổi bật là các loại hình du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch kết hợp hội nghị, du lịch làng quê, làng nghề... bước đầu hình thành những sản phẩm du lịch đặc trưng, thương hiệu có uy tín, được biết đến trong và ngoài nước. Nhờ đó, những năm qua, lượng khách du lịch đến khu vực miền Trung - Tây Nguyên ngày càng tăng. Hoạt động du lịch đã thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển ngành chủ yếu của từng địa phương, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nên những diện mạo rõ rệt trong phát triển kinh tế của từng địa phương và toàn vùng, đóng góp lớn vào tổng doanh thu của du lịch cả nước. 
 
Ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh, có thể khẳng định, chủ đề “Báo chí với vai trò quảng bá du lịch” lần này nhằm nhìn nhận, đánh giá và nêu kinh nghiệm thực tiễn của từng tờ báo đảng địa phương đã đạt được trong hoạt động truyền thông, quảng bá về du lịch. Qua đó, góp phần để mỗi địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên đều là địa chỉ du lịch nổi tiếng, những điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. Qua đó, các báo có điều kiện trao đổi, tiếp thu nhiều thông tin bổ ích và là cơ hội để các báo trình bày ý tưởng của mình trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá về du lịch; trao đổi và tìm kiếm những cách thức, phương pháp tuyên truyền mới, có sức hấp dẫn nhằm khai thác tối đa thế mạnh của báo chí để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch, phù hợp với đặc thù và điều kiện của mỗi tờ báo đảng trong giai đoạn bùng nổ thông tin mạnh mẽ như hiện nay. 
 
Cũng tại hội thảo, 19 báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã thống nhất ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền về du lịch. Theo đó, các báo sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng tuyên truyền về du lịch, đặc biệt là mở chuyên mục “Du lịch miền Trung - Tây Nguyên” trên các báo điện tử; phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc hỗ trợ, chia sẻ thông tin về các sự kiện du lịch trong khu vực, về các chính sách thu hút đầu tư du lịch… Định kỳ sẽ có đánh giá, tổng kết về việc thực hiện quy chế này, qua đó giúp các báo có sự gắn kết với nhau, góp phần tạo sự lan tỏa về thông tin du lịch, giúp du lịch của từng địa phương và vùng miền phát triển bền vững hơn. Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 8, vòng IV năm 2018 do Báo Thanh Hóa đăng cai tổ chức.
 
Bà Hồ Thị Lan - Phó Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng: “Các báo có thể trao đổi phóng viên viết về du lịch”
 
Hơn bao giờ hết, báo chí luôn đóng vai trò quan trọng trong quảng bá du lịch đến người dân và du khách, nhất là trong điều kiện truyền thông đa phương tiện như hiện nay. Tỉnh Lâm Đồng đã ký kết chương trình liên kết, hợp tác trên các lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá sản phẩm và du lịch... với nhiều địa phương. Song, đối với hệ thống báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên chưa có sự liên kết truyền thông rộng rãi, tương tác, hỗ trợ quảng bá du lịch của mỗi địa phương một cách thiết thực, hiệu quả. Một trong những việc có thể sớm thực hiện là các báo cùng nhau gửi phóng viên chuyên trách về du lịch đến công tác tại các tòa soạn của nhau để nắm bắt và phản ảnh những tiềm năng, thế mạnh và cách làm hay trong phát triển du lịch và tuyên truyền trên báo tại địa phương. Hoặc thường xuyên quan tâm đến nội dung báo online của các báo trong khu vực, tuyển chọn những tác phẩm tốt viết về du lịch để đăng tải, giới thiệu trên các ấn phẩm của mình. Vì vậy, Báo Lâm Đồng rất mong và luôn sẵn sàng phối hợp với các đồng nghiệp, liên kết với các báo bạn nhằm quảng bá hình ảnh du lịch của các địa phương, cũng như của vùng trên các ấn phẩm của Báo Lâm Đồng.    
 
 
Ông Hoàng Hữu Thái - Tổng Biên tập Báo Quảng Bình: “Nâng cao chất lượng tuyên truyền về du lịch”
 
Sự cố môi trường biển vào tháng 4/2016 của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã khiến ngành du lịch Quảng Bình đứng trước muôn vàn thử thách. Tổng lượt khách du lịch năm 2016 của Quảng Bình giảm tới 29,35% so với năm 2015 và giảm tới 43% so với kế hoạch đề ra của năm 2016. Thực tế sau sự cố môi trường trên cho thấy không ít báo Đảng địa phương mới chỉ quan tâm đến du lịch của địa phương mình, chưa có thông tin, phản ảnh về hoạt động du lịch của các tỉnh bạn, trong khi đây là thời điểm rất cần sự chung tay, góp sức. Đồng thời, thể hiện không chỉ ở các thông tin thời sự mà còn ở các bài viết giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch tỉnh bạn. 
 
 
Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế: “Góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Cố đô”
 
Báo Thừa Thiên Huế dành một tỷ lệ thích đáng trên các ấn phẩm để giới thiệu các sản phẩm du lịch hấp dẫn, mới lạ, độc đáo đã và đang thu hút đông đảo du khách. Các sản phẩm văn hóa - di sản, thế mạnh du lịch Huế đã được Báo Thừa Thiên Huế đăng tải suốt nhiều năm qua và vẫn liên tục được cập nhật. Nhiều chủ trương, kế hoạch thu hút đầu tư, thu hút du khách, môi trường du lịch được đảm bảo, nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch của Huế... liên tục được triển khai trên báo. Để báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên có thể làm tốt hơn việc thông tin và quảng bá du lịch, cần có nhiều hơn nữa sự liên kết, trao đổi và học tập kinh nghiệm giữa các cơ quan báo trong khu vực mà hội thảo lần này là một minh chứng sinh động. 
 
 
Ông Nguyễn Hữu Đổng - Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Nam: “Để du lịch “cất cánh” trên “con đường” di sản miền Trung”
 
Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần này với chủ đề “Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch” theo chúng tôi vẫn còn nguyên tính thời sự. Đây là việc làm phù hợp và cần thiết trong bối cảnh du lịch đang tìm đường cất cánh với chiến lược xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu vùng, thương hiệu quốc gia. Do vậy, Hội thảo lần này cần đặt lại vấn đề liên kết tuyên truyền phát triển du lịch. Các cam kết hợp tác cũng đã xác lập để tuyên truyền về “Con đường Di sản miền Trung”. Tuy có những liên kết, hợp tác bước đầu, nhưng việc xúc tiến để biến những ý tưởng cùng tạo sản phẩm chung của cả vùng vẫn còn nhiều mặt chưa khả thi. Chúng tôi thấy rằng việc quảng bá và kết nối các điểm đến cả vùng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Báo chí, với sức mạnh truyền thông cần làm hết khả năng để quảng bá sự kiện văn hóa, lễ hội của các địa phương cho nhau.
 
 
Ông Trần Hữu Nghĩa - Phó Tổng Biên tập báo Nghệ An: “Quảng bá hình ảnh quê hương Bác Hồ đến với bạn bè trong nước và quốc tế”
 
Mỗi năm, báo Nghệ An đăng tải hàng trăm tin, bài, chùm ảnh video clip…, nhiều chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề dài kỳ có chất lượng về du lịch các vùng, miền trong tỉnh. Không chỉ ca ngợi điều hay cái đẹp, mà những nhà báo giàu trăn trở còn thẳn thắn nói đúng, chỉ trúng những tồn tại, hạn chế, từ đó đặt ra những kiến giải, luận điểm mang tính xây dựng, với niềm mong mỏi du lịch tỉnh Nghệ An “cất cánh”. Các ấn phẩm của báo Nghệ An đã có sự linh hoạt, gần gũi, tiếp cận sát hơn với nhu cầu, thị hiếu, mong mỏi về thông tin du lịch của nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên.
 
Việc phối hợp tuyên truyền với các báo Đảng địa phương góp phần cho việc tiếp tục quảng bá hình ảnh quê hương Bác Hồ đến với bạn bè trong nước và quốc tế, tạo tiền đề thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch đến với tỉnh nhà. 
 
 
Bà Hoàng Thị Thúy Hường- Phó Tổng Biên tập báo Kon Tum: “Dành “đất” để quảng bá du lịch”
 
Thiên nhiên ưu đãi cho Kon Tum nhiều thắng cảnh đẹp, điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch “Con đường xanh Tây Nguyên” và “Con đường Di sản miền Trung”. Những năm gần đây, du khách đến Kon Tum ngày càng tăng, năm 2016 đạt 303.707 lượt khách, tăng 27,5% so với năm 2015, trong đó lượng khách quốc tế đạt 98.201 lượt, tăng 24,4% so với năm 2015. Trong kết quả đáng mừng đó phải khẳng định có sự đóng góp không nhỏ của báo Kon Tum trông công tác tuyên truyền về du lịch. Chúng tôi cũng dành “đất” thích đáng cho việc giới thiệu, quảng bá các điểm đến, giới thiệu các tour, tuyến hấp dẫn. Đặc biệt. từ năm 2016, khi báo Kon Tum online đi vào hoạt động đã tận dụng lợi thế của báo điện tử để cập nhật kịp thời, rộng rãi tin tức về các điểm du lịch, tuyên truyền tốt các lễ hội, của tỉnh, khu vực, quốc gia.
 
DIỄM THƯƠNG - HỮU SANG