Lính vận tải tăng gia sản xuất

05:03, 17/03/2021

Dẫu chẳng phải đến từ những miền quê nước mặn đồng chua hay đất cày lên sỏi đá, nhưng những người lính ở Trung đội Vận tải thuộc Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng mỗi khi dừng tay lái...

Dẫu chẳng phải đến từ những miền quê nước mặn đồng chua hay đất cày lên sỏi đá, nhưng những người lính ở Trung đội Vận tải thuộc Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Lâm Đồng mỗi khi dừng tay lái lại bắt đầu từ bài học vỡ lòng về xới đất, trồng rau và cần mẫn mỗi ngày để tiến lên chuyên nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ tăng gia sản xuất.
 
Cán bộ, chiến sĩ Trung đội Vận tải tăng gia sản xuất
Cán bộ, chiến sĩ Trung đội Vận tải tăng gia sản xuất
 
Tại khu vực trụ sở Bộ CHQS tỉnh, Đại đội Công binh và Trung đội Vận tải là hai đơn vị chính đảm nhận nhiệm vụ tăng gia. Trong đó, Trung đội Vận tải chịu trách nhiệm chính với việc sản xuất rau, diện tích 500 m2.
 
Trung úy Hoàng Anh Chung - Trung đội trưởng Trung đội Vận tải cho biết: Đơn vị hiện có 10 đồng chí, bao gồm 1 trung đội trưởng, 6 lái xe và 3 chiến sĩ. Nhiệm vụ chính của Trung đội là đảm bảo vận tải cho Phòng Hậu cần thực hiện các nhiệm vụ của Bộ CHQS tỉnh như: Lái xe thực hiện các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo vận tải chở người và vật chất cho các đơn vị thường xuyên. Ngoài các nhiệm vụ chuyên môn cũng như thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, lính vận tải ở Bộ CHQS tỉnh nhiều năm qua còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tăng gia sản xuất.
 
Để đảm bảo công tác chuyên môn và nhiệm vụ tăng gia được thực hiện song song và đạt hiệu quả, Trung đội thường sử dụng giờ thứ 8 trong ngày để làm nhiệm vụ tăng gia sản xuất. “Vào thời điểm này, những đồng chí có mặt tại đơn vị sẽ xuống làm việc tại vườn rau. Bên cạnh đó, trong nhiệm vụ trực vào ngày nghỉ, lễ, nhiệm vụ tăng gia sản xuất cũng được phân công rõ ràng”, Trung úy Hoàng Anh Chung cho biết thêm.
 
Xác định rõ tầm quan trọng của việc trồng rau đảm bảo bữa ăn hàng ngày cho cán bộ, chiến sỹ, Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư diện tích trồng rau hoàn toàn trong nhà kính để nâng cao hiệu quả sản xuất. Mặc dù diện tích tăng gia hẹp, quân số thường xuyên thực hiện nhiệm vụ phân tán, song những người lính kỷ luật trong thực hiện các nhiệm vụ cũng kỷ luật trên ruộng rau để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Những người đàn ông ở Trung đội Vận tải, cán bộ lớn nhất 39 tuổi và chiến sỹ trẻ nhất vừa bước qua tuổi 21 tràn nhựa sống. Song tất cả họ đều trải qua quá trình những ngày đầu “luống cuống” xới đất, trồng rau. Người đi trước chỉ người đi sau và họ đồng lòng thực hiện nhiệm vụ tăng gia với phương châm “không cho đất nghỉ” để làm ra nhiều rau xanh góp phần cải thiện và nâng cao đời sống bộ đội. Để rồi những đôi tay chuyên cầm vô lăng đã nhẹ nhàng, cần mẫn biết mấy với từng luống rau xanh. Lính vận tải còn đùa rằng “Trồng rau cũng như lái xe, phải luôn trong tâm thế thoải mái nhất. Tay lái càng dẻo thì vào ra cua mới ngọt ngào, chăm rau có nhẹ nhàng thì mới không làm gãy rau, dập lá. Ngày đầu còn bối rối chứ làm miết rồi mê việc trồng rau từ lúc nào chẳng hay”. 
 
Chúng tôi có mặt tại khu tăng gia sản xuất của Bộ CHQS tỉnh mới càng khẳng định chắc chắn hơn rằng có sức người đất đã hóa rau xanh. Trên diện tích đất nhỏ ấy trung bình mỗi năm ít nhất có 3 vụ rau chính, ngoài ra còn có các loại rau phụ sản xuất gối đầu. Tất cả được tổ chức chăm bón theo đúng tiêu chuẩn sản xuất rau sạch với quy trình chặt chẽ từ chọn giống cây, đất trồng, phân bón cho đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Do các vụ rau được thay đổi loại thường xuyên, nguồn nước tưới được cung ứng đầy đủ và đặc biệt phân bón được sử dụng trong sản xuất rau là nguồn phân hữu cơ tận dụng từ chăn nuôi, nên vườn rau luôn đạt chỉ tiêu cả số lượng và chất lượng. Mỗi vụ chính đơn vị thu về khoảng 7 tạ rau. Con số này luôn vượt chỉ tiêu đặt ra, nên ngoài việc đảm bảo đủ lượng rau cho bếp ăn, một phần được bán ra ngoài để tạo nguồn gây quỹ cho Trung đội. 
 
Không chỉ liên tục được thủ trưởng và tất cả đồng đội ở Bộ CHQS tỉnh ghi nhận bởi công sức tăng gia sản xuất mà suốt 3 năm qua Trung đội Vận tải nói chung và cán bộ, chiến sĩ Trung đội nói riêng còn được xướng tên với những hình thức khen thưởng không chỉ của Phòng Hậu cần mà còn của cả Bộ CHQS tỉnh. Bởi kỷ luật và tinh thần, trách nhiệm đã giúp những người lính ở Trung đội Vận tải hoàn thành xuất sắc hai nhiệm vụ song hành. 
 
Những người lính vận tải làm nhiệm vụ tăng gia sản xuất, niềm vui với họ đơn giản là nhìn thấy vườn rau xanh tốt, bếp ăn luôn dạt dào nguồn rau xanh và bữa cơm bộ đội thêm chất lượng. Và với họ, tăng gia đã trở thành sở thích, thành một phần tất yếu chứ không đơn thuần là nhiệm vụ. Khi chúng tôi liên hệ viết bài về việc tăng gia, thủ trưởng Phòng Hậu cần đã nói rằng “đó là nhiệm vụ của chúng tôi, thôi dành phần biểu dương cho đơn vị khác”, lính vận tải cũng hồn nhiên bảo rằng “đó là công việc thường ngày của đơn vị em”. Nhưng thực sự điều mà họ gọi là đơn giản ấy lại vô cùng ý nghĩa. Bởi “Thực túc binh cường” là một trong những chiến lược hàng đầu của quân đội. Và công việc tăng gia sản xuất đang từng ngày lặng thầm góp phần đảm bảo phục vụ tốt đời sống cán bộ, chiến sĩ.
 
Lính tăng gia sản xuất không còn là chuyện lạ. Và lính vận tải ở Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng tăng gia cũng không hẳn là điều bất ngờ. Dù ở đâu, đảm nhận nhiệm vụ chuyên môn nào, song khi bắt tay vào tăng gia sản xuất nghĩa là những người lính đã đặt trọn vào đó cả tình yêu.
 
NGỌC NGÀ