Hoàn thành Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

07:06, 28/06/2019

Sau 2,5 ngày diễn ra Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, tại 38 điểm thi của cụm thi tỉnh Lâm Ðồng diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Sau 2,5 ngày diễn ra Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, tại 38 điểm thi của cụm thi tỉnh Lâm Ðồng diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
 
Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, toàn tỉnh có gần 14 ngàn thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT); trong đó, môn có số lượng thí sinh ĐKDT đông nhất là Toán với 13.903 thí sinh, môn có số lượng thí sinh ĐKDT ít nhất là Sinh học với 5.335 thí sinh (ngoài các môn tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Pháp). 
 
Khác với những năm trước, kỳ thi năm nay, thí sinh tỉnh Lâm Đồng ĐKDT tổ hợp Khoa học xã hội nhiều hơn tổ hợp Khoa học tự nhiên với tỷ lệ 58,53% - 37,27%. Nhiều thí sinh cho rằng, làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội dễ lấy điểm hơn nên chọn tổ hợp này để xét tốt nghiệp THPT. Trong khi đó, số ít thí sinh lại chọn cả hai bài thi tổ hợp để lấy điểm bài thi cao hơn (tỷ lệ 0,37%). 
 
Thí sinh tỉnh Lâm Đồng tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Ảnh: T.Hương
Thí sinh tỉnh Lâm Đồng tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Ảnh: T.Hương
 
Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi
 
Trong những ngày diễn ra kỳ thi, tại Lâm Đồng thời tiết thuận lợi. Toàn tỉnh có 38 điểm thi đặt tại tất cả 12 huyện, thành phố nên hầu hết thí sinh đều được dự thi ở địa bàn mình sinh sống và học tập. Số ít thí sinh phải di chuyển đến điểm thi với cự ly không quá 30 km. Đối với những trường hợp này, các trường đã bố trí xe đưa đón và chỗ ăn nghỉ cho thí sinh trong những ngày dự thi. “Em cùng hơn 100 thí sinh được nhà trường thuê xe chở đi thi và ở tại Khách sạn 198 để đến điểm thi Trường THPT Trần Phú dự thi. Nhà trường cũng cử các thầy cô đi cùng để quản lý và động viên nên dù không thi tại trường mình học em vẫn cảm thấy khá thoải mái và làm bài tương đối tốt”, thí sinh Bùi Thị Bích Phương - Trường THCS&THPT Xuân Trường (Đà Lạt) chia sẻ. 
 
Điểm mới của kỳ thi năm nay, thí sinh tự do và GDTX thi chung với thí sinh THPT, không tách riêng điểm thi như những năm trước. Thí sinh tự do đăng ký dự thi theo môn để xét tuyển sinh đại học, thí sinh GDTX không thi môn Giáo dục công dân trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Vì vậy, tại các điểm thi có đối tượng thí sinh này đều bố trí phòng chờ để các em ngồi đợi đến môn mình dự thi hoặc chờ hết thời gian buổi thi sau khi thi xong môn của mình. Tại điểm thi Trường THPT Bùi Thị Xuân, nhà trường đã bố trí 2 phòng chờ để 50 thí sinh Trung tâm GDTX tỉnh tại thành phố Đà Lạt ngồi đợi sau khi thi xong hai môn Lịch sử và Địa lý trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. “Chúng tôi cử cán bộ quản lý ở phòng chờ để thí sinh được nghỉ ngơi nhưng vẫn đảm bảo nghiêm túc, trật tự”, thầy Nguyễn Hoàng Chương - Trưởng điểm thi Trường THPT Bùi Thị Xuân cho hay. 
 
Nhằm hỗ trợ cho thí sinh và phụ huynh trong những ngày kỳ thi diễn ra, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, Đoàn Trường Đại học Đà Lạt và các Huyện đoàn đã thành lập Đội tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi (TSMT). Tại các điểm thi, Đội TSMT phát nước miễn phí cho thí sinh và phụ huynh, nhắc nhở thí sinh kiểm tra giấy tờ dự thi trước và sau mỗi buổi thi. Đội tình nguyện viên TSMT còn phối hợp với lực lượng công an tham gia điều tiết giao thông tại khu vực xung quanh các điểm thi. “Tại điểm thi này, có hai thí sinh bị tai nạn nên em cử thành viên của đội cõng thí sinh lên phòng thi và đón sau khi thi xong. Dù ở cả ngày tại điểm thi, nhưng cả đội ai cũng háo hức, nhiệt tình trong thực hiện nhiệm vụ để động viên thí sinh làm bài thi đạt kết quả tốt nhất”, Vương Mai Trâm - sinh viên Trường Đại học Đà Lạt, Ca trưởng Đội TSMT điểm thi Trường THPT Bùi Thị Xuân cho biết. 
 
Ðảm bảo tính an toàn, nghiêm túc
 
Nhiều năm nay, Kỳ thi THPT Quốc gia tại Lâm Đồng diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GDĐT, không vì vậy mà chủ quan, ngược lại, phải chủ động trong mọi tình huống. Sở GDĐT đã phối hợp với các trường đại học, cao đẳng được phân công và các sở, ban, ngành, các địa phương triển khai tổ chức kỳ thi đảm bảo chặt chẽ, linh hoạt, hiệu quả và theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Sở GDĐT đã lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh kiến nghị liên quan đến kỳ thi trên địa bàn tỉnh. 
 
Tại các điểm thi, ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi thì tính an toàn, bảo mật tại phòng bảo quản đề thi và bài thi được đặt lên hàng đầu. Điểm mới năm nay, tại tất cả các phòng bảo quản đề thi, bài thi đều được lắp đặt camera giám sát 24/24. 
 
Là điểm thi duy nhất trên địa bàn tỉnh đặt tại trường không trực thuộc Sở GDĐT, tuy nhiên nhiều năm liền được chọn đặt điểm thi THPT quốc gia nên Trường THCS Nguyễn Du (Đà Lạt) chủ động trong công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ kỳ thi. Theo cô Ngô Thị Huyền - Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng điểm thi Trường THCS Nguyễn Du, nhà trường đã bố trí các dãy phòng học để làm phòng thi cũng như phòng bảo quản đề thi, bài thi đảm bảo theo yêu cầu. Đồng thời, rà soát lại các yếu tố ánh sáng, an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường... nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất cho kỳ thi. 
 
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, cụm thi tỉnh Lâm Đồng diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Duy nhất có 1 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt trên 99% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi.
 
TUẤN HƯƠNG