Hơn 1.700 học sinh tham dự phiên tòa giả định về ma túy

01:04, 18/04/2021

(LĐ online) - Sáng 18/4, Thành Đoàn phối hợp với Hội Luật gia TP Đà Lạt tổ chức phiên tòa giả định xét xử các bị cáo về tội "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy"; "Tổ chức sử dụng trái phét chất ma túy" và "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

(LĐ online) - Sáng 18/4, Thành Đoàn phối hợp với Hội Luật gia TP Đà Lạt tổ chức phiên tòa giả định xét xử các bị cáo về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phét chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 
 
Các em học sinh tham dự phiên tòa giả định
Các em học sinh tham dự phiên tòa giả định
 
Phiên tòa giả định được tổ chức với sự tham dự của hơn 1.700 học sinh, giáo viên Trường THPT Trần Phú Đà Lạt cùng đại diện các tổ chức cơ sở Đoàn khối công nhân viên chức, lực lượng vũ trang thuộc Thành Đoàn Đà Lạt.
 
Theo đó, phiên tòa giả định được tổ chức với nội dung Tòa án Nhân dân TP Đà Lạt đưa ra xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Trần Thanh N về tội “Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy”; Nguyễn Văn M và Lê Thị Thu A về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Huỳnh Tường V và Trần Thanh T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 
 
Theo nội dung cáo trạng giả định, Trần Thanh N là chủ khách sạn trên địa bàn. Khoảng tháng 3/2020, do trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, khách sạn của N không có khách thuê phòng nên N đã lắp đặt hệ thống loa, đèn tại phòng số 101 của khách sạn với mục đích cho người khác thuê để sử dụng trái phép chất ma túy và thu tiền phòng với giá cao. Vào ngày 23/4/2020, Nguyễn Văn M, sinh 2002, tổ chức sinh nhật và mời Lê Thị Thu A, Huỳnh Tường V, Trần Thanh T là bạn học chung lớp 12 ở trường THPT trên địa bàn đến tham dự. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày thì cả nhóm ăn uống xong, Minh rủ A, V, T đi chơi tiếp thì cả nhóm đồng ý nên M nói với A tìm thuê phòng khách sạn để cả nhóm vào sử dụng ma túy thì A liên lạc với N hỏi thuê phòng “bay” (tức là phòng sử dụng ma túy) được N báo giá 3.000.000 đồng/1 đêm, A báo lại và M đồng ý. Sau đó, cả nhóm tới khách sạn thì N dẫn lên phòng đã được N bố trí lắp đặt sẵn loa, đèn để phục vụ việc nghe nhạc và sử dụng ma túy. Sau đó, M nói A tìm người để mua ma túy về sử dụng rồi A gọi điện cho một đối tượng không rõ nhân thân lai lịch để hỏi mua 1 hộp Ketamine và 5 viên thuốc lắc với giá 4.000.000 đồng. Sau khi nhận được ma túy cả nhóm thay nhau vừa sử dụng vừa nghe nhạc. Khi đang sử dụng ma túy thì M, A, V, T bị công an vào kiểm tra, bắt quả tang cùng tang vật là 0,3622 gam ma túy loại MDMA và 2,1035 gam loại Ketamine.
 
Theo nhận định của Hội đồng xét xử, Các bị cáo nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, nhưng không chấp hành quy định của Nhà nước về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho chính bản thân mình, cho xã hội, mà còn tụ tập vui chơi và sử dụng ma túy. Hành vi phạm tội của các bị cáo mang tính nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến việc quản lý của Nhà nước đối với các chất ma tuý, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Hành vi của các bị cáo không chỉ gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong Nhân dân mà còn làm ảnh hưởng đến việc phòng chống đại dịch Covid-19. Việc điều tra, truy tố và đưa các bị cáo ra xét xử là việc làm hết sức cần thiết và cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. 
 
Khi nói lời sau cùng tại phiên tòa, các bị cáo rất ăn năn hối hận về hành vi của mình; đồng thời, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được trở về với bố mẹ, được tiếp tục đi học để trở thành người công dân có ích cho xã hội.
 
Áp dụng điểm d, khoản 2, khoản 3 Điều 256; điểm s, khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, Tòa án Nhân dân TP Đà Lạt đã tuyên phạt bị cáo Trần Thanh N 9 năm tù và phạt bổ sung số tiền 50 triệu đồng; bị cáo Nguyễn Văn Minh 9 năm tù; bị cáo Lê Thị A 8 năm tù; bị cáo Huỳnh Tường V, Trần Thanh T mỗi bị cáo 24 tháng tù. 
 
Dịp này, các em học sinh tham dự phiên tòa giả định cũng đã được Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Đà lạt giới thiệu, phổ biến một số nội dung liên quan đến Luật Phòng chống ma túy và tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về công tác phòng chống ma túy cũng như trách nhiệm của tuổi trẻ khi tham gia các hoạt động tuyên truyền về phòng chống ma túy.
 
DUY DANH