Xứng đáng với danh hiệu ''Anh hùng lao động'' thời kỳ đổi mới

04:12, 29/12/2020

Là "lá cờ đầu" trong giáo dục mũi nhọn của hệ thống các trường THPT trên địa bàn tỉnh, với những thành tích nổi bật trong dạy và học, Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt là đơn vị trường học đầu tiên của Lâm Đồng vừa vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lao động" thời kỳ đổi mới.

Là “lá cờ đầu” trong giáo dục mũi nhọn của hệ thống các trường THPT trên địa bàn tỉnh, với những thành tích nổi bật trong dạy và học, Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt là đơn vị trường học đầu tiên của Lâm Đồng vừa vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động” thời kỳ đổi mới.
 
Lãnh đạo tỉnh trao học bổng cho 10 học sinh Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt vượt khó vươn lên trong học tập. Ảnh: Nguyên Thi
Lãnh đạo tỉnh trao học bổng cho 10 học sinh Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt vượt khó vươn lên trong học tập. Ảnh: Nguyên Thi
 
Bề dày thành tích
 
Trải qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt không ngừng phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, số lượng và chất lượng, trở thành một trường chuyên - trường trọng điểm chất lượng cao hàng đầu của ngành GDĐT Lâm Đồng. Qua hơn một phần tư thế kỷ, trường đã tạo nên những dấu ấn về chất lượng dạy và học, đoạt được nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, kỳ thi tuyển sinh đại học, thi quốc tế…
 
Thầy Hiệu trưởng Đào Mạnh Trinh cho hay, với mục tiêu giáo dục toàn diện, bồi dưỡng học sinh giỏi trên nền kiến thức cơ bản vững chắc, Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt luôn chú trọng các mục tiêu về chuyên môn và đề ra các mục tiêu cụ thể. Kết quả tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi ngày càng tăng với bình quân 98,6%. Trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, số lượng giải ngày càng tăng và số giải cao cũng nhiều hơn. Những năm qua, nhà trường có 1.728 giải học sinh giỏi cấp tỉnh; 415 huy chương Olympic truyền thống 30/4; 205 giải học sinh giỏi quốc gia; 1 học sinh đoạt Huy chương Đồng Châu Á; 2 giải Ba Cuộc thi Olympic Quốc tế Vật lý thực hành tại Pháp.
 
Bên cạnh đó, giáo dục rèn luyện thể chất cũng được nhà trường quan tâm. Trong 10 năm qua, học sinh nhà trường đoạt 188 giải thể dục thể thao cấp tỉnh và 5 giải cấp quốc gia.
 
Đặc biệt, kết quả nghiên cứu khoa học trong học sinh của nhà trường đạt nhiều thành tích nổi bật. Hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường có tính thực tiễn, gắn với các lĩnh vực có thế mạnh của địa phương như công nghệ về sinh học, ứng dụng vật lý hạt nhân trong y sinh, nông nghiệp thông minh… luôn được Bộ GDĐT và các ban, ngành, đoàn thể Trung ương đánh giá cao. Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt là một trong những đơn vị tiên phong khối THPT của toàn quốc với thành tích 67 giải khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và 1 giải Ba cấp quốc tế. 
 
Học sinh Trường THPT Chuyên Thăng Long luôn đạt thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học. Ảnh: N.Thi
Học sinh Trường THPT Chuyên Thăng Long luôn đạt thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học. Ảnh: N.Thi
 
Đi đầu trong đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học
 
Cũng theo thầy Đào Mạnh Trinh, với nỗ lực thi đua quyết tâm “Dạy tốt, học tốt” và “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt luôn xác định mục tiêu xây dựng nhà trường phát triển toàn diện. Nhà trường chú trọng công tác phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, quan tâm giáo dục mũi nhọn, đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức. Do đó, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, khá bình quân đạt 99,96%.
 
Để đa dạng hóa các hình thức dạy và học, nhà trường đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề theo tình huống thực tiễn, dạy học theo dự án, hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với sản xuất, kinh doanh tại địa phương, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học… Hàng năm, nhà trường tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao lưu với các viện nghiên cứu, học viện, trường đại học và tổ chức quốc tế, trao đổi những kinh nghiệm tốt về công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, phát triển năng khiếu của học sinh; đặc biệt là công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng chương trình, tài liệu dạy học. 
 
Nhà trường luôn xác định xây dựng đội ngũ quản lý, giáo viên nhiệt huyết, đoàn kết, năng động, sáng tạo, tận tụy, dám nghĩ, dám làm, có quyết tâm cao trong đổi mới và phát triển nhà trường, có vai trò quyết định chất lượng giáo dục. Trong 10 năm qua, trường đã có 1 viên chức quản lý được phong danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nhà giáo Ưu tú” và được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 2 giáo viên được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 68 giáo viên được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT và Chủ tịch UBND tỉnh; 29 giáo viên đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”…
 
Trường liên tục là một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Lâm Đồng và vinh dự đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba, cờ thi đua của Chính phủ; nhiều Cờ thi đua, bằng khen của Bộ GDĐT, UBND tỉnh Lâm Đồng…
 
“Để xứng đáng với sự ghi nhận của các cấp, các ngành và học tập theo lời Bác dạy “Vì lợi ích trăm năm trồng người”, trong những năm tới, tập thể sư phạm nhà trường tiếp tục phát huy, nỗ lực đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt, học tốt” và “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, đưa hình ảnh của đơn vị lên một tầm cao mới”, thầy Đào Mạnh Trinh - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt khẳng định.
 
“Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt luôn đi đầu ở tất cả các hoạt động, giữ vững vị trí số một của tỉnh và có thứ hạng ngày càng cao trong khu vực và cả nước. Bằng sự đổi mới, sáng tạo, nhà trường đã nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học của trường chuyên; đặc biệt là đóng góp thành tích nổi bật và quan trọng cho ngành GDĐT tỉnh Lâm Đồng. Tên gọi Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt đã trở thành niềm tự hào lớn trong những nội dung đáng tự hào về ngành GDĐT của địa phương”, bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở GDĐT Lâm Đồng cho biết.
 
TUẤN HƯƠNG