Siết chặt phòng chống Covid-19 nơi công cộng

01:05, 09/05/2021

(LĐ online) - Trong sáng 9/5, các địa phương trong tỉnh đã triển khai các hoạt động nhằm thực hiện nghiêm công văn chỉ đạo của UBND tỉnh về tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19...

(LĐ online) - Trong sáng 9/5, các địa phương trong tỉnh đã triển khai các hoạt động nhằm thực hiện nghiêm công văn chỉ đạo của UBND tỉnh về tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19; trong đó, tập trung vào việc tuyên truyền, vận động và siết chặt quản lý tại các khu vực công cộng. 
 
 Công an TP Bảo Lộc cùng các ngành chức năng xử lý, giải tán tình trạng tập trung đông người tại khu vực buôn bán cà phê ở bờ hồ Bảo Lộc
Công an TP Bảo Lộc cùng các ngành chức năng xử lý, giải tán tình trạng tập trung đông người tại khu vực buôn bán cà phê ở bờ hồ Bảo Lộc
 
Bảo Lộc: Xử lý lấn chiếm vỉa hè, tụ tập đông người
 
Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Bảo Lộc đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Theo đó, các dịch vụ quán bar, karaoke, vũ trường, trò chơi điện tử, massage, xông hơi, cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ, vật lý trị liệu, rạp chiếu phim, dịch vụ internet công cộng, điểm vui chơi giải trí cho trẻ em, phòng trà ca nhạc, câu lạc bộ hát với nhau, phòng tập gym, bể bơi, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, bida, yoga, cơ sở cắt tóc, quán ăn uống vỉa hè đều được cơ quan chức năng yêu cầu chủ kinh doanh ký cam kết tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.
 
Những trường hợp không chấp hành sẽ bị tịch thu phương tiện kinh doanh buôn bán
Những trường hợp không chấp hành sẽ bị tịch thu phương tiện kinh doanh buôn bán
 
Để đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Bảo Lộc đã chỉ đạo Công an thành phố phối hợp cùng các ngành chức năng và chính quyền các cấp tập trung xử lý vi phạm tại các khu vực kinh doanh dịch vụ ăn uống tại bờ hồ Bảo Lộc, công viên, quảng trường và khu vực đường Trần Phú… Theo đó, ngành chức năng tiến hành kiểm tra, nhắc nhở người dân kinh doanh, buôn bán chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Đối với những khu vực tập trung đông người, cơ quan chức năng đã tiến hành tịch thu, tạm giữ bàn ghế và các vật dụng buôn bán để giải tán các đám đông tụ tập ăn uống.
 
 Ảnh 3: Khu cách ly y tế tập trung thuộc Trung đoàn cơ động Công an Lâm Đồng tại Phường 2 (TP Bảo Lộc) với 90 giường đã sẵn sàng thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng chống dịch
Ảnh 3: Khu cách ly y tế tập trung thuộc Trung đoàn cơ động Công an Lâm Đồng tại Phường 2 (TP Bảo Lộc) với 90 giường đã sẵn sàng thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng chống dịch
 
Ngoài ra, có 3 đám cưới trên địa bàn Phường 2, TP Bảo Lộc diễn ra vào hôm nay, 9/5, cũng đã được ngành chức năng vận động và các gia đình đã đồng ý tạm hoãn để phòng chống dịch.
 
Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Bảo Lộc, từ chiều 9/5, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp không đeo khẩu trang tại các khu vực công cộng, các chợ, siêu thị và các cửa hàng kinh doanh, buôn bán trên địa bàn. Sau 12 giờ ngày 9/5, tất cả các dịch vụ tạm dừng hoạt động cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định.
 
Đoàn thanh niên xã Mỹ Đức tuyền truyền bằng loa di động
Đoàn thanh niên xã Mỹ Đức tuyền truyền bằng loa di động
 
Đạ Tẻh: Đồng loạt ra quân phòng chống dịch tại các điểm công cộng
 
Sáng nay, nhiều ban ngành, đoàn thể huyện Đạ Tẻh đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng.
 
Theo đó, bên cạnh việc tuyên truyền đến các chủ cơ sở kinh doanh và người dân về việc tạm ngừng các dịch vụ và các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời có tập trung đông người cho đến khi có thông báo mới, các đơn vị chức năng còn tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, thực hiện biện pháp sát khuẩn, không tụ tập đông người tại nơi công cộng, đặc biệt là các chợ, khu điểm mua sắm, buôn bán, tụ tập vỉa hè…
 
UBND huyện Đạ Tẻh cũng giao Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền trên sóng truyền thanh của huyện, tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe loa tại các điểm tập trung đông người.
 
Hướng dẫn người dân cài đặt Bluzone
Hướng dẫn người dân cài đặt Bluzone
 
Hiện, huyện Đạ Tẻh kích hoạt lại khu cách ly tập trung tại xã Mỹ Đức và giao các ngành chức năng, cơ quan đơn vị và địa phương lập các tổ, đội kiểm tra, rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 (nếu có), giám sát chặt chẽ, thực hiện ngay việc cách ly y tế phù hợp theo quy định; thực hiện phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh nhằm ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
 
Song song với các công tác nêu trên, ngành chức năng còn đến từng nhà vận động hoãn việc cưới hỏi, tổ chức đám tang đơn giản, gọn nhẹ trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. 
 
Ngoài tạm từng các dịch vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Đạ Tẻh đã yêu cầu tạm dừng toàn bộ các quán ăn uống tại khu vực bờ kè - nơi thường tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ cao. Đồng thời, yêu cầu lực lượng công an huyện tăng cường kiểm tra, đến từng địa điểm, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ký bản cam kết thực hiện, trường hợp chống đối sẽ bị xử phạt đúng quy định.
 
Liên quan đến bệnh nhân Covid-19 số 3141, tại TP Bảo Lộc đã truy vết được 2 trường hợp F1 đi cùng chuyến bay với bệnh nhân này. Hiện, các ngành chức năng TP Bảo Lộc đã triển khai các biện pháp cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; đồng thời, tiến hành phun xịt, khử khuẩn tại nơi ở của các trường hợp F1.
 
Đến hiện tại, khu cách ly y tế tập trung tại Thôn 5 (xã Đại Lào) đã tiếp nhận cách ly y tế đối với 17 trường hợp; trong đó, có 3 trường F1. Ngoài khu cách ly này, TP Bảo Lộc còn có 2 khu cách ly y tế tập trung khác tại Bệnh viện II Lâm Đồng và Trung đoàn cơ động Công an tỉnh Lâm Đồng (tại Phường 2). Đến nay, mọi công tác chuẩn bị về trang thiết bị y tế, vật dụng sinh hoạt, nơi ăn, chốn ở đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cách ly phòng chống dịch Covid-19.
 
KHÁNH PHÚC - THÂN HIỀN