Xứng đáng là người đầu tàu

08:09, 28/09/2017

Gia đình Nguyễn Hưng Nam trú tại Tổ dân phố 4A, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh. Năm 1998, tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân, anh được điều về công tác tại cơ quan Công an huyện Đạ Tẻh. Ở đây, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm nào cũng được các cấp khen thưởng.

- Chuyện của cháu thường thôi mà chú, ai ở cương vị cháu cũng phải làm việc như vậy!
 
Khi tôi ngỏ ý viết về anh, theo giới thiệu của đồng chí Võ Văn Thành - Thượng tá, Phó trưởng Công an huyện Đạ Tẻh, tôi tìm đến Trung tá Nguyễn Hưng Nam - Trưởng Công an thị trấn Đạ Tẻh, anh đã nói với tôi như vậy. Và trong trò chuyện, anh chỉ mỉm cười, cố lái sang chuyện khác như hỏi thăm sức khỏe của tôi, của các con cháu tôi… Biết anh ngại nói về mình, tôi đành phải tìm đến cấp trên, đến đồng nghiệp của anh.
 
Chuẩn bị cho nhiệm vụ mới của Nguyễn Hưng Nam. Ảnh NTT
Chuẩn bị cho nhiệm vụ mới của Nguyễn Hưng Nam. Ảnh NTT

Gia đình Nguyễn Hưng Nam trú tại Tổ dân phố 4A, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh. Năm 1998, tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân, anh được điều về công tác tại cơ quan Công an huyện Đạ Tẻh. Ở đây, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm nào cũng được các cấp khen thưởng.
 
Tháng 4/2011, Thiếu tá Nam được điều về làm Trưởng Công an thị trấn Đạ Tẻh. 
 
Từ bao đời nay thành phố, thị xã, thị trấn là những địa bàn phức tạp so với nông thôn. Thị trấn Đạ Tẻh không nằm ngoài hiện thực đó. Vì là huyện kinh tế mới, dân các nơi trong nước về đây lập nghiệp, trong đó có những đối tượng vi phạm pháp luật như giết người, trộm cắp, cờ bạc, ma túy… từ nơi khác lẩn trốn ở đây. Do làm tốt công tác phát động quần chúng tham gia bảo vệ ANTQ mà Công an huyện nói chung, Công an thị trấn Đạ Tẻh nói riêng đã phát hiện ra được những phần tử thuộc các loại tội phạm nói trên. Vì thế an ninh trật tự dần được ổn định. Trong thành tích chung của tập thể, có phần đóng góp của các đồng chí lãnh đạo Công an huyện, các xã và thị trấn.
 
Với trách nhiệm là Trưởng Công an thị trấn, Thiếu tá Nam đã cùng tập thể của mình kịp thời tham mưu cho Đảng ủy xây dựng các nghị quyết “về đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững an ninh Tổ quốc”, “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới”. Xây dựng kế hoạch về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” cùng nhiều nội dung khác. 
 
Khi các nghị quyết, kế hoạch được thông qua, Công an thị trấn đã tập trung chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực, tổ bảo vệ ở các tổ dân phố đi sâu sát quần chúng, nắm tình hình an ninh, tình hình tranh chấp khiếu kiện, “phòng chống âm mưu diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
 
Cùng với chính quyền, Công an thị trấn Đạ Tẻh góp phần củng cố hệ thống chính trị ở các tổ dân phố, đấu tranh với mọi biểu hiện cực đoan, chia rẽ đoàn kết, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo để chống phá Nhà nước. Đối với những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, anh đã cùng các đồng sự gặp gỡ gia đình của họ để bàn biện pháp phối hợp giáo dục và quản lý. Kết quả 48 lượt các quán cà phê cam kết không vi phạm pháp luật, không có tệ nạn xã hội; 425 lượt đối tượng cam kết không vi phạm ANTT và quy định về giao thông đường bộ.
 
Phối hợp với cảnh sát điều tra tội phạm hình sự - kinh tế - ma túy, Công an thị trấn Đạ Tẻh đã làm rõ 41/46 vụ phạm pháp hình sự xảy ra tại địa bàn thị trấn, chuyển 22 vụ lên Công an huyện xử lý, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 63 vụ với 152 đối tượng, nộp ngân sách 120.350.000 đồng, cảnh cáo 15 đối tượng, áp dụng biện pháp giáo dục tại chỗ 13 đối tượng, 5 đối tượng đưa đi trường giáo dưỡng, 6 đối tượng cai nghiện tại gia, 2 đối tượng đi cai nghiện tập trung. Gần đây, khi có dự án “Xây dựng thị trấn Đạ Tẻh không có tệ nạn ma túy”, Công an thị trấn đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, với tổ công tác cai nghiện ma túy tổ chức cai nghiện thành công cho 2 đối tượng nghiện nặng, bắt quả tang 3 vụ với 5 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, bắt 4 vụ với 9 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đấu tranh với các loại tội phạm ở khu vực thị trấn, thị xã thì việc đấu tranh với tội phạm dính dáng đến ma túy là dai dẳng, phức tạp, gian nan nhất. Hai con nghiện trên đã làm các anh mất rất nhiều thì giờ. Bắt và nhốt chỉ là biện pháp bất đắc dĩ. Cách làm của các anh là gặp gỡ đối tượng nhưng đối tượng lẩn trốn. Các anh đã phối hợp với công an xã và thị trấn trong và ngoài huyện nhờ giúp đỡ. Khi tìm được đối tượng, các anh lấy việc kiên trì thuyết phục là chủ yếu. Phải hàng chục lần gặp gỡ, kết hợp với gia đình động viên, hai đối tượng này đã kiên quyết từ bỏ ma túy, hiện nay trở thành lao động chính trong gia đình. Việc cứu được một người nghiện nặng có tác dụng ngăn chặn rất hiệu quả sự lây truyền trong cộng đồng.
 
Đối với công tác an toàn giao thông, Công an thị trấn đã tăng cường tuyên truyền, kết hợp với tuần tra, lập biên bản gần 4000 trường hợp vi phạm, sau đó gửi thông báo về nơi cư trú để bình xét gia đình văn hóa hàng năm, nên nhận thức của cán bộ, nhân dân thị trấn được nâng lên. Số người vi phạm đã giảm đi rất nhiều.
 
Hơn 5 năm qua, 57.811 lượt người được tham dự các đợt phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở các tổ dân phố. Do bám sát dân để tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện các luật như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Cư trú, chính sách dân tộc, tôn giáo nên những năm gần đây, nhân dân thị trấn đồng tình thực hiện tốt, không có xảy ra tranh chấp, kiện cáo. 
 
Công tác giáo dục trẻ em ở tổ dân phố cũng được Công an thị trấn coi trọng, những gia đình nào có con em biểu hiện sai trái đều được các đồng chí đến tận nhà thuyết phục, động viên, nên gần 4 năm nay, thị trấn Đạ Tẻh không để xảy ra tình trạng trẻ em phạm pháp. Giữa dân với Đảng, với chính quyền, với lực lượng công an đã có sự tin yêu, gắn bó. Dân sẵn sàng cung cấp thông tin cho công an. Các biện pháp phòng chống trộm cắp xe máy, đột nhập nhà riêng… được công an tuyên truyền nên nhân dân rất phấn khởi và thực hiện, do vậy nạn trộm cắp xe máy không còn là nỗi lo như những năm trước đây. Hơn 170 lượt đối tượng lầm lỗi tại khu dân cư đã được giáo dục, làm bản cam kết hứa không tái phạm.
 
Sự thành công của công an phần lớn là do tin ở dân, dựa vào MTTQ và các đoàn thể. Các nghị quyết liên tịch giữa công an và các đoàn thể được triển khai đến toàn dân, được nhân dân ủng hộ nhiệt tình. Các hội nghị “Lấy ý kiến của dân đối với lực lượng cảnh sát khu vực” được tổ chức hàng năm đã được cán bộ, chiến sỹ tiếp thu để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trong đơn vị, Chi bộ Công an thị trấn do đồng chí Nam làm bí thư đã thường xuyên quan tâm đến việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho 100% cán bộ, chiến sỹ. Chi bộ cũng xây dựng chương trình thực hiện Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”. Cán bộ, chiến sỹ hàng năm tự nguyện đăng ký hưởng ứng cuộc vận động này bằng việc làm cụ thể, tập thể cán bộ, chiến sỹ Công an thị trấn là một khối thống nhất, thực hiện 6 lời dạy của Bác Hồ đối với công an nhân dân. Khẩu hiệu “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” biến thành hành động thực tế hàng ngày.
 
Trong giai đoạn 2012 - 2016, Công an thị trấn Đạ Tẻh xứng đáng là một trong những đơn vị mạnh của Công an Lâm Đồng. 6 năm liên tục đạt chi bộ “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Bảy chiến sỹ được kết nạp vào Đảng CSVN, và đồng chí Nam được phong hàm Trung tá năm 2014.
 
Với cương vị là người đầu tàu Công an thị trấn Đạ Tẻh từ tháng 4.2011 đến nay, Nguyễn Hưng Nam đã được cấp trên đánh giá là cán bộ lãnh đạo có năng lực. Anh được Giám đốc Công an tỉnh công nhận là “Điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015”. Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng tặng Bằng khen 5 năm 2012 - 2016. Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen 3 lần năm 2012 và 2013 - 2014, 2015 - 2016. Chủ tịch UBND huyện khen thành tích nhân kỷ niệm Đạ Tẻh 30 năm hình thành và phát triển.
 
NGUYỄN THANH HƯƠNG