Điểm sáng trong phong trào phụ nữ thành phố Đà Lạt

06:03, 23/03/2021

Trong 2 ngày (16-17/3), Đại hội đại biểu Phụ nữ Phường 11 - TP Đà Lạt lần thứ X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra với sự tham gia của 102 đại biểu phụ nữ tiêu biểu đại diện cho các tầng lớp phụ nữ Phường 11...

Trong 2 ngày (16-17/3), Đại hội đại biểu Phụ nữ Phường 11 - TP Đà Lạt lần thứ X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra với sự tham gia của 102 đại biểu phụ nữ tiêu biểu đại diện cho các tầng lớp phụ nữ Phường 11. Đây là đơn vị được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Đà Lạt chỉ đạo tổ chức đại hội điểm. 
 
Ra mắt Ban Chấp hành Hội LHPN Phường 11 Đà Lạt, nhiệm kỳ 2021-2026
Ra mắt Ban Chấp hành Hội LHPN Phường 11 Đà Lạt, nhiệm kỳ 2021-2026
 
Trong nhiệm kỳ qua, Hội Phụ nữ Phường 11 Đà Lạt phát triển mới 215 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn phường đến nay là 1.061 hội viên/1.338 phụ nữ. Tỷ lệ tập hợp thu hút hội viên đạt 80%, không có chi hội tập hợp hội viên dưới 50% (đạt 100% so với kế hoạch). Các chi hội đảm bảo sinh hoạt định kỳ đúng quy định của Điều lệ Hội; 100% cơ sở Hội thực hiện nghiêm túc công tác thu, chi hội phí, làm tốt công tác quản lý hội viên.
 
Hội đã tích cực đẩy mạnh và hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác tuyên truyền đạt và vượt kế hoạch đề ra với 21 đợt tuyên truyền lớn về giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ. Tổ chức Hội thi tuyên truyền về chủ đề “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em” và phòng chống rác thải nhựa. Mở 3 lớp tuyên truyền và hướng dẫn kỹ năng phòng cháy chữa cháy, 5 lớp tuyên truyền về các chế độ, chính sách đối với bảo hiểm y tế tự nguyện và bảo hiểm xã hội trong Nhân dân, 22 đợt tuyên truyền về an toàn giao thông có trên 1.335 lượt hội viên tham dự.
 
Hội chủ động phối hợp với Đoàn Thanh niên tuyên truyền, hướng dẫn và trực tiếp cài đặt ứng dụng Bluezone “Khẩu trang điện tử” cho người dân trên địa bàn phường; lồng ghép phát tờ rơi phòng, chống dịch COVID-19 và tờ rơi phòng, chống thiên tai đến hội viên phụ nữ và người dân. Hội chủ động phối hợp Bảo hiểm xã hội thành phố tổ chức 10 buổi tuyên truyền chủ trương bảo hiểm y tế hộ gia đình và đối thoại trực tiếp với hơn 986 hội viên tham gia trong dịp sinh hoạt chi, tổ hội. Hội phối hợp tổ chức tổng kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Liên tịch 01 giữa Hội Phụ nữ và Công an phường về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2017 - 2020. Hội đã giáo dục cảm hóa được 29 đối tượng là con, em cán bộ, hội viên.
 
Tiếp tục duy trì hoạt động các mô hình điểm như: mô hình “Địa chỉ tin cậy”, Câu lạc bộ “Phòng, chống bạo lực gia đình”; thành lập mới các mô hình theo khả năng, sở thích của chị em như: Câu lạc bộ “Nhịp sống khỏe”, Câu lạc bộ Bóng chuyền, Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, CLB hát cho nhau nghe, mô hình “5 không, 3 sạch”, có 189 thành viên tham gia. Hội đã trao 1.582 suất quà, trị giá 28,2 triệu đồng cho các em học sinh nhân dịp Tết Trung thu; trao 72 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó với số tiền 6,8 triệu đồng... Các chi hội đã vận động quyên góp để giúp đỡ chị em nghèo gặp hoạn nạn, khó khăn với tổng số tiền 47,8 triệu đồng và 1,2 tấn gạo. Ngoài ra, Hội Phụ nữ phường quan tâm, hỗ trợ cho cán bộ Hội có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 35,4 triệu đồng nhân các dịp lễ, tết, nhằm động viên kịp thời các chị yên tâm công tác. Hội đã phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động con, em hội viên phụ nữ lên đường nhập ngũ đạt chỉ tiêu, tổ chức tặng quà cho 67 thanh niên trúng tuyển với tổng số tiền là 18,8 triệu đồng.
 
Trong nhiệm kỳ có 15/15 phụ nữ nghèo được giúp thoát nghèo (tỷ lệ 100%), trong đó có 11 hộ phụ nữ làm chủ và phụ nữ đơn thân. Đồng thời, Hội đã vận động chị em thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo đã giúp cho 144 chị với số tiền hơn 132 triệu đồng vươn lên phát triển kinh tế; thành lập được 12 tổ hùn vốn xoay vòng với số tiền 264 triệu đồng. 
 
Phát huy sức mạnh nội lực, Hội đã vận động hội viên phụ nữ tham gia Quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo với số tiền là 5.000 đồng/hội viên/năm. Có 7 chị hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được giải ngân từ nguồn vốn trên để làm nhà lưới với tổng số tiền là 140 triệu đồng. Ngoài ra, Hội đã vận động Quỹ phương tiện sinh kế (5.000 đồng/hội viên), mô hình nuôi heo đất tiết kiệm giúp 145 lượt chị vay vốn để đầu tư sản xuất. Hội đã vận động thành lập được 1 Tổ liên kết “Sản xuất rau an toàn” với 10 thành viên, bước đầu hoạt động tương đối hiệu quả. Thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, có 5 ý tưởng tham gia Cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp” do Hội cấp trên phát động.
 
Hội tiếp tục hỗ trợ phụ nữ tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn thông qua hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, tổng dư nợ đạt 3,5 tỷ đồng cho 88 hộ vay theo 5 chương trình, không nợ quá hạn. Huy động tiết kiệm thông qua tổ có 435 triệu đồng/131 hộ vay tham gia (đạt 100%), (bình quân 1.332.000 đồng/hộ). Số tiền huy động tiết kiệm đã giúp hội viên trả dần các khoản vay và tạo điều kiện cho hộ nghèo khác có cơ hội tiếp cận nguồn vốn mới. Hội phối hợp với Trung tâm nông nghiệp, vận động chị em hội viên, phụ nữ tham gia 117 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, có 490 lượt chị tham gia. 
 
Chị Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch Hội LHPN Phường 11 TP Đà Lạt cho biết: Đại hội xác định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, tính chủ động đổi mới, sáng tạo của cán bộ Hội, thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, thiết thực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần; không ngừng nâng cao vị thế của phụ nữ, xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh, góp phần thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, góp phần giữ vững phường văn minh. Xác định ba nhiệm vụ trọng tâm: Hỗ trợ phụ nữ phát triển, hội nhập và vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới. 
 
Đồng thời có bốn nhóm giải pháp được Hội đưa ra để thực hiện trong nhiệm kỳ tới, bao gồm: Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức; đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các ban, ngành, tổ chức chính trị; tăng cường hoạt động liên kết, phối hợp, vận động nguồn lực.
Tiếp tục phát động phong trào thi đua “Phụ nữ Lâm Đồng quyết tâm vun đắp những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam”, “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Tập trung nguồn lực để thực hiện hai khâu đột phá: Ứng dụng công nghệ thông tin và đồng hành, phát huy vai trò của đội ngũ chi, tổ trưởng.
 
AN NHIÊN