Bệnh viện Thống Nhất ký ghi nhớ hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện II Lâm Đồng

07:09, 01/09/2020

(LĐ online) - Chiều 1/9, lãnh đạo TP Bảo Lộc và Bệnh viện II Lâm Đồng đã làm việc với Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) để ký kết ghi nhớ các nội dung quan trọng về chuyên môn, nghiệp vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

(LĐ online) - Chiều 1/9, lãnh đạo TP Bảo Lộc và Bệnh viện II Lâm Đồng đã làm việc với Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) để ký kết ghi nhớ các nội dung quan trọng về chuyên môn, nghiệp vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.
 
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
 
Tham gia buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Triệu - Ủy viên Ban Thưởng vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc cùng lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, đại diện các ngành chức năng trên địa bàn. Về phía Bệnh viện II Lâm Đồng có bác sĩ Huỳnh Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện II và các y, bác sĩ trong Bệnh viện. Tham gia buổi làm việc còn có bà Huỳnh Thị Phương Duyên - Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng. Về phía Bệnh viện Thống Nhất, có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đình Thanh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cùng lãnh đạo các khoa, phòng chuyên môn của Bệnh viện.
 
Tại buổi làm việc, Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thành đã báo cáo về những kết quả đã được trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sức khỏe cho Nhân dân của Bệnh viện II trong thời gian qua. Với đặc thù là bệnh viện tuyến tỉnh đóng chân trên địa bàn TP Bảo Lộc, Bệnh viện II Lâm Đồng có vai trò quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân 6 huyện, thành phố phía Nam của tỉnh. Hiện nay, Bệnh viện II Lâm Đồng là bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh với 450 giường bệnh. Hàng năm, Bệnh viện tiếp nhận khám từ 245.000 - 250.000 lượt bệnh nhân. Trong đó, có từ 34.000 - 35.000 lượt bệnh nhân nội trú. Hầu hết, giường bệnh tại bệnh viện đều hoạt động hết công suất. 
 
Trong thời gian qua, Bệnh viện II Lâm Đồng không ngừng được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để ngày càng đáp ứng công tác khám, chữa bệnh và chăm sức khỏe cho Nhân dân các địa phương. Tuy nhiên, đến nay, Bệnh viện đang thiếu hụt nguồn nhân lực y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tay nghề cao như bác sĩ chuyên khoa 1 và chuyên khoa 2 tại các khoa, phòng; thiếu thốn nhiều trang thiết bị, máy móc y tế hiện đại phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
 
Theo Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thành, trong thời gian tới, Bệnh viện II Lâm Đồng đang hướng tới đầu tư triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới như tim mạch, lão khoa, đột quỵ, chấn thương - chỉnh hình, xét nghiệm và chuẩn đoán hình ảnh… nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho Nhân dân. Tuy nhiên, hiện tại, Bệnh viện II Lâm Đồng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức đó là đội ngũ y, bác sĩ trẻ thiếu kinh nghiệm chiếm phần lớn; nhiều khoa còn thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề chuyên khoa 1 và chuyên khoa 2 như phẫu thuật - gây mê hồi sức, giải phẫu và phục hồi chức năng… 
 
Trên cơ sở đó, Bệnh viện II Lâm Đồng kiến nghị TP Bảo Lộc và UBND tỉnh Lâm Đồng tạo điều kiện hỗ trợ, bổ sung các trang thiết bị y tế  giúp Bệnh viện thực hiện tốt các gói đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cao; có chính sách hỗ trợ đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Bệnh viện. Đối với Sở Y tế Lâm Đồng, cần có chính sách tạo điều kiện cho Bệnh viện thực hiện công tác đào tạo chuyên khoa sau đại học; hỗ trợ bổ sung nguồn nhân lực đảm bảo điều kiện tiếp nhận, triển khai và phát triển các gói kỹ thuật được tuyến trên chuyển giao…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) khẳng định: Bệnh viện Thống Nhất là bệnh viện trung ương. Trước đây, nhiệm vụ chính của Bệnh viện là chăm sóc sức khỏe cho các cán bộ lão thành Nhà nước, nhưng nay đã mở rộng phạm vi khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Hiện nay, Bệnh viện Thống Nhất có nhiều khoa chuyên sâu như tim - mạch, xương khớp và suy giảm chức năng lão hóa (Lão khoa). Bệnh viện đang hướng tới xây dựng Khoa Ung bứu chuyên sâu. Thời gian qua, với vai trò là bệnh viện hạt nhân, Bệnh viện Thống Nhất đã hỗ trợ chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật cho nhiều bệnh viện tỉnh (bệnh viện vệ tinh) như An Giang, Đồng Nai, Phú Yên, Trà Vinh, Long An… Trong đó, chú trọng đến các lĩnh vực chuyên khoa sâu tim - mạch, xương khớp và lão khoa. Trên cơ sở đó, Bệnh viện Thống Nhất đủ nhân lực, năng lực để hỗ trợ cho Bệnh viện II Lâm Đồng thành lập các khoa chuyên môn tương tự. 
 
Đồng chí Nguyễn Văn Triệu - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc bày tỏ mong muốn Bệnh viện Thống Nhất sẽ có những sự hỗ trợ quý báu về chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật giúp Bệnh viện II Lâm Đồng làm tốt công tác khám, chữa bệnh chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trong thời gian tới. Đối với Bệnh viện II Lâm Đồng cần chú trọng công tác đào tạo chuyên môn nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ… góp phần nâng cao các dịch vụ khám, chữa bệnh đáp ứng ngày càng cao nhu cầu chăm sức khỏe của Nhân dân.
 
Các bên ký ghi nhớ Bệnh viện Thống nhất hỗ trợ Bệnh II Lâm Đồng trong thời gian tới
Các bên ký ghi nhớ Bệnh viện Thống nhất hỗ trợ Bệnh II Lâm Đồng trong thời gian tới
 
Tại buổi làm việc, đại diện UBND TP Bảo Lộc, Bệnh viện II Lâm Đồng và Bệnh viện Thống Nhất đã ký kết ghi nhớ hợp tác hỗ trợ các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ giữa hai Bệnh viện trong suốt thời gian đến hết năm 2023. Theo đó, Bệnh viện Thống Nhất sẽ ưu tiên hỗ trợ cho Bệnh viện II Lâm Đồng: Nội lão khoa tim mạch và tim mạch can thiệp; hồi sức tích cực lọc máu; phẫu thuật nội soi ổ bụng, xương khớp, tuyến giáp; thực hành - quản lý chất lượng xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh…
 
KHÁNH PHÚC