Tình yêu thương là bí quyết của thành công

08:07, 24/07/2017

Đó là chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thảo - giáo viên Trường Tiểu học Phú Hội (Đức Trọng). Cô cũng là giáo viên nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, luôn là tấm gương sáng để đồng nghiệp và học sinh noi theo.

Đó là chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thảo - giáo viên Trường Tiểu học Phú Hội (Đức Trọng). Cô cũng là giáo viên nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, luôn là tấm gương sáng để đồng nghiệp và học sinh noi theo.
 
Cô giáo Thanh Thảo. Ảnh: T.V
Cô giáo Thanh Thảo. Ảnh: T.V
Cảm giác đầu tiên khi tiếp xúc với chị là sự chân thành và mộc mạc. Hỏi về những thành tích chị đạt được trong quá trình giảng dạy của mình, chị cứ một mực từ chối với lý do “Chị cũng giống như bao giáo viên khác thôi, có gì đâu mà viết! Suốt những năm tháng đứng lớp của mình, chị luôn tâm niệm phải đem tình thương yêu, lòng vị tha và bao dung để giảng dạy và cảm hóa các em học sinh”.
 
Có lẽ, cũng bởi tâm niệm ấy, mà 19 năm đứng trên bục giảng, chị luôn dùng tấm lòng để đối đãi với học sinh, đồng nghiệp. Trong suốt 19 năm đó, được phân dạy nhiều lớp học từ lớp 1 đến lớp 5, nhưng nhiều năm trở lại đây, chị lại chọn gắn bó dài lâu với các em học sinh lớp 1, cũng được coi là lớp khó nhất trong 5 năm tiểu học, với lý do cũng thật giản đơn! “Vì các em mới chân ướt, chân ráo bước vào cổng trường tiểu học, còn rất nhiều bỡ ngỡ! Tôi muốn dìu dắt các em từ những nét chữ đầu đời” - cô giáo Thảo chia sẻ. Cứ thế, từng chút, từng chút một, chị như người mẹ hiền luôn quan tâm và bày dạy các em từ những điều nhỏ nhất, không chỉ là cách cầm viết, mà còn là chuyện ăn, uống, là cách cư xử hàng ngày. Chị bảo, với những học trò nhỏ này, người giáo viên ngoài sự tận tâm, còn cần phải có sự tinh tế, biết khen, phạt đúng lúc để các em làm theo. Ngoài ra, chị cũng luôn cố gắng tìm những câu chuyện hay nhưng phải có ý nghĩa giáo dục để kể cho các em và cũng luôn tạo điều kiện để phát huy năng khiếu của các em, nhất là vào giờ ra chơi, giải lao để các em hứng thú hơn trong học tập. Chính vì làm được điều đó nên chị luôn khơi gợi được sự say mê yêu thích học tập, phát huy được tính tích cực, sáng tạo và tạo được sự tương tác giữa thầy và trò, để các em luôn cảm nhận được rằng “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Và, cũng chính ý thức và sự ham học của các em là động lực để chị nỗ lực hơn trong việc trau dồi kiến thức, cũng như tìm kiếm những phương pháp giảng dạy hay, mới để các em dễ dàng tiếp thu nhất, phù hợp với tâm sinh lý và lứa tuổi của các em nhất.
 
“Ngoài việc tìm kiếm đọc thêm tài liệu, từ mỗi bài dạy, từ việc dự giờ thăm lớp của các đồng nghiệp, qua những buổi học tập chuyên đề, những lần tập huấn hay chính những lần tham dự các cuộc thi đã giúp tôi hoàn thiện bổ sung kiến thức, phương pháp dạy học cho bản thân” - cô giáo Thảo cho biết thêm.
 
Năm 2014, cô giáo Thảo tham gia thi và đạt giáo viên giỏi cấp huyện. Từ đó đến nay, chị tham gia nhiều cuộc thi lớn nhỏ khác nhau và cuộc thi nào cũng đạt giải. Chị bảo, mỗi lần tham gia các cuộc thi là một lần tích lũy thêm kinh nghiệm, dù có đạt giải hay không, để tự mình phấn đấu hoàn thiện mình để những năm tiếp theo có thành tích cao hơn nữa! 
 
Cũng trong quá trình dạy học của mình, chị đã rút ra một kinh nghiệm cho bản thân, đó là sự sáng tạo trong nghề dạy học là không bao giờ có giới hạn. Cũng tiết dạy đó hôm nay mình hài lòng nhưng ngày mai nghiên cứu lại, mình lại có những thay đổi trong tiến trình, trong phương pháp, trong cách thức tiếp cận học sinh một cách hiệu quả hơn. Và, trên hết, chỉ có sự tâm huyết với nghề, sự lao động miệt mài và sáng tạo thì mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao!
 
Cũng chính bởi tâm huyết và nỗ lực hết mình trong công việc, chị đã được “đền đáp” xứng đáng bằng những thành tích như: 12 năm liền đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; đoạt giải nhất hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh năm học 2016-2017; được Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng tặng Giấy khen “Đã có thành tích tốt trong phong trào thi đua yêu nước của huyện giai đoạn 2010-2014”; được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”...
 
Nói về cô giáo Thanh Thảo, cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Nga - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Hội, không giấu nổi sự tự hào: “Cô giáo Thanh Thảo là một giáo viên mẫu mực, hết lòng vì học sinh. Không chỉ dạy giỏi, cô giáo Thanh Thảo còn luôn tận tình giúp đỡ các em học sinh trong trường bằng nhiều cách như hàng năm, cô thường tìm cách xin cặp, vở cho các em khó khăn; rồi lại “xin” cho các em có hoàn cảnh khó khăn vào học lớp của mình để dễ dàng giúp đỡ...”.
 
THY VŨ