''Truyền lửa'' truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

04:01, 11/01/2021

Nhằm giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho thế hệ trẻ, nhiều năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh và Tỉnh Đoàn Lâm Đồng liên tục tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống hết sức có ý nghĩa trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên…

Nhằm giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho thế hệ trẻ, nhiều năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh và Tỉnh Đoàn Lâm Đồng liên tục tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống hết sức có ý nghĩa trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên…
 
Giáo dục thanh thiếu nhi phải bằng những việc làm thiết thực
Giáo dục thanh thiếu nhi phải bằng những việc làm thiết thực
 
Giáo dục thế hệ trẻ là việc rất quan trọng
 
Những năm qua, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ban hành các chủ trương, chương trình thực hiện các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, “Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2011 - 2020” của Chính phủ… trên địa bàn tỉnh. 
 
Trên cơ sở đó, các cơ quan, ban, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã phối hợp với Tỉnh Đoàn triển khai các kế hoạch, chương trình phối hợp trong công tác thanh niên. Trong đó, phối hợp liên tịch giữa Đoàn Thanh niên và Hội CCB về “Giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho thế hệ trẻ” có “sức sống” và lan tỏa mạnh mẽ nhất trong tuổi trẻ toàn tỉnh.
 
Hàng năm, Đoàn Thanh niên và Hội CCB thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động như: thi tìm hiểu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của cách mạng, lịch sử đảng bộ địa phương; “Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ”; tổ chức các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “về nguồn”, thăm căn cứ kháng chiến, sưu tầm “địa chỉ đỏ”… Hiện nay, 21 Mẹ Việt Nam Anh hùng trong tỉnh được các cơ sở đoàn nhận phụng dưỡng; 3.350 phần mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm; hàng chục ngàn gia đình chính sách khó khăn được tuổi trẻ nhận chăm sóc…
 
Hai năm một lần, Đoàn Thanh niên và Hội CCB duy trì phối hợp tổ chức “Liên hoan Nhóm Tuyên truyền ca khúc cách mạng” (Liên hoan tiếng hát 3 thế hệ). Liên hoan tổ chức từ khối cụm huyện, cơ quan, trường học và chung kết cấp tỉnh. Chủ đề liên hoan được gắn với các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, đất nước. Như năm 2020, với chủ đề: “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Đến nay, Tỉnh Đoàn và Hội CCB tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp tổ chức 12 lần “Liên hoan Nhóm Tuyên truyền ca khúc cách mạng”. Đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa bồi đắp lòng yêu nước và truyền thống cách mạng, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ bằng âm nhạc.
 
Trăn trở về công tác giáo dục thế hệ trẻ hiện nay, ông Vũ Công Tiến - Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: “Bây giờ tập hợp, giáo dục thanh thiếu nhi rất khó; không phải chỉ rao giảng khô khan mà phải bằng hình ảnh, tấm gương đạo đức của những đảng viên, cán bộ đi trước để tuổi trẻ có nhận thức đúng mà làm theo. Phải xuất phát bằng tấm gương sống, trách nhiệm của mình để giáo dục thế hệ trẻ…”.
 
Giáo dục bằng những “tấm gương sống”
 
Trong hầu hết các hoạt động của Đoàn, chương trình giao lưu, gặp mặt, nghe nói chuyện truyền thống giữa Anh hùng LLVT, các CCB với tuổi trẻ có hiệu quả nhất, thực sự tác động mạnh đến suy nghĩ và hành động của tuổi trẻ. Đây là một trong những phương thức giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ có “sức hút” nhất và hiệu quả nhất. Bác Hồ đã từng nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.
 
Là người rất tâm huyết đã nhiều năm gắn bó với thế hệ trẻ qua hàng chục lần nói chuyện truyền thống với đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh, Anh hùng LLVT Mai Thanh Minh (đang sống tại huyện Đức Trọng) tâm sự: “Tôi thấy việc nói chuyện, kể về những năm tháng kháng chiến gian khổ, hy sinh của các thế hệ cha, anh đi trước trong sự nghiệp cứu nước cho thế hệ trẻ nghe để hiểu giá trị đích thực cuộc sống hôm nay vừa là tâm huyết vừa là trách nhiệm, tình cảm của mình. Hiện nay, sức khỏe có yếu, nhưng khi tổ chức đoàn mời, tôi sẽ cố gắng gặp gỡ, nói chuyện để “truyền lửa” cho thế hệ trẻ…”.
 
Khi được nghe các CCB, Anh hùng LLVT, các nhân chứng lịch sử kể chuyện truyền thống và sự hiện hữu những con người thật, việc thật với những câu chuyện “truyền lửa” đã giúp nhiều bạn trẻ có nhận thức sâu sắc về tình yêu nước, ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình trong học tập, công tác, sinh hoạt, nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của địa phương, đất nước trong tình hình mới.
 
Bạn Trần Diệp Mỹ Dung - đoàn viên của TP Đà Lạt chia sẻ: “Được nghe các cô chú CCB, đặc biệt Anh hùng Mai Thanh Minh kể chuyện ông tham gia cách mạng và bị giặc bắt bỏ tù khi đó ông mới 15 tuổi; thời gian ông bị đánh đập, tra tấn trong tù; và hành động ông tự rạch bụng mình để phản đối chế độ lao tù hà khắc đối với tù nhân nhỏ tuổi… (tại Nhà lao Thiếu nhi Đà Lạt), tôi rất xúc động và cảm phục. Qua đó, nhận thấy về vai trò, trách nhiệm của mình hiện nay cần phải học tập, phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng tiếp bước các thế hệ cha anh…”.
 
Có thể nói, việc phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và Hội CCB, gắn kết với các Anh hùng LLVT, hội viên CCB trong việc bồi dưỡng lý tưởng, giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho thế hệ trẻ nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đạt nhiều kết quả thiết thực. Từ sự phối hợp này đã tạo ra diễn đàn chính trị có ý nghĩa; hình thức giáo dục dù không mới, song tác động mạnh đến nhận thức, cảm nghĩ của tuổi trẻ, thôi thúc tuổi trẻ sống có trách nhiệm với quê hương, đất nước, gia đình, xã hội, với truyền thống cách mạng của các thế hệ đi trước.
 
Tuy nhiên, theo các CCB và các cán bộ Đoàn giàu kinh nghiệm, giáo dục thế hệ trẻ trong tình hình hiện nay áp lực nhiều hơn trước; bởi tuổi trẻ bị tác động từ những tiêu cực xã hội, hành vi, hình ảnh của một số cán bộ, đảng viên tham nhũng, tha hóa, biến chất đã tác động xấu đến suy nghĩ, tình cảm của giới trẻ. Do đó, phương thức giáo dục thanh thiếu nhi không thể rập khuôn, máy móc mà phải bằng người thật, việc thật, những tấm gương sáng, những câu chuyện có sức lay động và sự lan tỏa trong cộng đồng mới hấp dẫn, lôi cuốn thế hệ trẻ noi theo, học tập, tích cực phấn đấu.
 
Để làm tốt công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, trước hết phải xây dựng cho được đội ngũ cán bộ thực sự trong sạch, gương mẫu, liêm khiết, trách nhiệm; đồng thời, tiếp tục tổ chức các diễn đàn gặp mặt, giao lưu “truyền lửa” giữa các nhân chứng sống với thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên; khơi gợi và “thắp sáng niềm tin” để thế hệ trẻ phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành…
 
THANH DƯƠNG HỒNG