Lan tỏa tấm lòng nhân ái

09:05, 27/05/2019

Chị Phan Thị Thanh Trân - Sinh năm 1975, hiện quản lý DNTN Thanh Trân - một tiệm đèn ở Hẻm 2 Trần Hưng Ðạo - Phường 3 - TP Ðà Lạt là một điển hình trong phong trào "Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện".

Chị Phan Thị Thanh Trân - Sinh năm 1975, hiện quản lý DNTN Thanh Trân - một tiệm đèn ở Hẻm 2 Trần Hưng Ðạo - Phường 3 - TP Ðà Lạt là một điển hình trong phong trào “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện”.
 
Chị Thanh Trân mừng tuổi dịp tết cho bệnh nhân Khoa Tiết niệu - Lọc máu (BVĐK tỉnh).  Ảnh: A.Nhiên
Chị Thanh Trân mừng tuổi dịp tết cho bệnh nhân Khoa Tiết niệu - Lọc máu (BVĐK tỉnh). Ảnh: A.Nhiên
 
Chị Thanh Trân kể: “Mình có duyên với Khoa Thận - Lọc máu (nay là Khoa Tiết niệu - Lọc máu) - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng từ năm 2014, khi ba bệnh, mình đến khoa này như gia đình thứ hai. Từ đó, mình đến đây rất nhiều lần, thuộc tên từng bệnh nhân chạy thận, và số lượng nệm mình đã tặng 4 lần tổng cộng hơn 30 tấm. Đợt mới nhất mình tặng 10 tấm nệm, tổng trị giá 12 triệu đồng. Mình may mắn có nhiều người trong gia đình đồng hành làm việc thiện là em trai, anh trai và 1 người bạn thân rất tâm huyết nhưng giấu tên tham gia vào chương trình tặng nệm cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo”.
Được biết, chị Thanh Trân đã tổ chức nhiều hoạt động giúp bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở Khoa Tiết niệu - Lọc máu BVĐK tỉnh như: tặng quà cho con của các bệnh nhân chạy thận dịp Trung thu; dịp đầu năm mừng tuổi cho tất cả các bệnh nhân và cán bộ, nhân viên y tế của Khoa. 
 
Với tấm lòng thương người bệnh như người thân ruột thịt của mình, chị Thanh Trân đã làm công tác thiện nguyện rất tốt, chị kể: “Ba mình lớn tuổi chạy thận được 7 tháng thì mất lúc 81 tuổi. Lúc đó, quá trình nuôi ba, mình tìm hiểu rất nhiều hoàn cảnh của bệnh nhân và nhận thấy bệnh nhân ở đây nằm chữa bệnh đến cuối đời luôn chứ không như bệnh nhân các khoa khác đến nằm điều trị dứt bệnh rồi về. Và một lần vô tình ba đau lưng, mình mới kiểm tra thấy cái nệm quá xẹp, nên mình mang một cái mền lớn lên trải lên giường cho ba nằm. Rồi mình nhận thấy nếu mình lấy cái mền về thì người khác nằm họ sẽ đau, nên mình nói với ba “Ba ơi con làm nệm tặng bệnh nhân ở đây nha” và ba tôi ủng hộ ngay. Lúc đó, tại Khoa có 12 máy chạy thận, trong đó phía bệnh nhân nam bố trí có 5 giường bệnh và mình làm nệm đợt đầu tiên là 5 tấm nệm tặng cho 5 giường bệnh cho các nhóm bệnh nhân nam. Sau đó, mình làm tiếp đợt tặng nệm cho giường bệnh nhân nữ và nhiều đợt của chương trình tặng nệm cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo nằm đỡ đau lưng cứ diễn ra như vậy”.
 
Bắt đầu từ việc tặng nệm cho Khoa Tiết niệu - Lọc máu BVĐK tỉnh, chị Thanh Trân mở rộng thêm các hoạt động khác giúp bệnh nhân. Chị nói: “Chính thức trong tháng 4, mình là thành viên của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng. Từ chỗ làm công tác thiện nguyện kiểu gia đình, khi gặp các chị hội viên của Hội, mình nhận thấy nhu cầu kết nối lớn, thông qua đó mình làm nhiều việc thiết thực hơn, đúng nơi, đúng chỗ và mang tính cộng đồng cao, sức lan tỏa lớn hơn”.
 
Năm 2018, chị Thanh Trân đã tham gia hoạt động ủng hộ nhu yếu phẩm cho Mái ấm Cam Ly hơn 1 xe tải do chị và nhóm bạn bè thực hiện. Bên cạnh đó, chị cùng chung tay làm đường tại xã Tà Nung - TP Đà Lạt, con đường Nhà nước và Nhân dân cùng làm được chị ủng hộ tiền 5 triệu đồng và giúp cho dân thêm bi cống thoát nước. Trong quá trình chị vào tận nơi làm đường giúp dân thì nghe bà con Tà Nung kể những hoàn cảnh khó khăn vì bệnh tật, chị Thanh Trân đã đến tận nhà người bệnh thăm hỏi tặng quà, giúp đỡ. Chồng chị, anh Vy Liêm Thành - Giám đốc DNTN Thanh Trân và các thành viên trong gia đình là con, cháu… cũng tham gia tích cực cùng chị trong công tác thiện nguyện. Chẳng hạn như khi chị Thanh Trân quyên góp mang áo quần cũ về giặt sạch, sắp xếp thứ tự rồi thì chồng chị lấy xe máy chở đến những địa chỉ đang cần dùng đến. 
 
Chị Thanh Trân cho biết: Năm 2018 DNTN Thanh Trân đã tài trợ toàn bộ đèn chiếu sáng cho 2 căn nhà tình thương của Hội xây dựng ở Phường 3 và xã Xuân Trường - TP Đà Lạt. Năm 2019, chị Thanh Trân đã cam kết với Hội nhận nhiệm vụ tài trợ toàn bộ đèn chiếu sáng cho tất cả Nhà tình thương do Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 
 
Doanh thu của DNTN Thanh Trân mỗi năm 2 tỷ đồng, không thuê mướn mặt bằng hay nhân sự, tự gia đình chị Thanh Trân tổ chức kinh doanh buôn bán và xác định làm việc thiện nguyện như một nhiệm vụ cao cả, đó là tấm lòng nhân ái của một gia đình, một chủ doanh nghiệp ở thành phố hoa thật đáng quý.                                
AN NHIÊN