Gửi trọn niềm tin và khát vọng hạnh phúc

06:05, 24/05/2021

Với mỗi cử tri, lá phiếu chính là niềm tin, là sự lựa chọn đủ đầy hạnh phúc. Một người bán rau ở chợ hay đến những bị can đang bị tạm giam, một người cai nghiện ma túy đến những nông dân tảo tần với ruộng đồng đều có niềm vui cho riêng mình trong từng lá phiếu...

Với mỗi cử tri, lá phiếu chính là niềm tin, là sự lựa chọn đủ đầy hạnh phúc. Một người bán rau ở chợ hay đến những bị can đang bị tạm giam, một người cai nghiện ma túy đến những nông dân tảo tần với ruộng đồng đều có niềm vui cho riêng mình trong từng lá phiếu. Sự lựa chọn của họ chính là kỳ vọng, là đặt trọn niềm tin vào những con người có thể chìa vai gánh lấy những trọng trách, nói lên tiếng nói của họ, mong chờ những sự đổi thay về một cuộc sống tốt đẹp hơn ở phía ngày mai.
 
Trước khi bỏ phiếu, tại các điểm bầu cử đều diễn ra lễ chào cờ trang trọng. Trong ảnh: Lễ chào cờ tại khu vực bỏ phiếu số 21 Phường 3, Đà Lạt
Trước khi bỏ phiếu, tại các điểm bầu cử đều diễn ra lễ chào cờ trang trọng. Trong ảnh: Lễ chào cờ tại khu vực bỏ phiếu số 21 Phường 3, Đà Lạt
 
Tuần báo Cứu quốc số 130 ngày 31/12/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Tổng tuyển cử là dịp toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có đức để gánh vác công việc nước nhà...”. Lời căn dặn của Bác Hồ về quyền bầu cử, ứng cử của công dân Việt Nam, góp phần giành độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị.
 
Ngày 23/5/2021, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là ngày hội lớn của toàn dân thực hiện cuộc vận động chính trị và sinh hoạt dân chủ sâu rộng, trực tiếp lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân tại cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và cơ quan quyền lực nhà nước địa phương. Diễn ra ngay sau thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, sự kiện này thêm một lần nữa khẳng định công cuộc đổi mới của Đảng và Nhà nước ta đã thu được nhiều thành tựu quan trọng, kinh tế đất nước ngày càng phát triển, đời sống Nhân dân không ngừng được nâng cao, vị thế của đất nước ngày càng được nâng lên trên trường quốc tế.
 
Trong niềm vui chung của dân tộc, 23/5 cũng là ngày hội riêng của hơn 1,3 triệu người dân của mảnh đất Nam Tây Nguyên và 965.181 cử tri đi bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh. Mỗi lá phiếu là sự lựa chọn riêng của từng cử tri, quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân Lâm Đồng cũng chính là niềm tin và sự kỳ vọng của họ về một mảnh đất giàu đẹp hơn nơi họ đang sống. Sự phát triển vượt bậc với những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và người dân Lâm Đồng đạt được từ sự nỗ lực không mệt mỏi trong thời gian qua chính là minh chứng rõ nét nhất cho sự đồng lòng và tin tưởng của họ trong từng lá phiếu.
 
Cán bộ, chiến sĩ huyện Đơn Dương đi bầu cử.
Cán bộ, chiến sĩ huyện Đơn Dương đi bầu cử.
 
Với bà con người Chu Ru ở thôn La Bouye (xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương), sáng 23/5 là một ngày đặc biệt, khác biệt hơn so với những Chủ nhật thông thường khác. Mục sư của Nhà thờ Tin Lành La Bouye cho giáo dân đi lễ từ lúc 5h30 sáng, để họ kịp thời gian trở thành những người sớm nhất đến các điểm bỏ phiếu thực hiện quyền công dân của mình. Jơ Nưng Sang Định cùng vợ và người thân trong gia đình cũng chỉ mất 30 phút để xếp hàng bỏ phiếu và trở lại công việc đồng áng như thường nhật. Với người dân Lạc Xuân, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số Chu Ru gốc bản địa nơi đây đã không còn phải lo chuyện áo cơm hàng ngày, nghèo đói cũng đã lùi xa. Làn gió Nông thôn mới tràn về, những chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước dành cho người dân tộc thiểu số, sự nhạy bén với cuộc sống đã giúp cho đời sống của bà con có nhiều thay đổi. Chính sự nỗ lực của từng gia đình người Chu Ru đã giúp cho Lạc Xuân trở thành xã về đích nông thôn mới, trở thành vùng chuyên canh rau lớn, góp phần cho huyện Đơn Dương sớm hoàn thành mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu.
 
Gần hai tháng trở lại đây, Ban lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng bận rộn hơn bình thường. Vì ngoài công việc chuyên môn hàng ngày, họ còn phải chuẩn bị tài liệu, nội dung tuyên truyền về bầu cử, chuẩn bị danh sách cử tri cho những người bị tạm giữ, tạm giam. Đại tá Trần Đình Lương - Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ trong trại đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy chế bầu cử, nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu cho những người đang bị tạm giam, tạm giữ tại đây. Không những thế, anh em cũng tận tình nắm bắt tư tưởng của số người bị tạm giữ, tạm giam để có thể kịp thời động viên, khuyến khích họ thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình”.
 
Cử tri giáo sinh Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt tham gia bỏ phiếu.
Cử tri giáo sinh Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt tham gia bỏ phiếu.
 
Bị can Lê Trọng Anh chia sẻ: “Trước khi bị bắt tạm giam, bản thân tôi cũng đã nắm được một số thông tin về cuộc bầu cử qua các phương tiện thông tin đại chúng. Khi bị bắt giam tại trại, hàng ngày chúng tôi vẫn được cán bộ quản giáo tuyên truyền, thông tin để biết thêm tiến độ, kế hoạch bầu cử sắp diễn ra cũng như thông tin của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhờ vậy, tôi và những người trong buồng giam hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật và một số nội dung cần thiết khi đi bầu cử. 
 
Hơn 70 cán bộ, chiến sĩ của Trại tạm giam Công an tỉnh sau khi lần lượt luân phiên đến điểm bỏ phiếu tại trụ sở Công an tỉnh để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, đã phối hợp với tổ bỏ phiếu thuộc Phường 11 (Đà Lạt) tiến hành các thủ tục cần thiết để 214 người đang bị tạm giam, tạm giữ trong trại tiến hành bỏ phiếu. Chỉ sau hơn 2 giờ đồng hồ, đến khoảng 11h30 các thủ tục bầu cử tại trại giam đã hoàn tất.
 
Đúng 14h30’ ngày 23/5, việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy Lâm Đồng (xã Phú Hội, huyện Đức Trọng) đã hoàn tất với những lá phiếu cuối cùng được các học viên đang điều trị tại đây tiến hành bỏ phiếu. 
 
Cử tri Nguyễn Văn Lẩm, 72 tuổi, cán bộ lão thành cách mạng,  ngụ Tổ dân phố 1, thị trấn Cát Tiên bỏ lá phiếu đầu tiên.
Cử tri Nguyễn Văn Lẩm, 72 tuổi, cán bộ lão thành cách mạng, ngụ Tổ dân phố 1, thị trấn Cát Tiên bỏ lá phiếu đầu tiên.
 
Với phương châm và nguyên tắc: Không cai trị người nghiện đi cai mà phải phục vụ nhu cầu cai nghiện - nhu cầu chính đáng của một người nghiện ma túy, xem họ như bệnh nhân cần được điều trị. Cùng với đó, xây dựng cơ chế tự chủ tài chính, tự chủ nhân sự, tự chịu về trách nhiệm và chất lượng, nhiệm vụ được giao, những năm gần đây, Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy Lâm Đồng đã thực trở thành một điểm sáng trong toàn quốc ở lĩnh vực này.
 
Không giống với những người đang tham gia công tác tại các cơ quan nhà nước, thường nghỉ vào ngày Chủ nhật, bà con tiểu thương ở Chợ Phan Chu Trinh (Đà Lạt) lại không có một khung giờ nhất định nào để đi bỏ phiếu. Sáng sớm lo hàng hóa xong lại là giờ cao điểm của chợ, bởi một số lượng người dân đi bỏ phiếu sớm tranh thủ vào mua sắm thức ăn. Buổi trưa cũng là lúc công việc bán buôn ở chợ tấp nập nhất, nên tiểu thương ở chợ tranh thủ khi hàng không có người mua để về các điểm bỏ phiếu thực hiện quyền công dân. Tiểu thương Lê Thị Châu cho biết: “Mấy chị em bán rau, cứ chia nhau ra, để chạy về đi bỏ phiếu. Được cái các điểm bỏ phiếu ở Phường 9 cũng gần nên không bị mất nhiều thời gian”.
 
Mỗi đại biểu ứng cử được lựa chọn, chắc chắn là những người có đầy đủ đức, tài. Với mỗi chương trình hành động phù hợp, trực tiếp mang lại lợi ích cho đời sống của người dân, sự phát triển bền vững chung của địa phương sẽ là căn cứ vững chắc để họ thuyết phục vào niềm tin của người dân trong từng lá phiếu. 23/5/2021 hay một ngày nào đó ở ngày hội tiếp theo, đó cũng sẽ là ngày lựa chọn mang đến niềm vui, sự hạnh phúc cho mỗi người dân Việt Nam tin tưởng và gửi gắm mong muốn của họ.
 
Cử tri xã Đồng Nai Thượng, huyện Cát Tiên trong bộ trang phục truyền thống đi bầu cử.
Cử tri xã Đồng Nai Thượng, huyện Cát Tiên trong bộ trang phục truyền thống đi bầu cử.

 

Học viên tại Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy Lâm Đồng bỏ phiếu bầu cử.
Các cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ bỏ phiếu bầu cử tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng

 

Công tác đảm bảo y tế tại các điểm bỏ phiếu được thực hiện nghiêm ngặt.
Công tác đảm bảo y tế tại các điểm bỏ phiếu được thực hiện nghiêm ngặt.

 

Ban kiểm phiếu đơn vị bầu cử số 65 xã Đại Lào, TP Bảo Lộc  thực hiện nhiệm vụ kiểm phiếu.
Ban kiểm phiếu đơn vị bầu cử số 65 xã Đại Lào, TP Bảo Lộc thực hiện nhiệm vụ kiểm phiếu.

 Bài: TUẤN LINH - Ảnh: Nhóm PV