Ghi nhớ, tôn vinh người hiến máu

02:06, 14/06/2021

(LĐ online) - Nhân Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6, PV Báo Lâm Đồng ghi nhận một số ý kiến của người trong cuộc tại Điểm hiến máu cố định Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng...

(LĐ online) - Nhân Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6, PV Báo Lâm Đồng ghi nhận một số ý kiến của người trong cuộc tại Điểm hiến máu cố định Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng (số 1 Hoàng Diệu, Phường 5, TP Đà Lạt) đang tổ chức chương trình Giọt hồng tặng bé về sự kiện ý nghĩa này.
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh luôn có mặt động viên kịp thời người tham gia hiến máu
Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh luôn có mặt động viên kịp thời người tham gia hiến máu
 
• Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: 
 
Lâm Đồng là 1 trong các tỉnh có phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) rất tốt, chúng tôi đã tổ chức tại điểm hiến máu cố định duy trì thường xuyên hàng tháng vào ngày 14. Chúng tôi đảm bảo thực hiện đúng quy trình hiến máu và phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo 5K, người tham gia hiến máu được tư vấn để họ yên tâm hiến máu trong thời điểm có dịch Covid-19.
 
Những năm trước không có dịch bệnh Covid-19 thì đến Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6, các địa phương diễn ra các hoạt động sôi nổi; trong đó, có tổ chức Ngày hội HMTN và nguồn máu đảm bảo tốt cho ngành y tế phục vụ cho cấp cứu và điều trị và còn hỗ trợ cho tuyến Trung ương. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu gặp phải ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc tuyên truyền, vận động người tham gia hiến máu hết sức khó khăn. 
 
Chính vì vậy, Hội Chữ thập đỏ tỉnh là Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Vận động HMTN của tỉnh đã cố gắng hết sức để tìm ra nhiều giải pháp vận động từng nhóm nhỏ để tránh tình trạng tập trung đông người. Đồng thời, đảm bảo tốt quy trình 5K và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người hiến máu an tâm tham gia. 
 
Đối với riêng tỉnh Lâm Đồng, được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chúng tôi đã mạnh dạn tổ chức được những ngày HMTN, đợt hiến máu để đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu và điều trị tại tỉnh. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay ở 2 đầu cầu Trung ương là Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh là nơi bệnh nhân của Lâm Đồng đến điều trị rất nhiều, cần chi viện nguồn máu lớn. Trong năm nay, Hội mới chỉ vận động tiếp nhận được 2 đợt cho Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, còn Bệnh viện Chợ Rẫy không thể lên Lâm Đồng tiếp nhận máu nên chưa tổ chức được đợt nào. 
 
Đối với phong trào HMTN tỉnh Lâm Đồng, những năm trước đây chủ yếu do nhận thức của người dân chưa hiểu hết được mục đích, ý nghĩa cũng như giá trị của phong trào HMTN cho nên chúng tôi vận động tập trung vào lực lượng cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên, thanh niên của các trường đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc hỗ trợ cho phong trào HMTN từ các trường đại học, cao đẳng số lượng càng ngày càng giảm do việc tuyển sinh đầu vào đã giảm và ảnh lưởng dịch bệnh nên các em chủ yếu ở nhà học online. Chính vì vậy, chúng tôi hướng vào các cơ quan, doanh nghiệp, làm việc trực tiếp với một số địa phương có các đồng chí lãnh đạo thực sự quan tâm đến phong trào HMTN thì mới đảm bảo được nguồn máu.
 
Nhân Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6, chúng tôi cố gắng đảm bảo duy trì được Ngày hội HMTN trong ngày này để cho mọi người luôn luôn ghi nhớ và để phong trào hiến máu không bị quên lãng trong đại dịch Covid-19. Sắp tới, vào ngày 20/6, Lâm Đồng tổ chức Chương trình Hành trình Đỏ như mọi năm, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19, chúng tôi sẽ cắt giảm một số hoạt động, chủ yếu tập trung vào 3 hoạt động chính: Tuyên truyền trên thông tin đại chúng, xe loa, cổ động, băng rôn, áp phích, tờ rơi về HMTN; thăm các bệnh nhân bị bệnh tan máu bẩm sinh và bệnh nhân đang lọc máu tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng; tổ chức Ngày hội hiến máu Giọt hồng TP Hoa dự kiến tiếp nhận từ 800 - 1.000 đơn vị máu để chuyển về Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương trong thời điểm hết sức là khan hiếm máu.
 
Ông Lê Duy Hòa - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao TP Đà Lạt tham gia hiến máu lần thứ 21 trong sáng nay
Ông Lê Duy Hòa - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao TP Đà Lạt tham gia hiến máu lần thứ 21 trong sáng nay
 
• Ông Lê Duy Hòa - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao TP Đà Lạt:  
 
Tôi năm nay 59 tuổi và đây lần thứ 21 tôi đi hiến máu. Với tôi, “một giọt máu cho đi một người ở lại”, mình có gì giúp được cho xã hội thì giúp. Hiện tại, đang ảnh hưởng dịch Covid-19, số người bệnh thiếu máu rất nhiều, họ đang rất cần máu để duy trì sự sống. Đây là công việc thường xuyên của bản thân tôi, chứ không phải là vì ngày thế giới, ngày quốc tế hiến máu gì đâu. Cứ một quý theo quy định là tôi đi hiến máu, trung bình 1 năm tôi hiến máu 4 lần. Tôi chưa đi hiến máu đột xuất tại bệnh viện mà thường đi hiến máu theo các đợt vận động của Công đoàn phát động. Cơ quan anh em cũng tham gia và đã được khen thưởng vì thành tích đóng góp trong phong trào HMTN. Hiện có khoảng 5/17 anh em của cơ quan thường xuyên tham gia HMTN. Tất cả những anh em còn lại cũng đã tự nguyện đi hiến máu nhưng vì sức khỏe như huyết áp, viêm gan… nên thôi. Mặc dù lớn tuổi nhưng mình sẽ cố gắng duy trì hàng năm thường xuyên đi hiến máu. 
 
Các tình nguyện viên Công ty Cổ phần thương mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên (Chi nhánh Lâm Đồng) tham gia hiến máu
Các tình nguyện viên Công ty Cổ phần thương mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên (Chi nhánh Lâm Đồng) tham gia hiến máu
 
• Tình nguyện viên Trần Văn Thái - Công ty Cổ phần thương mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên (Chi nhánh Lâm Đồng)
 
Em năm nay 38 tuổi và đây là lần thứ 3 đi hiến máu. Em suy nghĩ đơn giản là mình hiến máu có thể giúp được người khác. Em nhớ lần đầu tiên đi hiến máu cách đây 2 năm tại một đơn vị khác và từ khi vô làm việc ở Công ty này em đã tham gia hiến máu được 2 lần nữa. Mặc dù thời điểm này ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng em tham gia HTMN không thấy e ngại điều gì bởi Ban tổ chức đã đảm bảo an toàn phòng dịch.
 
• Tình nguyện viên Bùi Thị Minh Thương - Công ty Cổ phần thương mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên (Chi nhánh Lâm Đồng)
 
Em năm nay 20 tuổi, đây là lần đầu tiên em đi hiến máu, lúc đầu cũng hơi sợ nhưng không ngờ hiến máu nhanh lắm. Em thấy hiến máu giúp đỡ được những người đang cần máu, những bệnh nhân thiếu máu. Mình có sức khỏe tốt hơn họ, chia sẻ một phần nào đó giúp đỡ cho người khác là niềm vui rồi. Ngoài hiến máu theo phong trào của Công ty, sắp tới, nếu em biết có đợt hiến máu thì em cũng sẽ tham gia bởi mọi người cùng nhau tham gia HMTN rất là tốt. Lần đầu đi hiến máu em chuẩn bị từ hôm trước, nghe các anh chị khuyên nghỉ ngơi, đi ngủ sớm trước 11 giờ, không sử dụng bia rượu trước khi đi hiến máu. Chắc chắn là em sẽ tiếp tục tham gia hiến máu.
 
AN NHIÊN (Thực hiện)