Nữ giáo viên có "duyên" với nhiều giải thưởng

05:09, 04/09/2019

18 năm qua, cô giáo Nguyễn Trần Thiên Nga (giáo viên Mỹ thuật, Trường Tiểu học Thạnh Mỹ, Ðơn Dương) luôn truyền dạy những vẻ đẹp hội họa cho các thế hệ học trò bằng chính tình yêu nghề, hết mực yêu thương con trẻ. Là giáo viên trẻ tài năng, cô giáo Thiên Nga có "duyên" với nhiều giải thưởng.

18 năm qua, cô giáo Nguyễn Trần Thiên Nga (giáo viên Mỹ thuật, Trường Tiểu học Thạnh Mỹ, Ðơn Dương) luôn truyền dạy những vẻ đẹp hội họa cho các thế hệ học trò bằng chính tình yêu nghề, hết mực yêu thương con trẻ. Là giáo viên trẻ tài năng, cô giáo Thiên Nga có “duyên” với nhiều giải thưởng.
 
Cô giáo Nguyễn Trần Thiên Nga tại Lễ tổng kết Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018. Ảnh: T.V
Cô giáo Nguyễn Trần Thiên Nga tại Lễ tổng kết Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018. Ảnh: T.V
 
Ngay từ những năm học dưới mái Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, chuyên ngành Tiểu học, cô giáo Nguyễn Trần Thiên Nga đã nỗ lực không ngừng, miệt mài học tập, tham gia tích cực các phong trào do đoàn trường phát động. Đặc biệt, Thiên Nga cũng vinh dự nhận Bằng khen “Bí thư chi đoàn xuất sắc” và đoạt giải “Sao tháng Giêng” cho những hoạt động nổi bật trong phong trào sinh viên nhiệm kỳ 1998 - 2000. 
 
Ra trường năm 2001, với những thành tích xuất sắc của mình, cô giáo Thiên Nga được phân về Trường Tiểu học Thạnh Mỹ và gắn bó với ngôi trường này từ đó cho đến tận hôm nay. 
 
Từ tình yêu nghề và tình cảm dành cho các em học sinh, cô Nga đã biến những giờ học Mỹ thuật trở thành những tiết học đầy thú vị, khiến những em học sinh vốn nhút nhát, “ghét” môn học này ngày càng yêu thích và chờ đón tới tiết học. Cô giáo Thiên Nga thấy thật sự may mắn vì năm 2014, khi bộ môn Mỹ thuật bậc tiểu học được triển khai vận dụng phương pháp dạy học theo Dự án SAEPS của Đan Mạch, Thiên Nga được cử tham gia lớp tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Được tiếp thu những kiến thức mới mẻ, cách dạy của cô giáo Thiên Nga cũng thật sự được thay đổi từ đây. Qua sự gợi mở dẫn dắt của người thầy, tùy nội dung mà mỗi tiết học trở thành sân chơi vui mà học, kích thích óc tò mò, trí tưởng tượng, khả năng phân tích khám phá thế giới xung quanh. 
 
Khi được hỏi về những kỷ niệm trong quá trình dạy học, cô giáo Thiên Nga cười cho biết, kỷ niệm thì rất nhiều, và một trong những kỷ niệm đó là nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm học 2009 - 2010, Trường Tiểu học Thạnh Mỹ tổ chức cuộc triển lãm tranh và cô Thiên Nga đã tập hợp trưng bày hơn 500 tranh vẽ của học sinh mà cô đã lưu giữ. Trong ba ngày triển lãm, nhiều bức tranh đã được các bậc phụ huynh và nhà hảo tâm mua ủng hộ vào quỹ học bổng của nhà trường trên 25 triệu đồng. Số tiền này đã được trao cho các em học sinh nghèo vượt khó. Thêm một kỷ niệm nữa, đó là nhân dịp lễ 8/3 năm học 2015 - 2016, cô tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh thi làm thiệp chúc mừng. Sản phẩm được triển lãm và đã được Ban biên tập sách giáo khoa tuyển chọn in vào bộ sách mới theo dự án Đan Mạch.
 
17 năm đứng lớp, 16 năm liền cô đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Không chỉ nỗ lực trau dồi kiến thức chuyên môn, ngay từ những ngày đầu về trường, cô giáo Nga đã tích cực tham gia các phong trào Đoàn, Hội do trường phát động và tham gia nhiều các cuộc thi lớn, nhỏ khác nhau và đều có duyên với các giải thưởng. Điển hình như: Năm học 2002 - 2003, cô đoạt giải ba Hội thi “Kiến thức về pháp luật và gia đình” toàn ngành giáo dục. Hai lần tham dự Hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” do Công đoàn ngành tổ chức, lần thứ nhất năm học 2004 - 2005 cô đoạt giải khuyến khích; lần thứ hai trong năm học 2016 - 2017 cô đoạt giải ba. Cũng trong năm học 2016 - 2017, cô còn được trao giải C khi tham gia sáng tác ca khúc ca ngợi quê hương do Trung tâm Văn hóa huyện Đơn Dương tổ chức. Cô cũng có hai lần đạt thành tích tốt trong Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm Trẻ toàn tỉnh và lần thứ hai đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Mới đây nhất, đầu năm học 2017 - 2018, cô giáo Nguyễn Trần Thiên Nga đăng ký dự thi Giáo viên giỏi cấp tỉnh với giải pháp hữu ích: “Biện pháp tạo hứng thú học Mỹ thuật theo phương pháp mới cho học sinh tiểu học”. Tháng 4/2018, cô đã thao giảng thành công và chinh phục Hội đồng Giám khảo, giành giải nhất duy nhất của bậc Tiểu học tại Hội thi Giáo viên giỏi tỉnh Lâm Đồng năm học 2017 - 2018. Ngoài ra, cô giáo Thiên Nga còn rất nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động tại địa phương. Nói về cô giáo Thiên Nga, cô Phan Thị Liên Nga - Hiệu trưởng nhà trường nói: “Cô Nga là một giáo viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình và tận tụy, có ý thức tự học tập, bồi dưỡng để không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn. Đồng thời, tích cực tham gia các phong trào của nhà trường, ngành cấp trên tổ chức và đạt kết quả cao, có uy tín với đồng nghiệp, phụ huynh và các em học sinh, từ đó cô luôn được bạn bè đồng nghiệp tin yêu, học sinh quý mến”.
 
THY VŨ