Về xã được đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua

07:04, 12/04/2019

Cuối năm 2017, xã Tà Năng (huyện Ðức Trọng) cán đích xã nông thôn mới, từ đó đến nay, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã không ngừng nỗ lực để giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Chính vì vậy, Tà Năng vừa vinh dự được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của tỉnh đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Cuối năm 2017, xã Tà Năng (huyện Ðức Trọng) cán đích xã nông thôn mới, từ đó đến nay, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã không ngừng nỗ lực để giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Chính vì vậy, Tà Năng vừa vinh dự được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của tỉnh đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.
 
Từ ngày đường thôn được bê tông hóa, người dân trong thôn Krông Bông không còn canh cánh nỗi lo mỗi khi trời mưa gió, đường trơn trượt. Ảnh: N.Minh
Từ ngày đường thôn được bê tông hóa, người dân trong thôn Krông Bông không còn canh cánh nỗi lo mỗi khi trời mưa gió, đường trơn trượt. Ảnh: N.Minh
 
Về với Tà Năng khi tiết trời đang giữa mùa xuân, chúng tôi như vui lây niềm vui của người dân nơi đây khi mà bộ mặt nông thôn của xã đang “thay da đổi thịt” hàng ngày. Nhiều ngôi nhà cao tầng đang dần mọc lên khang trang hơn, các con đường bê tông hóa cũng dần hình thành thay cho những “con đường đất đỏ” xa xưa với ánh đèn điện chiếu sáng cả một vùng quê mỗi khi màn đêm buông xuống… Chị Ma Am (thôn Krông Bông) phấn khởi cho biết: “Nhà tôi có 2 đứa nhỏ, đứa học cấp một, đứa mẫu giáo. Trước đây, mỗi lần trời mưa gió, đi lại rất khó khăn; từ ngày đường thôn được làm, nỗi lo đường trơn trượt mỗi khi chở con đi học vào ngày mưa nhờ đó cũng không còn nữa, tôi và bà con trong thôn vui lắm. Vui hơn nữa là bà con trong thôn hầu như ai cũng làm nông, nên đường được bê tông hóa rồi, chở phân bón, nông sản ra vào cũng dễ dàng hơn rất nhiều”.
 
Theo ông Uông Thanh Nam - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tà Năng, để thực hiện các nhiệm vụ cấp trên, thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2018, xã đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Những phong trào thi đua với nội dung thiết thực và hình thức tổ chức phong phú đã động viên và thu hút được đông đảo đảng viên, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang và Nhân dân tham gia, cổ vũ các tập thể và cá nhân vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ những phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc, chiến sĩ thi đua và các tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
 
Cũng theo ông Uông Thanh Nam, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền cấp trên, mấu chốt để Tà Năng có được như ngày hôm nay, đó là sự đồng lòng, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trong xã phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng,  an ninh, trật tự an toàn xã hội. Năm 2018, theo chỉ tiêu huyện giao cũng như thực hiện Nghị quyết Đảng ủy và Hội đồng Nhân dân xã đã đạt được một số kết quả nhất định. Cụ thể, tổng diện tích gieo trồng thực hiện 2.437/2.355 ha, đạt 104% kế hoạch huyện giao; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/người, tăng 6 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu ngân sách là 758 triệu đồng/640 triệu đồng, đạt 118% kế hoạch huyện giao; số hộ nghèo theo tiêu chí mới (đa chiều) là 41 hộ, chiếm 2,86%, giảm 3 hộ; hộ cận nghèo là 51 hộ, chiếm 3,55%, giảm 11 hộ so với trước. Đặc biệt, công tác giao quân đạt 100%, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định…
 
Cùng đó, xã cũng duy trì và củng cố phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS; tỷ lệ duy trì sĩ số các bậc học trong năm khá tốt, như mầm non và tiểu học đạt 100%, THCS đạt 98,6%. Tỷ lệ hộ gia đình văn hóa năm sau cao hơn năm trước. Mặt khác, xã cũng giữ vững ổn định chính trị, tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Song song với những hoạt động trên, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được phát động đã đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa rộng và được toàn thể Nhân dân đồng tình hưởng ứng với nhiều mô hình do Nhân dân tự nguyện góp công, góp tiền như làm đường giao thông nông thôn, đầu tư hệ thống chiếu sáng… Đặc biệt, người dân trong xã đã từng bước bỏ các tập tục sản xuất lạc hậu để đầu tư theo hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ đó, đời sống của người dân trên địa bàn từng bước được cải thiện, tiếp tục nâng cao và giữ vững các tiêu chí đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới. “Được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của tỉnh chọn đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua đó vừa là vinh dự, vừa là động lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tà Năng quyết tâm, nỗ lực phát huy những kết quả đã đạt được trong năm qua, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi, có chất lượng và có hiệu quả, phấn đấu thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của địa phương năm 2019 và các năm tiếp theo” - ông Uông Thanh Nam nói.                              
 
NHẬT MINH