Lâm Hà: Thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế

08:06, 29/06/2017

Lâm Hà đặt ra mục tiêu phấn đấu năm 2017 toàn huyện đạt 77,8% người dân có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) và để đạt được mục tiêu này cần phải tuyên truyền sâu rộng lợi ích mà BHYT mang lại để thu hút người dân tham gia.

Lâm Hà đặt ra mục tiêu phấn đấu năm 2017 toàn huyện đạt 77,8% người dân có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) và để đạt được mục tiêu này cần phải tuyên truyền sâu rộng lợi ích mà BHYT mang lại để thu hút người dân tham gia.
 
Người dân tham gia bảo hiểm y tế được các bác sĩ tận tình chăm sóc. Ảnh: H.Y
Người dân tham gia bảo hiểm y tế được các bác sĩ tận tình chăm sóc. Ảnh: H.Y
Việc mua BHYT tự nguyện là vấn đề mà mà các gia đình còn khá lăn tăn. Bởi, đa số người dân không thích mua BHYT là do sự khác biệt về chất lượng khám chữa bệnh theo yêu cầu với khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.
 
Thực tế cho thấy, đa số người tham gia BHYT là đối tượng chính sách, cán bộ, công chức, viên chức; học sinh, sinh viên. Còn người lao động, nhất là nông dân ở nông thôn ít quan tâm đến BHYT. Đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa nên cần tuyên truyền đến từng hộ gia đình để người dân hiểu hết tầm quan trọng của việc tham gia BHYT.
 
Vì vậy, để người dân tích cực, tự nguyện tham gia BHYT, cần đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đặc biệt là tuyến cơ sở, nâng cao y đức của đội ngũ y, bác sĩ để người dân không cảm thấy bị phân biệt đối xử giữa khám dịch vụ và khám  BHYT. Đồng thời nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo quyền lợi cho người bệnh khám BHYT, có như thế mới thu hút được người dân tự nguyện tham gia BHYT.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thanh Nhữ Văn Hiếu chia sẻ: Những năm trước, xã Tân Thanh nằm trong những xã đặc biệt khó khăn của tỉnh, chính vì vậy, 100% người dân được hưởng thẻ BHYT. Nhưng khi xã thoát ra khỏi xã khó khăn, ngoài những gia đình được hưởng chính sách BHYT của nhà nước ra, người dân còn lại trên địa bàn xã đã được xã tuyên truyền, vận động nên ý thức người dân được nâng lên, họ tự nguyện đăng ký mua BHYT bởi chất lượng phục vụ y tế tuyến xã là khá tốt, đội ngũ y, bác sĩ khá tận tâm. Bên cạnh những thuận lợi, y tế xã Tân Thanh vẫn còn gặp những vấn đề khó khăn như vẫn còn thiếu đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, cơ sở vật chất y tế còn thiếu, nhiều loại thuốc đặc trị chưa có, hiện Trạm y tế xã phục vụ 1.221 lượt khám, chữa bệnh trong khi đó chỉ có 8 nhân viên. Chính vì vậy trong thời gian tới, cần sự đầu tư hơn nữa của các cấp, để tiêu chí y tế ngày càng hoàn thiện.
 
Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2017, số người dân có thẻ BHYT trên địa bàn huyện Lâm Hà là 103.739 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 73%. Huyện Lâm Hà phấn đấu đạt tiêu chí quốc gia về y tế, đảm bảo phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ người dân có thẻ BHYT đạt trên 77,8%. Riêng 5 xã đăng ký công nhận xã nông thôn mới (Đan Phượng, Hoài Đức, Tân Hà, Phúc Thọ, Phú Sơn) phấn đấu đạt tỷ lệ người dân có thẻ BHYT là 85%.
 
Theo ông Đinh Đức Chí, Phó Chủ tịch UBND huyện, phát triển đối tượng BHYT được xác định là nhiệm vụ quan trọng của huyện. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu thu hút người dân tham gia BHYT, UBND huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi của BHYT. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc khẳng định vai trò, ý nghĩa của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Qua đó, giúp người dân hiểu sâu hơn về chế độ, chính sách BHYT. 
 
Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, các cơ sở khám, chữa bệnh đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia BHYT. 
 
HOÀNG YÊN

HOÀNG YÊN