Tổng lực phòng, chống dịch COVID-19

05:06, 01/06/2021

Dịch COVID-19 đã và đang lây lan ra nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước với những điểm nóng như Bắc Giang, Bắc Ninh và đặc biệt là ổ dịch tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh)...

Dịch COVID-19 đã và đang lây lan ra nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước với những điểm nóng như Bắc Giang, Bắc Ninh và đặc biệt là ổ dịch tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). Từ 0 giờ ngày 31/5, TP Hồ Chí Minh áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trước tình hình đó, tỉnh Lâm Đồng đã huy động tổng lực chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhiễm vào địa phương.
 
Khai báo y tế đúng, đầy đủ và trung thực là trách nhiệm của mỗi người dân để phòng, chống dịch hiệu quả
Khai báo y tế đúng, đầy đủ và trung thực là trách nhiệm của mỗi người dân để phòng, chống dịch hiệu quả
 
Bám chốt chống dịch
 
Tính đến hết ngày 30/5, toàn tỉnh Lâm Đồng đã có 12 chốt kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 tại tất cả các cửa ngõ vào địa phương đi vào hoạt động triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch. Trong đó, 5 chốt do UBND tỉnh Lâm Đồng thành lập tại Quốc lộ 20 (huyện Đạ Huoai), Tỉnh lộ 721 (huyện Đạ Huoai), Quốc lộ 55 (huyện Bảo Lâm), Quốc lộ 28 (huyện Di Linh), Quốc lộ 28B (huyện Đức Trọng); 6 chốt được UBND tỉnh giao cho UBND các huyện thành lập tại Tỉnh lộ 721 (huyện Cát Tiên), Quốc lộ 28 (huyện Bảo Lâm), Quốc lộ 28 (huyện Di Linh), Quốc lộ 27 (huyện Đơn Dương), Quốc lộ 27C (huyện Lạc Dương), Quốc lộ 27 (huyện Đam Rông) và chốt còn lại do UBND huyện Đạ Tẻh chủ động thành lập trên Tỉnh lộ 721. Đây là những “tấm lá chắn” quan trọng trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Tại các chốt, các lực lượng công an, y tế, quân đội, thanh niên và dân quân được huy động bám đường, bám chốt phòng, chống dịch 24/24 giờ. Là lực lượng tuyến đầu nên tất cả mọi người đều quyết tâm 100% sức lực với tinh thần trách nhiệm cao chung tay phòng, chống dịch. Theo đó, các biện pháp kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch như đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế khi qua chốt vào Lâm Đồng đều được các lực lượng phối hợp triển khai đồng bộ; đồng thời, thống kê đầy đủ, chính xác lượng người và phương tiện qua chốt. Cùng với đó, các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt còn có trách nhiệm xử lý nghiêm hoặc đề xuất xử lý các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.
 
Ghi nhận cho thấy, trong 12 chốt phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh thì Chốt số 1 đặt tại đèo Chuối (huyện Đạ Huoai) - cửa ngõ phía Nam của tỉnh được xem là “lá chắn” quan trọng nhất trong công tác phòng, chống dịch. Tại đây, mỗi ngày lực lượng chức năng phải tiếp cận triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch không dưới 4.000 phương tiện, với khoảng 8.000 - 12.000 lượt người từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ vào Lâm Đồng.
 
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường - Trưởng trạm CSGT Mađaguôi, Trưởng Chốt số 1, cho biết: “Nhiệm vụ, trách nhiệm của toàn lực lượng tại chốt vô cùng nặng nề và luôn đối diện với nguy hiểm. Vì thế, ngay từ đầu, chúng tôi xác định mỗi người cần phải nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Chúng tôi đã quán triệt tới tất cả mọi người phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân và toàn lực lượng trong suốt thời gian làm nhiệm vụ. Chỉ sau 2 ngày bám chốt gồng mình, đội nắng và thường trực với nguy hiểm khiến mọi người đều cảm thấy quá tải. Song, mỗi người tự động viên bản thân cùng nhau phối hợp để làm tròn trách nhiệm vì sức khỏe, vì cuộc sống bình yên của Nhân dân”.
 
Hãy khai báo y tế trung thực
 
Xác định được tầm quan trọng của việc khai báo y tế đối với công tác phòng, chống dịch vô cùng quan trọng, bắt đầu từ 13 giờ 30 phút ngày 30/5, huyện Đạ Huoai đã chủ động tặng cường lực lượng phối hợp cùng Chốt số 1 triển khai hỗ trợ tất cả mọi người dân qua chốt vào Lâm Đồng thực hiện khai báo y tế.
 
“Từ chiều 30/5, mọi người dân lưu thông trên Quốc lộ 20 qua Chốt số 1 vào Lâm Đồng đều bắt buộc phải khai báo y tế. Để thực hiện nhiệm vụ này được thông suốt và hiệu quả, chúng tôi đã bố trí lực lượng từ 40 - 45 người/ca để hỗ trợ, hướng dẫn người dân khai báo y tế. Song, để mang lại hiệu quả tuyệt đối góp phần sàng lọc, truy vết nhanh các trường hợp có nguy cơ cao thì tất cả đều phụ thuộc vào các bản khai báo y tế đảm bảo đầy đủ và trung thực tuyệt đối của người dân” - Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.
 
Còn theo ông Huỳnh Hải Nam - Trưởng Phòng Y tế, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Bảo Lộc, thời điểm này việc người dân chủ động khai báo y tế là vô cùng quan trọng giúp địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch. “Cùng với việc chủ động nắm tình hình triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố kêu gọi tất cả người dân từ TP Hồ Chí Minh và các địa phương đang có dịch khi vào Bảo Lộc, các địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh cần chủ động liên hệ với cơ quan chức năng để khai báo y tế. Việc khai báo y tế trung thực, đầy đủ là cơ sở để địa phương sàng lọc, truy vết dịch tễ góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bảo vệ sức khỏe cộng đồng” - ông Nam cho biết thêm.
 
Bạn Phan Thành Nam, một người từ TP Hồ Chí Minh về huyện Đam Rông, chia sẻ: “Từ sau Tết Nguyên đán tới nay em học tập tại TP Hồ Chí Minh. Do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp phải nghỉ học nên em chạy xe máy về quê phụ giúp gia đình việc nhà. Cũng như bao người khác, trên đường từ TP Hồ Chí Minh về đến Chốt phòng chống dịch đèo Chuối, em luôn ý thức thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Về tại chốt, em đã khai báo y tế đầy đủ, trung thực các địa điểm em đã đi tương ứng với từng mốc thời gian cụ thể. Em mong rằng tất cả mỗi người từ các địa phương khác vào Lâm Đồng cùng hợp tác khai báo y tế đầy đủ, trung thực để chung tay cùng địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch”.
 
Cùng với các nhiệm vụ, phần việc đã và đang được triển khai tại 12/12 chốt phòng, chống dịch bệnh ở các cửa ngõ vào Lâm Đồng thì ngành y tế cùng các cơ quan chức năng và các huyện, thành phố trong tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra, rà soát tất cả các trường hợp đi về từ vùng đang có dịch và vùng nguy cơ cao. Đặc biệt là những người từ TP Hồ Chí Minh về trong 14 ngày qua để yêu cầu các trường hợp này khai báo y tế và tiến hành thực hiện các biện pháp cách ly y tế ngay nếu liên quan đến các yếu tố dịch tễ theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, tuyên truyền người dân động viên người thân đang làm việc, học tập tại các vùng dịch không nên trở về địa phương trong thời gian này; trường hợp cần thiết về thì phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế với cơ quan y tế địa phương để có biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
 
HẢI ĐƯỜNG