Phụ nữ góp phần đẩy lùi hủ tục

05:05, 25/05/2021

Câu lạc bộ "Phụ nữ không có hôn nhân cận huyết thống" do Chi hội Phụ nữ thôn Liêng Bông (xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương) xây dựng đã giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết, góp phần đẩy lùi hủ tục trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Câu lạc bộ “Phụ nữ không có hôn nhân cận huyết thống” do Chi hội Phụ nữ thôn Liêng Bông (xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương) xây dựng đã giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết, góp phần đẩy lùi hủ tục trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). 
 
Phụ nữ thôn Liêng Bông tham gia tuyên truyền lưu động về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026
Phụ nữ thôn Liêng Bông tham gia tuyên truyền lưu động về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026
 
Chị Kon Sơ K’Hin - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Liêng Bông cho hay, trên địa bàn thôn chủ yếu là đồng bào DTTS sinh sống. Theo phong tục của người dân địa phương, con cô có thể lấy con cậu. Không những vậy, nhiều em lập gia đình khi chưa đủ tuổi thành niên. Vào năm 2015 trở về trước, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết trong thôn xảy ra tương đối nhiều. Thực hiện sự hướng dẫn trực tiếp của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện, Hội LHPN xã và tình hình thực tế tại thôn, Chi hội Phụ nữ thôn Liêng Bông đã tổ chức sinh hoạt và triển khai thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ không có hôn nhân cận huyết thống”. Sau khi triển khai, đã có 35 hội viên tự nguyện gia nhập Câu lạc bộ. Qua quá trình tuyên truyền, vận động, đến nay Câu lạc bộ đã có 55/168 hội viên phụ nữ tham gia, chiếm tỷ lệ 33% hội viên chi hội. 
 
Từ khi được thành lập, Câu lạc bộ “Phụ nữ không có hôn nhân cận huyết” thống của Chi hội Phụ nữ thôn Liêng Bông đã phối hợp với cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các thành viên trong Câu lạc bộ. Các buổi tuyên truyền được kết hợp cả hình ảnh và đặc biệt là liên hệ đến những trường hợp thực tế trên địa bàn về tác hại của tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, để giúp thành viên trong Câu lạc bộ hiểu và thấy hậu quả khi sinh con mắc các di chứng bệnh tật, ảnh hưởng về thể chất dẫn đến thoái hóa giống nòi, ảnh hưởng tâm sinh lý, nhất là đối với các em gái chưa đủ tuổi trưởng thành… Chính các thành viên trong Câu lạc bộ đã làm gương trước, các chị tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, dòng họ không để xảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Bên cạnh đó, Chi hội Phụ nữ thôn Liêng Bông còn phối hợp với Ban Nhân dân thôn và các đoàn thể khác trong thôn tổ chức tuyên truyền đến người dân thông qua buổi họp thôn, không để con, cháu tảo hôn hoặc kết hôn cận huyết thống và đưa nội dung của Luật Hôn nhân và Gia đình vào quy ước, hương ước của thôn. Nhờ đó, tỷ lệ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống giảm xuống rõ rệt, và từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn thôn không có cặp nào kết hôn cận huyết thống. 
 
Không những vậy, Chi hội Phụ nữ thôn Liêng Bông và các thành viên trong Câu lạc bộ còn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phát động. Qua đó, dấy lên phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, tiến bộ, xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc”. Trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các thành viên trong Câu lạc bộ “Phụ nữ không có hôn nhân cận huyết thống” và hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Liêng Bông đã tích cực tham gia tuyên truyền lưu động về bầu cử kết hợp phòng, chống dịch COVID-19. Và đó cũng là một trong những đóng góp để toàn xã Đạ Nhim hoàn thành việc cử tri đi bầu cử đạt 100%, là xã thứ hai của huyện Lạc Dương hoàn thành sớm trong ngày bầu cử 23/5 vừa qua. 
 
Chị Đa Rối Xuân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đạ Nhim cho biết: “Câu lạc bộ “Phụ nữ không có hôn nhân cận huyết thống” của Chi hội Phụ nữ thôn Liêng Bông là mô hình tiêu biểu của Hội Phụ nữ xã. Mặc dù số lượng chị em phụ nữ trong thôn tham gia vào Câu lạc bộ chưa nhiều, nhưng qua hoạt động của Câu lạc bộ đã giúp cho chị em nhận thức được tác hại của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Từ đó, góp phần giảm thiểu và dần xóa bỏ tình trạng này. Hội Phụ nữ xã cũng đang triển khai các mô hình để nâng cao nhận thức của hội viên về xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ. Hiện đang triển khai mô hình phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em và sẽ nhân rộng ra các thôn trong xã”.
 
VIỆT HÙNG