Tăng cường phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các cơ sở y tế

04:10, 09/10/2020

Bộ Y tế cũng đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường thực thi quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Y tế...

Bộ Y tế cũng đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường thực thi quy định của Luật Phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá trong ngành Y tế. Một trong những quy định quan trọng của Luật PCTH của thuốc lá là cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên của các cơ sở y tế; cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà tại nơi làm việc, trường cao đẳng, đại học, học viện.
 
Lực lượng phối hợp liên ngành ra quân hưởng ứng xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại TP Đà Lạt
Lực lượng phối hợp liên ngành ra quân hưởng ứng xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại TP Đà Lạt
 
Phối hợp liên ngành PCTH của thuốc lá
 
Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng là cơ quan thường trực về PCTH của thuốc lá, có nhiệm vụ tổ chức và điều phối thực hiện các chương trình, kế hoạch liên ngành PCTH của thuốc lá trên phạm vi toàn tỉnh. Sở Y tế đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh và các đơn vị trực thuộc ngành Y tế tiếp tục phổ biến và chỉ đạo thực thi nghiêm quy định của Luật PCTH của thuốc lá. Đưa nội dung PCTH của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị. Đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chí thi đua của cán bộ, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị và có hình thức động viên, khen thưởng các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác PCTH của thuốc lá. Lồng ghép phong trào xây dựng Làng Văn hóa - Sức khỏe với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào; lồng ghép nội dung PCTH của thuốc lá vào hương ước, quy ước tại thôn, buôn, khu dân cư.
 
Treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá như: Tại nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng và các địa điểm khác theo quy định tại Điều 11 và Điều 12 Luật PCTH của thuốc lá. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị gương mẫu thực hiện và yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị không hút thuốc lá tại nơi làm việc và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc. Kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực thi quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc của các cơ quan, đơn vị. 
 
Các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng sản phẩm thuốc lá và các quy định của Luật PCTH của thuốc lá: Các địa điểm cấm hút thuốc lá theo Điều 11, Điều 12. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu các địa điểm cấm hút thuốc lá trong việc tổ chức thực hiện quy định cấm hút thuốc và nêu cao vai trò gương mẫu không hút thuốc của người đứng đầu (Điều 6, Điều 14). Trách nhiệm của người hút thuốc: Không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm, không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi, giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá (Điều 13)... 
 
Triển khai thực hiện các hoạt động PCTH của thuốc lá. Các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan đầu mối về PCTH của thuốc lá tại tỉnh (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng) tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh. 
 
Cán bộ y tế có trách nhiệm tư vấn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân
 
Để tăng cường thực hiện Luật PCTH của thuốc lá, Bộ Y tế yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành Y tế tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, Luật PCTH của thuốc lá. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật PCTH của thuốc lá cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị. 
 
Tổ chức lễ phát động xây dựng cơ quan không khói thuốc lá, ký cam kết giữa cơ quan, đơn vị với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về việc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá. Cán bộ y tế, đặc biệt là bác sỹ, điều dưỡng có trách nhiệm tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh về tác hại của thuốc lá, phương pháp cai nghiện thuốc lá và tham gia tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho người dân trong cộng đồng. Tăng cường công tác truyền thông về tác hại của việc sử dụng thuốc lá và Luật PCTH của thuốc lá.
 
Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành Y tế gương mẫu thực hiện và phân công rõ trách nhiệm của các phòng, khoa, cá nhân trong đơn vị và chú trọng chỉ đạo đưa nội dung PCTH của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị. Nghiêm cấm việc mua, bán các sản phẩm thuốc lá tại cơ quan, đơn vị. Phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá phía ngoài viện nghiên cứu y học, bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường, thị trấn trong phạm vi 100 mét tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó. Chủ động bố trí kinh phí cho hoạt động PCTH của thuốc lá từ ngân sách được cấp hàng năm của đơn vị và các nguồn kinh phí phù hợp khác...
 
AN NHIÊN