Nỗ lực vượt khó của chiến sĩ mới ở Trung đoàn Bộ binh 994

09:05, 10/05/2017

Sau 2 tháng nhập ngũ, các chiến sĩ trẻ tại Trung đoàn Bộ binh 994 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng đã bắt đầu thích nghi, hòa nhập tốt với cuộc sống, sinh hoạt, học tập, công tác trong môi trường quân ngũ. Đó là những thử thách đầu tiên của người lính để họ trau dồi bản lĩnh, vững vàng ý chí, vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian 2 năm phục vụ tại ngũ.

Sau 2 tháng nhập ngũ, các chiến sĩ trẻ tại Trung đoàn Bộ binh 994 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng đã bắt đầu thích nghi, hòa nhập tốt với cuộc sống, sinh hoạt, học tập, công tác trong môi trường quân ngũ. Đó là những thử thách đầu tiên của người lính để họ trau dồi bản lĩnh, vững vàng ý chí, vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian 2 năm phục vụ tại ngũ.
 
Huấn luyện nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1. Ảnh: T.Anh
Huấn luyện nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1. Ảnh: T.Anh
Trên những thao trường ở Trung đoàn Bộ binh 994, cỏ, cây khô cháy, không khí oi bức, ngột ngạt… Nhưng tinh thần luyện tập của các chiến sĩ vẫn rất hăng say khi một tiểu đội đang tập bài chiến thuật tiêu diệt địch ở giao thông hào. Những bước chân di chuyển linh hoạt, động tác đúng, chuẩn, sử dụng vũ khí thuần thục và thực hiện các khẩu lệnh báo cáo trên từng nội dung dõng dạc, dứt khoát từ lúc vào vị trí chuẩn bị đến khi tiêu diệt gọn mục tiêu. Cách đó không xa, một trung đội đang học nội dung vận động trên thao trường. Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập là phương châm hành động của cán bộ, chiến sĩ. 
 
Năm 2017, Trung đoàn Bộ binh 994 được Bộ CHQS tỉnh giao huấn luyện 98 chiến sĩ mới, là những thanh niên ưu tú của 12 huyện, thành phố trong tỉnh. Mặc dù trình độ học vấn không đồng đều, với nhiều thành phần dân tộc, tôn giáo khác nhau… nhưng sau 2 tháng về đơn vị, chuyện của lính không phải ai cũng biết, một ngày phải thực hiện đủ 11 chế độ. Thế mới biết, vào quân đội là phải học từ những việc nhỏ nhất. Điểu K’Tư, chàng trai người đồng bào dân tộc Châu Mạ đến từ huyện vùng sâu, vùng xa Cát Tiên bộc bạch: mọi thứ ban đầu rất xa lạ, khó khăn, nhưng đến hôm nay thì em đã quen và cảm thấy rất thích, anh em đồng chí đồng đội luôn hòa đồng, tình cảm, cùng giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 
Trong rất nhiều nội dung học tập, huấn luyện, các bài về điều lệnh đội ngũ không đơn giản, nhất là với các chiến sĩ mới. Song với quyết tâm cao, chỉ sau hai tuần nhập ngũ, các chiến sĩ mới ở Trung đoàn Bộ binh 994 đã tham gia hai khối duyệt đội ngũ trong Lễ ra quân huấn luyện của LLVT tỉnh. Ngoài ra, các chiến sĩ còn học tập các nội dung về chính trị, giáo dục truyền thống yêu nước, tìm hiểu về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; quân đội anh hùng… Còn về quân sự có các nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1, ném lựu đạn xa trúng đích, đánh thuốc nổ và các bài kỹ, chiến thuật, công tác hậu cần, kỹ thuật. Thời gian huấn luyện của chiến sĩ mới là khoảng thời gian hoạt động với cường độ rất cao, chương trình huấn luyện nhiều, gần như khép kín, đòi hỏi sự tập trung cao và thể lực bền bỉ, dẻo dai. “Do điều kiện đặc thù đơn vị đóng quân ở vùng không thuận lợi, thời tiết mùa khô nắng nóng, vì vậy chúng tôi xác định phải đảm bảo đủ nguồn nước sinh hoạt, xây dựng, sửa chữa hệ thống nhà tắm, vệ sinh, cũng như quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định để chiến sĩ có sức khỏe tốt, tinh thần lạc quan, hăng say học tập, huấn luyện đạt kết quả cao nhất”. Thượng tá Vũ Ngọc Lương, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 994 cho biết.
 
Ngoài thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, học tập công tác, các chiến sĩ mới còn tham gia tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống; xây dựng, giữ gìn cảnh quan, khuôn viên doanh trại xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, hàng tháng, thông qua các hoạt động đối thoại dân chủ, ngày sinh hoạt văn hóa chính trị tinh thần kết hợp với kiểm tra công tác huấn luyện, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đều phân công các đoàn công tác dự và lắng nghe, chia sẻ, giải đáp những thắc mắc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn để các chiến sĩ mới yên tâm phấn đấu học tập, rèn luyện. Ngày tháng quân trường với nhiều nội dung, chương trình huấn luyện, học tập còn ở phía trước. Song, sự thích nghi với nền nếp sinh hoạt trong quân ngũ và những nỗ lực, kết quả đạt được trong thời gian qua là niềm tin để các chàng lính trẻ vững vàng ý chí, nêu cao quyết tâm hành động, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
 
THẾ ANH