Kết nối những tấm lòng thiện nguyện

06:03, 03/03/2021

Hội Chữ thập đỏ Phường 10 được đánh giá là "lá cờ đầu" trong phong trào Chữ thập đỏ của thành phố Đà Lạt...

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Phường 10 được đánh giá là “lá cờ đầu” trong phong trào CTĐ của thành phố Đà Lạt. Để thực hiện công tác CTĐ hiệu quả, đem đến sự quan tâm làm ấm lòng các đối tượng khó khăn, công tác kết nối những tấm lòng thiện nguyện đã được Hội CTĐ phường duy trì, củng cố và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ; phía sau mỗi nội dung thực hiện tốt là sự nhiệt tâm của những cán bộ CTĐ cơ sở...
 
Hội CTĐ Phường 10 cùng mạnh thường quân tổ chức chương trình Tết vì người nghèo dịp Tết Tân Sửu
Hội CTĐ Phường 10 cùng mạnh thường quân tổ chức chương trình Tết vì người nghèo dịp Tết Tân Sửu
 
Chia sớt buồn vui
 
Đã mấy năm nay, những cán bộ Hội CTĐ Phường 10, các chi hội CTĐ cùng mạnh thường quân đều chung tay chăm lo bữa ăn cho hàng trăm tình nguyện viên trong mỗi kỳ Hành trình đỏ diễn ra tại Đà Lạt. Trong cuốn sổ ghi chép của bà Mai Thị Tuyết - Chủ tịch Hội CTĐ Phường 10 ghi rõ ràng số lượng suất ăn, món ăn mà các bà, các chị chuẩn bị cho công tác hậu cần khi chương trình ý nghĩa này diễn ra. Đọc qua các thông tin, chúng tôi thực sự cảm động khi thấy sự sẻ chia của những tấm lòng thiện nguyện, người này góp nui, người khác góp gà, chị góp trứng, anh làm dịch vụ nấu ăn thì cho mượn nồi, rồi vận động doanh nghiệp hỗ trợ nước uống; giữa các buổi còn phục vụ tình nguyện viên những ly cà phê đậm đà... Tất cả đã cùng đồng hành để chương trình diễn ra trọn vẹn thành công.
 
Ở những dòng thông tin khác, lại là sự chia sẻ của Hội CTĐ khi có trường hợp qua đời. Hội CTĐ Phường 10 hỗ trợ quan tài tới các gia đình khó khăn khi có thân nhân qua đời, không chỉ trên địa bàn phường mà còn tại các phường, xã khác trong thành phố. Hoạt động này diễn ra kịp thời, chu đáo, chia sẻ nỗi đau với tinh thần “nghĩa tử là nghĩa tận”.
 
Tặng quà Trung thu cho các cháu thiếu nhi
Tặng quà Trung thu cho các cháu thiếu nhi
 
Tết Tân Sửu vừa qua có lẽ là một cái tết đặc biệt, bởi trải qua một năm dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng, đời sống của không ít hộ gia đình sẽ trầm lặng, thiếu thốn, chạnh lòng hơn nếu như không có những chương trình Tết vì người nghèo. 
 
Thấu hiểu, sẻ chia, Hội CTĐ phường đã kêu gọi các nhà tài trợ, những mạnh thường quân, các cơ sở tôn giáo tổ chức 12 chương trình Tết vì người nghèo hỗ trợ các đối tượng khó khăn trên 650 suất quà tết. 
 
Với những đối tượng đau ốm, khó khăn, cán bộ CTĐ đến tận hộ gia đình để động viên cả về tinh thần và vật chất. Bà Nguyễn Thị Sự ở tổ Khe Sanh năm nay đã gần 90 tuổi, bị bệnh hiểm nghèo và nằm liệt vài năm nay, bà sống cùng người con trai có thu nhập không ổn định. Quan tâm tới hoàn cảnh của bà, trong năm 2020, các cán bộ Chi hội CTĐ của tổ đã thường xuyên tới thăm hỏi, tặng những phần quà hỗ trợ bà cùng gia đình. Sự quan tâm ấy như sưởi ấm lòng bà và những người thân…
 
Bà Mai Thị  Tuyết - Chủ tịch Hội CTĐ Phường 10 cùng đoàn công tác của Hội CTĐ thành phố Đà Lạt đi hỗ trợ các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng của lũ lụt năm 2020
Bà Mai Thị Tuyết - Chủ tịch Hội CTĐ Phường 10 cùng đoàn công tác của Hội CTĐ thành phố Đà Lạt đi hỗ trợ các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng của lũ lụt năm 2020
 
Hun đúc nhiệt tâm trong công tác
 
Nhiệm kỳ 2016-2021, Hội CTĐ Phường 10 hoạt động đều tay trên các mặt công tác; trong đó có thể kể đến các kết quả nổi bật như: tặng 4.684 suất quà với tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng; cấp phát 52 suất học bổng với tổng số tiền 48 triệu đồng và áo len cho học sinh trường tiểu học Đa Lợi, Hùng Vương; xây 6 nhà mới và sửa 3 căn nhà tình thương với tổng kinh phí 415 triệu đồng; giúp đỡ lâu dài 26 trường hợp trong Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; hỗ trợ trên 15 tấn gạo; hiến 182 đơn vị máu; vận động hỗ trợ 64 quan tài... Tổng giá trị hoạt động nhân đạo trong 5 năm đạt trên 2,2 tỷ đồng.
 
Phía sau các con số là những tấm lòng nhiệt tâm bám phong trào, bám cơ sở. Ông Nguyễn Ngọc Kiên - Chi hội trưởng Chi hội CTĐ tổ Khe Sanh - đơn vị vừa được nhận bằng khen của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam năm 2020 cho biết, với công tác CTĐ ở cơ sở, cán bộ hoạt động bởi tình yêu công việc. Dù cho không hề có phụ cấp, nhưng bản thân ông cũng như những người tiền nhiệm trước đây luôn sẵn sàng nắm địa bàn, thông thuộc đối tượng ở cả hai góc độ của hoạt động CTĐ - đó là những trường hợp khó khăn cần giúp đỡ lẫn các mạnh thường quân. Việc vận động bà con trên địa bàn đóng quỹ được ông Kiên đánh giá là không quá khó khăn bởi khi đã được khơi thông, tình thương giữa người với người sẽ lan tỏa, riêng cán bộ, đảng viên luôn noi gương trong các đợt vận động, mạnh thường quân sẽ đồng hành khi nhận thấy ban chấp hành chi hội CTĐ làm việc có tâm, có tầm.
 
Chuẩn bị  hàng cho phiên chợ nhân đạo. (Ảnh do đơn vị cung cấp)
Chuẩn bị hàng cho phiên chợ nhân đạo. (Ảnh do đơn vị cung cấp)
 
Với riêng bà Mai Thị Tuyết, những người chung quanh không chỉ thấy bà xông xáo trong công tác qua 3 nhiệm kỳ hoạt động, mà đó còn là sự tỉ mỉ, rạch ròi khi làm việc. Những  nội dung thi đua được triển khai về các chi hội cụ thể, Chủ tịch hội cùng các thành viên có sự sâu sát và đốc thúc kịp thời, sổ sách ghi chép nguồn vận động rõ ràng, minh bạch. Năm qua, dù là phụ nữ đã lớn tuổi, bà vẫn sẵn sàng xông pha cùng đoàn công tác đi hỗ trợ các tỉnh bị lũ lụt ở miền Trung. Năm 2020, bà được nhận bằng khen của Trung ương Hội CTĐ vì những thành tích đóng góp cho phong trào, bà cũng chính là 1 trong số 88 Gương sáng đời thường do UBMTTQVN tỉnh Lâm Đồng bình chọn trên toàn tỉnh. Uy tín và nhiệt tình trong công tác của bà như một chất keo để gắn kết hoạt động CTĐ địa phương.
 
Đánh giá về công tác CTĐ của Phường 10, ông Lê Thanh Bảo - Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP Đà Lạt cho rằng, Hội CTĐ Phường 10 hoạt động với nền tảng tốt được xây dựng qua một thời gian dài, vai trò người thủ lĩnh của đơn vị rất đậm nét trong việc tạo mối liên kết, tình đoàn kết để phát huy vai trò của tập thể ban chấp hành và các chi hội ở tổ thực hiện nhiệm vụ chung. Ông Lê Thanh Bảo cũng đánh giá rằng, để hoạt động CTĐ của phường hiệu quả, là đơn vị 5 năm liên tục dẫn đầu phong trào CTĐ TP, Chủ tịch Hội CĐT Phường 10 đã thiết lập mối quan hệ rất tốt với các đoàn từ thiện trong và ngoài thành phố Đà Lạt, các cơ sở tôn giáo, các nhóm thiện nguyện... Qua đó, làm tốt vai trò vận động, điều phối, chung tay cùng Hội CTĐ TP thực hiện phong trào.
 
Một số kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ 2016 - 2021
 
- Tặng 4.684 suất quà với tổng số tiền là gần 1,3 tỷ đồng. 
 
- Cấp phát 52 suất học bổng với tổng số tiền là 48 triệu đồng và áo len cho các em học sinh Trường Tiểu học Đa Lợi, Hùng Vương.
 
- Phối hợp xây được 6 nhà mới và sửa chữa được 3 căn nhà với tổng số tiền 415 triệu đồng.
 
- Có 26 trường hợp được giúp đỡ lâu dài.
 
- Hỗ trợ  15.120 kg gạo, tổng trị giá 177 triệu đồng.
 
- Tham gia hiến máu nhân đạo được 182 đơn vị máu. Hỗ trợ cho chương trình hành trình đỏ hàng năm 2.070 suất cơm.
 
- Tổng giá trị hoạt động nhân đạo trong 5 năm là trên 2,2 tỷ đồng.
 
HẢI YẾN