Làm tốt công tác tham mưu thực hiện chính sách dân tộc

06:09, 19/09/2019

Những năm gần đây, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Lạc Dương có nhiều khởi sắc. Có được sự đổi thay đó nhờ địa phương thực hiện tốt công tác dân tộc, đặc biệt từ hiệu quả của các chương trình, dự án và chính sách đầu tư hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc với sự tham mưu của Phòng Dân tộc huyện.

Những năm gần đây, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lạc Dương có nhiều khởi sắc. Có được sự đổi thay đó nhờ địa phương thực hiện tốt công tác dân tộc, đặc biệt từ hiệu quả của các chương trình, dự án và chính sách đầu tư hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc với sự tham mưu của Phòng Dân tộc huyện.
 
Nhờ thực hiện tốt chính sách học sinh - sinh viên nên nhiều học sinh DTTS huyện Lạc Dương có thêm điều kiện đến trường.
Nhờ thực hiện tốt chính sách học sinh - sinh viên nên nhiều học sinh DTTS huyện Lạc Dương có thêm điều kiện đến trường.
 
Phát huy vai trò tham mưu
 
Là cơ quan chuyên môn có chức năng tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác dân tộc, Phòng Dân tộc huyện Lạc Dương đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản quy định hướng dẫn thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đầu tư hỗ trợ phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn. 
 
Theo bà Nguyễn Thị Huế - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Lạc Dương, ngay sau khi UBND huyện ban hành chương trình công tác hàng năm, Phòng Dân tộc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc. Từ việc bám sát các nội dung, hàng năm Phòng Dân tộc đã thực hiện và tham mưu công tác chỉ đạo điều hành đối với UBND huyện trong thực hiện các nhiệm vụ trên lĩnh vực được giao. 
 
Với trên 70% dân số là đồng bào DTTS nên việc đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc luôn được Lạc Dương quan tâm, chú trọng. Phòng Dân tộc đã tham mưu cho UBND huyện về các kế hoạch như: chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất cho hộ DTTS nghèo và hộ nghèo vùng đặc biệt khó khăn thiếu đất sản xuất; kế hoạch xây dựng điểm ổn định dân cư tập trung; phân bổ nguồn vốn cho các xã, các đơn vị được giao chủ đầu tư thực hiện các công trình, dự án sử dụng nguồn vốn Chương trình 135 và các chương trình hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn huyện; kế hoạch tổ chức thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào DTTS gắn với mục tiêu phát triển bền vững…
 
Bên cạnh công tác tham mưu thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đầu tư hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn, Phòng Dân tộc huyện còn phối hợp xây dựng kế hoạch về việc hướng dẫn triển khai nhiệm vụ công tác dân vận và công tác dân tộc hàng năm và theo giai đoạn. Đồng thời, tham mưu triển khai thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện Lạc Dương. 
 
Phòng Dân tộc huyện còn hướng dẫn UBND các xã lựa chọn các hạng mục, công trình đầu tư hàng năm; lựa chọn các mô hình vật nuôi, cây trồng, cây, con giống thuộc dự án hỗ trợ sản xuất của nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia.
 
Thực hiện tốt nhiệm vụ
 
Từ việc tham mưu kịp thời của Phòng Dân tộc, các dự án, chương trình, chính sách đầu tư hỗ trợ vùng DTTS huyện Lạc Dương đã mang lại hiệu quả. Trong đó, phải kể đến thực hiện chương trình giảm nghèo với chính sách về đầu tư cơ sở hạ tầng và chính sách sản xuất giai đoạn 2015 - 2019. Phòng Dân tộc đã tham gia phối hợp cùng cơ quan chuyên môn của huyện tham UBND huyện tranh thủ và lồng ghép nhiều nguồn vốn để phát triển kết cầu hạ tầng từng bước đồng bộ. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn gần 945 tỷ đồng, bố trí thực hiện 476 hạng mục công trình; trong đó, Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cho các xã đặc biệt khó khăn 41 công trình với hơn 20 tỷ đồng. Nhờ tập trung thực hiện tốt phát triển cơ sở hạ tầng, góp phần đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện nói chung và vùng đồng bào DTTS nói riêng. Tổng kinh phí thực hiện chính sách sản xuất giai đoạn 2015 - 2019 khoảng 4,8 tỷ đồng đầu tư, hỗ trợ cho 683 lượt hộ. Qua đó, giúp cho các hộ dân có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống.
 
Cùng với đó, Phòng Dân tộc cũng đã thực hiện tốt các chính sách khác như: Chính sách đối với người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS; Chính sách hỗ trợ cho học sinh - sinh viên; chính sách Miền núi hưởng hàng cấp không thu tiền; phối hợp thực hiện tốt chính sách vay vốn ưu đãi đối với hộ đồng bào DTTS tại địa phương…
 
Đồng thời, Phòng Dân tộc huyện cũng thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình thực hiện các chính sách khác do các cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện như: Chính sách giao khoán quản lý bảo vệ rừng; Chính sách hỗ trợ trực tiếp đối với hộ nghèo sinh sống tại vùng khó khăn; Chương trình xây dựng nông thôn mới… 
 
“Qua công tác tham mưu của Phòng Dân tộc về thực hiện các chương trình, dự án và các chính sách đầu tư hỗ trợ của nhà nước, cùng với sự vươn lên của đồng bào DTTS nên kinh tế - xã hội vùng DTTS của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, hộ nghèo toàn huyện còn 5,2%, giảm 9,3% so với năm 2016, trong đó, hộ nghèo đồng bào DTTS còn 7,3%, giảm 12,2% theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020”, ông Cil Poh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho hay.
 
TUẤN HƯƠNG