Tự hào về một vùng hoa, lễ hội nổi tiếng trong, ngoài nước

06:12, 20/12/2019

Trước giờ "G" khai mạc Festival Hoa Đà Lạt năm 2019, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Tôn Thiện San - Trưởng Ban tổ chức lễ hội xoay quanh câu chuyện "xứ sở ngàn hoa" qua các kỳ Festival Hoa Đà Lạt. 

Trước giờ “G” khai mạc Festival Hoa Đà Lạt năm 2019, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Tôn Thiện San - Trưởng Ban tổ chức lễ hội xoay quanh câu chuyện “xứ sở ngàn hoa” qua các kỳ Festival Hoa Đà Lạt. 
 
PV: Qua 7 kỳ Festival Hoa (kể cả Lễ hội Hoa trước đây), xin ông cho biết nhận định về sự kiện này mang ý nghĩa như thế nào đối với thành phố Đà Lạt? 
 
Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Tôn Thiện San. Ảnh: C.Thành
Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Tôn Thiện San. Ảnh: C.Thành
Chủ tịch Tôn Thiện San: Sau các kỳ tổ chức Festival Hoa, thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung đã gặt hái nhiều thành công trong mục tiêu phát triển ngành hoa và du lịch - là thế mạnh của địa phương. Diện tích trồng hoa và sản lượng hoa đều tăng qua các năm, đem lại nguồn thu khá lớn cho ngành nông nghiệp và cho đến nay, Đà Lạt đang trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn với lượng du khách tăng hàng năm. Chỉ tính riêng trong năm 2019, khách du lịch đến Đà Lạt ước khoảng 6,1 triệu lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế chiếm trên 14%, số ngày lưu trú bình quân 2,4 ngày/người (tăng so với kế hoạch). 
 
Tiếp tục phát huy thành công của 7 kỳ Festival Hoa Đà Lạt trước đây, việc tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019 với chủ đề “Đà Lạt và Hoa” tiếp tục là sự kiện lễ hội văn hóa, du lịch đặc sắc chính thức diễn ra trong 5 ngày từ ngày 20 đến hết ngày 24/12/2019. Festival Hoa lần này có nhiều hoạt động không ngoài mục đích tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, khẳng định, tôn vinh những giá trị hoa và ngành hoa Đà Lạt, quảng bá ngành nghề sản xuất trà và tơ lụa của thành phố Bảo Lộc.
 
PV: Vậy trên thực tế, thông qua lễ hội đã tạo nên sức hút như thế nào? 
 
Chủ tịch Tôn Thiện San: Từ năm 2005 đến nay, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã trải qua 7 kỳ tổ chức Festival Hoa. Lượng khách đến với lễ hội đều đạt con số rất cao từ 300 ngàn - 400 ngàn khách du lịch đến với thành phố Đà Lạt trong mỗi kỳ lễ hội. Đối với Festival Hoa lần thứ VIII, năm 2019, qua khảo sát đến thời điểm hiện tại công suất phòng chuẩn bị cho du khách đạt trên 80%; riêng các khách sạn từ 3-5 sao đạt trên 90%. Qua đấy chứng tỏ sự kiện Festival Hoa đã và luôn tạo được sức hút mạnh mẽ đối với công chúng, du khách, bạn bè trong nước và quốc tế. 
 
Cũng cần nhắc thêm rằng, riêng năm 2017, với chủ đề “Hoa Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII không chỉ nhằm tôn vinh giá trị hoa, ngành hoa Đà Lạt, tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố mà còn chú trọng quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc thù và loại hình du lịch canh nông địa phương. Đến nay, Đà Lạt có 22/33 điểm du lịch canh nông được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận đạt chuẩn. Trong thời gian qua, đây là một loại hình du lịch mới thu hút được rất nhiều sự yêu thích, tham gia của đông đảo đối tượng du khách. Điều này đã góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú để xây dựng các tour, tuyến du lịch trên địa bàn.
 
Hiện tại, để chuẩn bị cho việc tiếp đón du khách trong Festival Hoa Đà Lạt, một số điểm du lịch canh nông đang tích cực chỉnh trang, đầu tư, tôn tạo cảnh quan và bổ sung các chương trình để phục vụ du khách. 
 
PV: Trên bình diện chung về phát triển kinh tế - xã hội những năm qua của thành phố, lĩnh vực và đối tượng nào được hưởng lợi mà Festival Hoa mang lại, thưa ông? 
 
Chủ tịch Tôn Thiện San: Tính cả lần tổ chức năm 2019, Festival Hoa đã trải qua được 8 lần tổ chức và Festival Hoa là sự kiện văn hóa, xã hội quan trọng nhằm quảng bá thương hiệu Đà Lạt, tôn vinh nghề trồng hoa, góp phần tạo điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, tạo động lực cho ngành dịch vụ du lịch phát triển, thương hiệu rau hoa Đà Lạt tiếp tục được nâng cao, thúc đẩy và bỗ trợ cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển theo. Đồng thời, lễ hội luôn mang lại giá trị về mặt vật chất và tinh thần đối với Nhân dân và du khách, có những đóng góp nhất định vào tổng hòa của sự phát triển chung của thành phố nên tất cả các lĩnh vực và các đối tượng đều được hưởng lợi từ Festival Hoa, nhất là người dân và doanh nghiệp. 
 
Du khách làm dáng với hoa Đà Lạt. Ảnh: C.Thành
Du khách làm dáng với hoa Đà Lạt. Ảnh: C.Thành
 
PV: Ông có thể đánh giá giá trị cốt lõi “Thương hiệu Festival Hoa Đà Lạt” trong hệ thống lễ hội cấp quốc gia và trong lòng công chúng? 
 
Chủ tịch Tôn Thiện San: Hiện nay, rất nhiều địa phương có thế mạnh phát triển du lịch đều tổ chức lễ hội (Festival) với mục tiêu vinh danh các ngành nghề truyền thống, thúc đẩy du lịch và xúc tiến thương mại, ví dụ như: Festival Huế, Festival Biển Nha Trang, Festival Pháo hoa Đà Nẵng, Festival Cà phê Buôn Ma Thuột.... và đều đạt được những kết quả rất tích cực.
 
Đối với Đà Lạt, được sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, từ những bài học kinh nghiệm qua nhiều kỳ tổ chức, Festival Hoa Đà Lạt ngày càng khẳng định thương hiệu là một trong những lễ hội lớn của quốc gia và mang tầm quốc tế. Bên cạnh đó, còn phát huy được tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể và Nhân dân trong việc tham gia, phối hợp chuẩn bị và tổ chức lễ hội; huy động được mạnh mẽ các nguồn lực xã hội hóa. Đặc biệt, lễ hội ngày càng nâng cao tính cộng đồng, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của Nhân dân, du khách, để lại nhiều công trình lâu dài cho người dân chứ không phải chỉ là một lễ hội mang tính thời vụ, đối phó.
 
Một điều minh chứng như tôi đã đề cập ở trên, Festival Hoa Đà Lạt chưa bao giờ giảm sức hút và luôn là một sự kiện được Nhân dân và du khách mong chờ vào mỗi tháng 12 của năm tổ chức. Điều đó đã phần nào trả lời cho sự đánh giá về giá trị “Thương hiệu Festival Hoa Đà Lạt” trong hệ thống lễ hội cấp quốc gia và trong lòng công chúng. 
 
Sản xuất hoa ở Dalat Hasfarm. Ảnh: H.Sa
Sản xuất hoa ở Dalat Hasfarm. Ảnh: H.Sa
 
PV: Kỳ vọng của ông ở Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019 và nếu có thì thông điệp nào ông mong muốn gửi đến người dân, du khách?
 
Chủ tịch Tôn Thiện San: Festival Hoa Đà Lạt vẫn luôn là sự kiện “độc đáo, duy nhất” ở nước ta, được đông đảo du khách và người dân địa phương yêu hoa mong chờ và có sức lôi cuốn, hấp dẫn lớn. Diễn ra vào mùa đẹp nhất trong năm của Đà Lạt, Festival Hoa Đà Lạt năm nay hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những không gian hoa mang tính nghệ thuật cao, những hoạt động văn hóa - nghệ thuật và du lịch đặc sắc… Hy vọng sự kiện Festival Hoa Đà Lạt tiếp tục là dịp để tôn vinh công lao đóng góp của những người trồng và kinh doanh hoa Đà Lạt; góp phần mở rộng, phát triển ngành hoa Đà Lạt nhằm thu hút thêm các nhà đầu tư, mở rộng thị trường, tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân và cung ứng các dịch vụ để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.
 
Qua đó, có một thông điệp muốn gửi đến người dân và du khách: Thành phố Đà Lạt sẽ luôn là thành phố hoa xinh đẹp, người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách và du lịch “an toàn, văn minh, thân thiện”. Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019 vẫn tiếp tục tôn vinh những giá trị của hoa và ngành hoa, phát triển thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. 
 
Mong muốn tất cả Nhân dân thành phố và du khách hãy cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, phát huy phong cách con người Đà Lạt với niềm tự hào, những giá trị độc đáo của đô thị gần gũi với thiên nhiên, về nét tính cách hiền hòa, thanh lịch của con người xứ sở và tự hào về một vùng hoa nổi tiếng của cả nước, nhất là duy trì Đà Lạt là “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, “Thành phố bền vững về môi trường ASEAN” như đã được vinh danh.
 
PV: Xin cảm ơn ông và chúc Festival Hoa Đà Lạt năm 2019 thành công!
 
XUÂN TRUNG (Thực hiện)