Tăng mức độ hài lòng của người dân đối với các sở, ngành

05:06, 04/06/2021

Mặc dù chỉ số cải cách hành chính bình quân cấp sở, ngành của Lâm Đồng giảm nhẹ 1,4 điểm trong năm 2020, nhưng mức độ hài lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp đối với các sở, ngành thông qua điều tra xã hội học đã tăng hơn so với năm trước. 

Mặc dù chỉ số cải cách hành chính (CCHC) bình quân cấp sở, ngành của Lâm Đồng giảm nhẹ 1,4 điểm trong năm 2020, nhưng mức độ hài lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp đối với các sở, ngành thông qua điều tra xã hội học đã tăng hơn so với năm trước. 
 
Tiếp nhận hồ sơ người dân tại một xã của huyện Đơn Dương
Tiếp nhận hồ sơ người dân tại một xã của huyện Đơn Dương
 
Định kỳ đánh giá 
 
Hằng năm, theo quy định, ngành chức năng Lâm Đồng lại tiến hành đánh giá chỉ số CCHC cấp sở, ngành và cấp huyện, thành đối với tất cả 19 sở, ban, ngành và 12 huyện, thành phố của tỉnh.
 
Mục tiêu, như tỉnh chỉ ra, bảng xếp hạng chỉ số CCHC được dùng để theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả triển khai công tác CCHC hàng năm của cấp sở, ngành và cấp huyện, thành trong tỉnh. 
 
Thông qua kết quả trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC, các ban, ngành, các địa phương trong tỉnh sẽ thấy rõ các ưu điểm, tồn tại, hạn chế của đơn vị mình hằng năm, kịp thời đề ra những biện pháp để khắc phục và phát huy điểm mạnh trong thời gian đến. Cùng đó, bảng chỉ số CCHC cũng là một công cụ hữu hiệu để tỉnh có những định hướng phù hợp trong việc tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC của tỉnh hiện nay.
 
Để tính điểm, các sở, ngành và địa phương phải thực hiện việc tự đánh giá, đối với cấp sở phải đánh giá 71 trong tổng số 74 tiêu chí thành phần của công tác CCHC; đối với địa phương là 76 trong 81 tiêu chí thành phần. Tổ thẩm định của tỉnh sau đó sẽ kiểm tra việc tự đánh giá này một cách cẩn thận; mức cao nhất cho cột điểm này là 65/100 điểm. 
 
Với 35 điểm còn lại được xác định thông qua điều tra xã hội học với 3/73 tiêu chí thành phần đối với cấp sở và 5/81 tiêu chí thành phần đối với cấp huyện, thành. Tỉnh sẽ có những phiếu điều tra gửi đến cho các cá nhân, tổ chức đã tham gia giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa của các sở, ngành và cơ quan trực thuộc sở, ngành trong năm để khảo sát. 
 
Với cấp sở, ngành, tổng cộng trong năm 2020 đã có 3.352 phiếu điều tra gửi đến các cá nhân, tổ chức. Trong đó, các sở có phiếu điều tra nhiều nhất là Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường, Giáo dục - Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội với tổng cộng 384 phiếu; Sở Ngoại vụ có ít phiếu khảo sát nhất với chỉ 4 phiếu. Với số phiếu phát ra này, tỉnh sau đó đã thu về được 3.081 phiếu, toàn bộ số phiếu thu về này đều hợp lệ. 
 
Những sự đổi ngôi
 
Sự vươn lên đáng kể nhất trong năm 2020 trong CCHC chính là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, từ vị trí đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC năm 2019 đã vươn lên dẫn đầu khối sở, ngành toàn tỉnh với 96,89 điểm đạt được, trong đó có 63,50 điểm tự đánh giá đã qua thẩm định của tỉnh và 33,39 điểm qua điều tra xã hội học.
 
Đứng thứ Nhì khối sở, ngành của Lâm Đồng trong năm 2020 là Sở Thông tin và Truyền thông. Trong năm 2019, Sở Thông tin và Truyền thông đạt 97,28 điểm, đứng đầu khối 20 sở, ngành toàn tỉnh; năm 2020, đơn vị này đã bị tụt điểm, chỉ đạt được 95,89 điểm. 
 
Lần lượt các sở, ngành xếp từ vị trí thứ 3 đến vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC 2020 gồm Sở Tài chính (tăng 2 bậc so với năm 2019), Sở Nội vụ (tụt 2 bậc), Sở Khoa học và Công nghệ (tăng 8 bậc), Sở Công thương (tụt 3 bậc), Sở Giao thông Vận tải (tụt 1 bậc), Sở Giáo dục - Đào tạo (tụt 4 bậc), Sở Y tế (tăng 6 bậc) và Sở Ngoại vụ (tăng 6 bậc).
 
Xếp hạng từ thứ 10 đến thứ 18 trong bảng chỉ số lần lượt gồm Sở Kế hoạch - Đầu tư (tăng 3 bậc), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (giảm 3 bậc), Sở Tư pháp (giảm 3 bậc), Thanh tra tỉnh (tăng 5 bậc), Sở Xây dựng (giảm 4 bậc), Ban Quản lý các Khu Công nghiệp (giảm 4 bậc), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (tăng 1 bậc) và Ban Dân tộc (giảm 1 bậc).
 
Vị trí 19 thấp nhất trong bảng xếp hạng này chính là Sở Tài nguyên - Môi trường. Năm 2019 sở này cũng đứng thấp nhất bảng chỉ số CCHC khối sở, ngành của tỉnh, trong năm nay vẫn giữ nguyên vị trí này.
 
Tăng sự hài lòng 
 
Theo đánh giá của Sở Nội vụ, việc xác định chỉ số CCHC cấp sở, ngành năm 2020 đã được thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo được các yêu cầu về đánh giá thực chất, khách quan, toàn diện các lĩnh vực CCHC của các đơn vị. Hầu hết các sở, ngành đã tự đánh giá tại đơn vị mình một cách chặt chẽ, đúng quy trình, đúng thời gian theo quy định. Tổ thẩm định của tỉnh cũng làm việc nghiêm túc, chặt chẽ, trong tinh thần khách quan theo tài liệu kiểm chứng do đơn vị cung cấp; có kết hợp với hồ sơ quản lý và quá trình kiểm tra, theo dõi thực hiện của các sở chủ trì. Kết quả điểm tự chấm qua thẩm định tương đối phù hợp với tình hình thực hiện của các đơn vị. 
 
Với điều tra xã hội học, không chỉ chọn đúng đối tượng và số lượng phiếu điều tra theo yêu cầu, việc điều tra cũng được thực hiện qua một đơn vị trung gian là Bưu điện để mang tính khách quan, hạn chế đến mức tối đa việc tác động của cơ quan hành chính nhà nước đối với việc trả lời phiếu điều tra. Hầu hết các cá nhân, tổ chức khi nhận phiếu đã thể hiện sự tin tưởng vào việc tổ chức khảo sát của tỉnh thông qua việc tích cực trả lời đầy đủ các câu hỏi trong phiếu điều tra. Cùng đó, nhiều tổ chức, cá nhân còn có các ý kiến đóng góp về công tác CCHC của tỉnh hiện nay nói chung cũng như có những phản ánh, kiến nghị đối với những vấn đề cụ thể.
 
Như UBND tỉnh nhận xét, thông qua bảng xếp hạng chỉ số CCHC khối sở, ngành năm 2020, có thể thấy nhiều lĩnh vực trong CCHC của các đơn vị đã được cải thiện, có bước tiến bộ; những đơn vị có vị trí xếp hạng chỉ số thấp trong năm 2019 có nhiều nỗ lực, cố gắng hơn trong năm 2020.
 
Một điều đáng chú ý rằng, thông qua điều tra xã hội học có thể thấy người dân, các tổ chức trong tỉnh đến nay đã khá hài lòng về dịch vụ hành chính công tại các sở, ngành; mức độ hài lòng chung đạt 89,58%, tăng 1,16% so với năm 2019. 
 
Theo đánh giá của tỉnh, hầu hết các sở, ngành đều thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch CCHC trong năm, làm tốt công tác công khai, minh bạch TTHC; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính cho các cá nhân, tổ chức. Các đơn vị cũng có những nỗ lực nhất định trong xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bố trí công chức, viên chức theo đúng vị trí việc làm đã được phê duyệt.
 
Tuy nhiên, như ngành chức năng tỉnh chỉ ra, vẫn còn tình trạng các đơn vị tự đánh giá không có cơ sở, thiếu tài liệu kiểm chứng, khi có yêu cầu đã không đưa ra được tài liệu bổ sung.
 
Cùng đó, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức một số đơn vị chưa thật sự nghiêm túc; còn nhiều cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm phải xử lý kỷ luật. Trong hiện đại hóa hành chính, nhiều đơn vị sử dụng hộp thư công vụ còn hạn chế; chậm cung cấp thông tin, văn bản lên trang thông tin điện tử; sử dụng dịch vụ bưu chính công tích trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC còn hạn chế; việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết hồ sơ người dân và doanh nghiệp còn thấp. 
 
Căn cứ vào bảng xếp hạng chỉ số CCHC năm 2020, UBND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh cần quán triệt nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị mình có liên quan trong thực hiện các nội dung, nhiệm vụ CCHC; cho rà soát, khắc phục, cải tiến đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần thực hiện chưa tốt để từng bước nâng cao chỉ số CCHC của đơn vị trong năm 2021 cũng như những năm tiếp theo.
 
VIẾT TRỌNG