Kết quả sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn

06:03, 05/03/2021

Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố Đà Lạt lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 đã xác định 7 nhóm chỉ tiêu chủ yếu thuộc trách nhiệm trực tiếp của tổ chức công đoàn, 6 nhóm chỉ tiêu tổ chức CĐ phối hợp thực hiện...

Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố Đà Lạt lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 đã xác định 7 nhóm chỉ tiêu chủ yếu thuộc trách nhiệm trực tiếp của tổ chức công đoàn (CĐ), 6 nhóm chỉ tiêu tổ chức CĐ phối hợp thực hiện. Qua gần 3 năm triển khai thực hiện, với sự nỗ lực, cố gắng, các cấp CĐ thành phố Đà Lạt thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Hoạt động CĐ đã có những đổi mới về nội dung và phương thức, hướng về cơ sở, ngày càng có hiệu quả.
 
Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Lạt, tặng quà cho CNVCLĐ tại hoạt động “Tết sum vầy” 2021
Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Lạt, tặng quà cho CNVCLĐ tại hoạt động “Tết sum vầy” 2021
 
Với nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức CĐ là chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, các cấp CĐ đã tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình “Nâng cao hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và thiết thực chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động”. Theo LĐLĐ thành phố Đà Lạt, những năm qua, vai trò của tổ chức CĐ từ thành phố đến cơ sở đã luôn phát huy tính chủ động phối hợp với chính quyền chăm lo đời sống, thu nhập cho CBCC, VC, người lao động. Đặc biệt, đối với  công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp đã tích cực tham gia xây dựng và thương lượng ký kết Thỏa ước lao động tập thể với những nội dung có lợi hơn cho người lao động. 
 
Đến nay, đã có 100% doanh nghiệp ký kết Thỏa ước lao động tập thể giữa đại diện người lao động và người sử dụng lao động; tỷ lệ công nhân lao động (CNLĐ) được giao kết hợp đồng lao động và thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN chiếm 97,33%. Công tác bảo hộ lao động (BHLĐ), phòng chống cháy nổ... được đầu tư, đã có 48/101 đơn vị thành lập Hội đồng BHLĐ, xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh; trên 7.580 lượt CNLĐ được khám sức khỏe định kỳ hàng năm; 12 đơn vị tiến hành đo kiểm môi trường, góp phần hạn chế bệnh nghề nghiệp; tai nạn lao động nặng cũng không xảy ra... 
 
Phong trào thi đua yêu nước, mà trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được nhiều CĐCS hưởng ứng, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của đơn vị, cơ sở. Với phương châm “Phong trào nhỏ, thời gian ngắn, hiệu quả cao”, 3 năm qua, đã có hơn 325 sáng kiến, giải pháp hữu ích của CNVCLĐ được các cấp, các ngành công nhận, 21 công trình, sản phẩm mới chào mừng các ngày lễ lớn và các sự kiện trọng đại của Đảng, của đất nước, chào mừng “Tháng Công nhân”, chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7, chào mừng Đại hội Đảng bộ Đà Lạt với tổng trị giá trên 55 tỷ đồng.
 
Song song với đó, phong trào thi đua “Cải cách thủ tục hành chính, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm” gắn với Cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành - trách nhiệm - liêm chính- sáng tạo” được triển khai đồng bộ và có hiệu quả ở các cơ quan hành chính sự nghiệp, thể hiện qua việc sắp xếp lại bộ máy tổ chức, thường xuyên cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu suất công tác. Đối với CĐ trường học, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và Cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo” đã mang lại hiệu quả.
 
Cùng đó, phong trào thi đua 2 giỏi “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ” gắn với 6 tiêu chí xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước tiếp tục được quan tâm triển khai sâu rộng đến nữ đoàn viên - CNVCLĐ.
 
Thông qua các phong trào thi đua đã khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng nhiệt tình hăng say trong lao động sản xuất, công tác, ý chí tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, vượt qua khó khăn của đội ngũ CNVCLĐ, nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Lạt trong những năm qua.
 
Với phương châm hướng về cơ sở để triển khai tổ chức hoạt động, 3 năm qua, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, LĐLĐ thành phố đã tập trung cho công tác chỉ đạo và kiện toàn đội ngũ cán bộ ban chấp hành (BCH) CĐCS đi đôi với nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Tính đến tháng 11/2020, LĐLĐ thành phố Đà Lạt quản lý, chỉ đạo 208 CĐCS, tăng 35 CĐCS so với đầu nhiệm kỳ. Qua việc củng cố kiện toàn, bộ máy BCH CĐCS đã đi vào hoạt động và có những chuyển biến tích cực, chất lượng cán bộ CĐCS được nâng lên, hoạt động có hiệu quả hơn; hầu hết đội ngũ cán bộ CĐ đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, trở thành nòng cốt trong các phong trào và nòng cốt tại cơ sở.
 
NHẬT MINH