Khởi nghiệp bằng tư duy hiện đại trên nền tảng các sản phẩm truyền thống

07:09, 30/09/2019

Là người dân tộc thiểu số, sinh ra và lớn lên ở vùng cao nguyên Di Linh nổi tiếng với cây cà phê, mặc dù được học hành và đã có một công việc văn phòng ổn định mà nhiều thanh niên vùng quê mơ ước nhưng K'Brooke lại quyết tâm từ bỏ bàn ghế salon văn phòng để áp dụng tư duy khởi nghiệp bằng nghề nông của gia đình nhưng trên cơ sở ứng dụng những tư duy thời hiện đại...

Là người dân tộc thiểu số, sinh ra và lớn lên ở vùng cao nguyên Di Linh nổi tiếng với cây cà phê, mặc dù được học hành và đã có một công việc văn phòng ổn định mà nhiều thanh niên vùng quê mơ ước nhưng K’Brooke lại quyết tâm từ bỏ bàn ghế salon văn phòng để áp dụng tư duy khởi nghiệp bằng nghề nông của gia đình nhưng trên cơ sở ứng dụng những tư duy thời hiện đại. Bằng khát vọng và nhiệt huyết của tuổi trẻ, niềm tin vào những loại cây trồng vốn đã được định danh trên mảnh đất Gung Ré, Di Linh; K’Brooke đã bắt tay vào phát triển mô hình cà phê bền vững kết hợp với chăn nuôi, xây dựng mô hình khép kín từ sản xuất cà phê, chăn nuôi heo, gà và đưa các sản phẩm an toàn của mình đến tận tay người tiêu dùng. 
 
K’Brooke tại Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Văn Báu
K’Brooke tại Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Văn Báu
Nói về ý tưởng được xem là táo bạo ở vùng quê vốn còn nhiều khó khăn, chàng thanh niên người K’Ho chia sẻ: “Vốn được sinh ra và lớn lên từ bản làng K’Ho, quen sống với môi trường mà mọi thứ đều thuận theo tự nhiên, phong tục tập quán sinh sống còn lạc hậu, chưa phù hợp với sự phát triển của thời đại; tuy nhiên, nhờ được đi học, tiếp xúc với nhiều người, học hỏi được nhiều thứ nên trong em đã hình thành những suy nghĩ khác và mong muốn áp dụng những suy nghĩ, tư duy mới mà em học hỏi và tìm hiểu được vào quá trình khởi nghiệp tại quê nhà”.
 
Bắt đầu kế hoạch khởi nghiệp trên chính mảnh đất nơi mình sinh ra, K’Brooke ấp ủ một giấc mơ lớn, đó là phát triển mô hình cà phê bền vững để tạo ra vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao kết hợp phát triển chăn nuôi heo đen bản địa truyền thống, nuôi gà đồng bào, dê núi và biến những sản phẩm của mình trở thành đặc sản độc lạ và ngon - sạch, từ đó dựa vào các sản phẩm này gây dựng lại văn hóa bản làng truyền thống. K’Brooke cũng ấp ủ giấc mơ sẽ gây dựng một thương hiệu với các sản phẩm đặc thù của địa phương mình, kết hợp kinh doanh du lịch và làm văn hóa cộng đồng nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống bản địa, đồng thời quảng bá sản phẩm cũng như nâng cao giá trị của những sản phẩm mình làm ra.
 
Suy nghĩ rằng, ngày nay, việc sản xuất, chăn nuôi theo hướng hữu cơ đang là một xu hướng phổ biến, anh đã thực hiện xây dựng mô hình theo kiểu này và áp dụng hiệu quả trong việc biến vườn cà phê của mình thành một khu rừng Robusta. Trong khu rừng sinh thái cà phê này, có chim, động vật nuôi, có cây ăn quả trồng xen kẽ, có rau củ truyền thống, cây rừng và cà phê canh tác bền vững, chất lượng cao. Tất cả được K’Brooke nuôi, trồng theo hướng canh tác truyền thống thuận theo tự nhiên, không thuốc và phân hóa học nhưng anh áp dụng cách thức khoa học để cải tạo và qui hoạch khu rừng của mình thành một nơi có môi trường thuận lợi, khoa học nhất sao cho cây cối và vật nuôi phát triển khỏe mạnh nhất. 
 
Việc nuôi trồng kết hợp cũng có những thuận lợi nhất định khi tận dụng được phân bón hữu cơ tại chỗ. K’Brooke cũng tự học hỏi, nghiên cứu để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc sản xuất ra các sản phẩm phân bón hữu cơ sạch, áp dụng khoa học kỹ thuật vào khâu chế biến sau thu hoạch... Cách thức tổ chức bài bản và khoa học như vậy nên K’Brooke cho biết, anh hy vọng mô hình của mình sẽ góp phần quảng bá thương hiệu cà phê Di Linh không chỉ đến người tiêu dùng trong nước mà cả với cộng đồng người nước ngoài. Trước mắt, tinh thần và những nỗ lực của K’Brooke đã trở thành một động lực rất lớn thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của nhiều thanh niên người dân tộc thiểu số nơi anh đang sinh sống và lập nghiệp.
 
Chia sẻ về mơ ước và những mong muốn trong tương lai, K’Brooke cho biết, anh đang có ý định sẽ phối hợp cùng một số người để thành lập hợp tác xã đa dịch vụ nhằm phát triển nhanh ngành nông nghiệp địa phương và giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện tiếp cận đầy đủ hơn với các loại hình dịch vụ, phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp và phục vụ cả con người, vì sức khỏe cộng đồng, môi trường nông thôn bền vững. Anh cũng mong rằng, việc thành lập hợp tác xã cũng là cách để tạo điều kiện thuận lợi trong việc kết nối các sản phẩm của người nông dân với doanh nghiệp, các địa phương trên cả nước. Mục tiêu là làm sao sớm đưa buôn làng K’Ho ngày càng giàu đẹp, bảo tồn và phát huy được những giá trị truyền thống của người dân bản địa.
 
Mặc dù quá trình khởi nghiệp của K’Brooke vẫn còn nhiều gian nan, thử thách phía trước nhưng trao đổi với tôi, chàng thanh niên trẻ nhỏ bé có gương mặt khôi ngô ấy vẫn luôn rạng rỡ với một niềm tin và lý tưởng vô cùng trong sáng: “Không sợ khó, không sợ khổ. Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm”. Hy vọng và chúc K’Brooke cùng với buôn làng sẽ thành công với lối tư duy hiện đại để bảo tồn và phát triển các sản phẩm, nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương.
 
NGUYÊN THI