Ấm áp tình người trong khu cách ly

12:07, 28/07/2021

(LĐ online) - Trong làn sóng bùng phát lần thứ tư này, Khu cách ly tập trung phòng chống Covid-19 tại Trung tâm Huấn luyện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương đã tiếp nhận 2 đợt với tổng số 101 người đến cách ly...

(LĐ online) - Trong làn sóng bùng phát lần thứ tư này, Khu cách ly tập trung phòng chống Covid-19 tại Trung tâm Huấn luyện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương đã tiếp nhận 2 đợt với tổng số 101 người đến cách ly. Người cách ly, trước khi đến đây, hầu như ai cũng có tâm trạng hồi hộp, lo lắng, nhưng khi được tiếp xúc với những cán bộ, chiến sỹ, nhân viên ở Trung tâm, mọi người đều cảm thấy an tâm, cùng nhau chia sẻ khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.
 
Cán bộ khu cách ly Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương phát khẩu phần ăn cho người cách ly trưa 28/7
Cán bộ khu cách ly Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương phát khẩu phần ăn cho người cách ly trưa 28/7
 
Quản lý và phục vụ tại khu cách ly có cán bộ, chiến sỹ của Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện và Trung tâm Y tế huyện. Mọi người đã tập trung tại đây từ ngày 15/5, có nghĩa là hơn 2 tháng không ai được về nhà. Anh em ở đây ai cũng có con nhỏ, những khi nhớ con chỉ có thể gọi video call để nói chuyện, để được nhìn thấy nhau.
 
Công việc hàng ngày của mỗi người được phân công cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ như: Các chiến sỹ công an thì bảo vệ vòng ngoài, cán bộ y tế hàng ngày đo thân nhiệt, đo huyết áp, phun nước sát khuẩn, tuyên truyền, phổ hiến những quy định nhằm tránh lây nhiễm chéo... 
 
Riêng cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện thì đảm nhiệm chăm sóc bữa ăn cho người cách ly. Hàng ngày, anh em bắt đầu thức dậy lúc 5 giờ để chuẩn bị bữa sáng và đi chợ mua đồ ăn trong ngày. Thiếu tá Bùi Xuân Chương - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện - Phụ trách khu cách ly cho biết: “Với khẩu phần 80 ngàn đồng tiền ăn hàng ngày cho một người, chúng tôi phải tính toán kỹ lưỡng, lên thực đơn cụ thể, đặc biệt là mua những đồ tươi ngon để đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Các ngày trong tuần, thường xuyên đổi món, như các buổi sáng thì ăn bún bò, bún riêu, mì quảng, miến gà; các bữa trưa, chiều thì có đầy đủ thịt heo, thịt gà, thịt bò, cá, trứng và các loại rau xanh”.
 
Trực tiếp quan sát sự gọn gàng, sạch sẽ trong khu sơ chế thức ăn, khu bếp nấu, nhìn những động tác tỉ mỉ, khéo léo khi làm việc, chúng tôi thấy rõ cái tâm của những “anh nuôi” thời bình đối với mọi người. Bởi với họ, được phục vụ Nhân dân, đó vừa là trách nhiệm, cũng là tình cảm và niềm hạnh phúc của những người lính.
 
Nhân viên y tế khu cách li Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương đo thân nhiệt cho người cách ly
Nhân viên y tế khu cách li Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương đo thân nhiệt cho người cách ly
 
Đại úy Lê Sỹ Toàn - Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện, là “đầu bếp chính” chia sẻ: “Được sự phân công của Ban Chỉ huy Quân sự huyện, tôi cùng với anh em ra khu vực cách ly đến nay đã được 82 ngày. Ngay từ đầu, anh em cũng đã xác định luôn xem bà con khu cách ly cũng như người thân trong gia đình. Hàng ngày, khi đi chợ, chế biến chúng tôi thay đổi món ăn liên tục, làm sao để bà con ăn ngon, hết khẩu phần, bảo đảm sức khỏe để phòng chống dịch”.
 
Do không được tiếp xúc trực tiếp với người cách ly, hàng ngày qua điện thoại, anh em thường xuyên trao đổi, xin ý kiến mọi người xem chế biến món ăn như vậy đã được chưa, ăn có hết khẩu phần không, ngày mai muốn ăn gì. Qua đó để rút kinh nghiệm nhằm phục vụ bà con được tốt hơn.
 
Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Hoàng Hữu Huy cũng là một “anh nuôi” tại đây tâm sự: “Trước khi vào đây, anh em hầu như ai cũng biết nấu vài món ăn cơ bản. Tuy nhiên, những món ăn đó không nhiều, dễ lặp đi lặp lại. Với mong muốn mọi người được ăn ngon, bọn em đã phải lên mạng tìm hiểu để chế biến được nhiều món hơn, cách chế biến phải theo khẩu vị vùng miền nữa”.
 
Cô N.T.S, 64 tuổi ở xã Tân Thành, huyện Đức Trọng, khi chuẩn bị hoàn thành đợt cách ly đã gọi điện thoại cảm ơn cán bộ quản lý và anh em tại đây: “Những ngày ở khu cách ly, nghe những lời nói ân cần của anh em cho tôi cảm giác không phải đi cách ly nữa mà là tôi đang đi nghỉ dưỡng. Nhất là bên hậu cần, anh em chăm sóc ăn uống nói chung là đủ chất, nhiều khi ngon hơn ở nhà tôi nữa. Nhiều người còn nói đùa với tôi là muốn ở đây nữa, chưa muốn về. Tôi thấy ở đây, các chú bộ đội rất nhiệt tình, quan tâm và chăm sóc tận tình. Gần về rồi, tôi gọi điện cảm ơn các chú rất nhiều, cũng mong các chú ở đây luôn mạnh khỏe, công tác tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.
 
Không chỉ chăm sóc bữa ăn cho mọi người, anh em ở đây cũng đã bày tỏ tấm lòng của mình qua những việc làm cụ thể, thiết thực. Thiếu tá Bùi Xuân Chương cho biết thêm, trong thời gian qua, anh em đã quyên góp phục vụ miễn phí suất ăn cho 3 trường hợp tại đây nhằm chia sẻ cho những mảnh đời gặp lúc khó khăn. 
 
Hay khi nghe tin chị Đ.T.D ở xã Đạ Ròn, Đơn Dương đang cách ly tại đây có chồng qua đời, theo quy định, chị không được về chịu tang, anh em cũng đã kịp thời động viên, chia sẻ, mong chị vơi đi nỗi đau mất mát; đồng thời, Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng đã tổ chức đoàn đến viếng và chia buồn với gia đình.
 
Những việc làm của cán bộ, chiến sỹ, nhân viên khu cách ly Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương tuy nhỏ nhưng thấm đẫm nghĩa tình quân dân trong khó khăn, thử thách. Đó cũng là hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ luôn ấm áp và sáng mãi trong lòng Nhân dân.
 
ĐÀM TRUNG