Đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế đối với sinh viên

07:11, 27/11/2020

Thực hiện chủ trương bảo hiểm y tế toàn dân, trong đó học sinh, sinh viên là một trong những nhóm đối tượng quan trọng...

Thực hiện chủ trương bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, trong đó học sinh, sinh viên (HSSV) là một trong những nhóm đối tượng quan trọng góp phần nâng cao độ bao phủ BHYT trên địa bàn các địa phương; từ tháng 5/2020, BHXH tỉnh Lâm Đồng phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh có hướng dẫn liên ngành thực hiện BHYT HSSV năm học 2020-2021. Đồng thời, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện và thành phố Bảo Lộc chủ động làm việc, đôn đốc, hướng dẫn các trường triển khai thực hiện BHYT HSSV năm học 2020-2021.
 
Tính đến ngày 20/11/2020, toàn tỉnh có trên 266.000 HSSV tham gia BHYT, chiếm 96% tổng số HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo nghề và các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; còn 4% (trên 10.000 em) HSSV chưa tham gia BHYT. So với năm học 2019-2020, số HSSV tham gia BHYT giảm 2% trên tổng số HSSV toàn tỉnh. 
 
Hiện nay, toàn tỉnh có 8 trường cao đẳng và 2 trường đại học với trên 10.100 sinh viên tham gia BHYT, chiếm 68% tổng số sinh viên toàn tỉnh, còn trên 4.600 sinh viên chưa tham gia BHYT. Số sinh viên tham gia thấp chủ yếu tập trung ở trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Lạt.  
 
Thực tế cho thấy, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng thường tham gia BHYT HSSV vào năm học thứ nhất. Từ năm thứ 2 trở đi, một số sinh viên các trường đại học không tham gia BHYT. Qua đó cho thấy, nhận thức của các sinh viên đối với trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, với xã hội còn thấp; ý thức chấp hành pháp luật (ở đây là Luật BHYT) của một bộ phận sinh viên chưa cao. Vì vậy, giải pháp căn cơ để sinh viên các trường đại học và cao đẳng tích cực tham gia BHYT đòi hỏi nhà trường cần tăng cường công tác phổ biến giáo dục chính sách, pháp luật BHYT đến từng sinh viên, thể hiện ý thức chấp hành pháp luật của một công dân trí thức gương mẫu. Ngoài ra, trong một số trường hợp, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có thể kêu gọi, huy động các nguồn lực từ cộng đồng xã hội ủng hộ một phần kinh phí mua thẻ BHYT cho những sinh viên này. Cùng với đó, cơ quan BHXH cần chủ động phối hợp với nhà trường để hỗ trợ, tư vấn các giải pháp thực hiện BHYT sinh viên phù hợp với từng thời điểm. Trong đó, chú trọng phối hợp với các trường, đoàn trường và hội sinh viên đối thoại chính sách BHYT với sinh viên. Qua đó, giúp sinh viên hiểu hơn chính sách BHYT để tự nguyện, tự giác tham gia. 
 
Mặt khác, cơ quan BHXH kịp thời cấp thẻ BHYT cho sinh viên bảo đảm quyền lợi được khám, chữa bệnh kịp thời; thực hiện quyết toán nguồn kinh phí hỗ trợ lập danh sách HSSV tham gia BHYT, kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu để các trường có nguồn kinh phí hoạt động phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV.
 
TRẦN VĂN