"Hậu phương" cho tuyến đầu chống dịch

09:07, 31/07/2021

(LĐ online) - Gần nửa tháng nay, căn bếp nhỏ của chị em Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đạ Lây (huyện Đạ Tẻh) vẫn ngày đêm đỏ lửa để kịp thời phục vụ cho các y bác sỹ trong khu điều trị bệnh nhân nhiễm Covid -19 và lực lượng tuyến đầu chống dịch...

(LĐ online) - Gần nửa tháng nay, căn bếp nhỏ của chị em Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đạ Lây (huyện Đạ Tẻh) vẫn ngày đêm đỏ lửa để kịp thời phục vụ cho các y bác sỹ trong khu điều trị bệnh nhân nhiễm Covid -19 và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Hơn bao giờ hết, những bữa cơm mang hương vị quê hương hay từng ổ bánh mỳ 0 đồng… đã thể hiện rõ sự đồng hành, sẻ chia của chị em hội viên với lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19.
 
Chị em Hội Phụ nữ xã Đạ Lây tổ chức nấu ăn phục vụ cho tuyến đầu chống dịch
Chị em Hội Phụ nữ xã Đạ Lây tổ chức nấu ăn phục vụ cho tuyến đầu chống dịch
 
Mang hơi ấm gia đình đến với mọi người
 
Xã Đạ Lây những ngày cuối tháng 7 - nơi có khu điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, những y, bác sĩ, lực lượng công an, dân quân hay đoàn viên, thanh niên ở đây luôn làm việc hết mình. 
 
Thấu hiểu những khó khăn đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã phát động phong trào phụ nữ chung tay phòng chống dịch; đặc biệt là nấu những bữa cơm ngon, canh ngọt với mong muốn gửi gắm yêu thương đến với những lực lượng tuyến đầu. 
 
Với tinh thần hăng hái, danh sách đăng ký tình nguyện nấu ăn chẳng mấy chốc đã được điền kín bởi ai cũng muốn góp chút công sức vào công cuộc phòng chống dịch bệnh của địa phương. Chị Nguyễn Thị Lợi - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đạ Lây cho biết, để có 3 bữa ăn ngon miệng, đủ chất dinh dưỡng cho khoảng 20 người, hàng ngày, các chị trong tổ hậu cần sẽ bàn bạc, thống nhất thực đơn và chế biến. Để chủ động thời gian nấu ăn, ngoài 12 giáo viên của 3 trường trên địa bàn thì Hội đã phân chia các ngày cho 9 chi hội, mỗi ngày 3-4 hội viên túc trực, nấu nướng.
 
5 giờ sáng, khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ yên bình, thì ngoài kia, các chị đã đi chợ để chọn được thực phẩm tươi ngon. Trong gian bếp yêu thương đặt tại Trường Mầm non Hương Lâm, mặc dù mọi người đều đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn nhưng tiếng cười nói vẫn vang vọng trong gian bếp nhỏ. Tạm gác công việc nhà, chị Phạm Thị Như – Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn Thuận Lộc tích cực tham gia khi tới lịch phân công. Vừa đong gạo, chị vừa kể về lần đầu tiên cắm cơm với cái nồi cơm điện lớn bởi chưa lúc nào chị nấu như thế nên nỗi lo cơm không chín ngày đầu khiến chị nhớ mãi. “May mắn là lúc đó được hướng dẫn nên mọi người vẫn có cơm ngon để ăn”, chị Như cười tươi nói.
 
“Lực lượng làm nhiệm vụ nơi đây làm việc không kể giờ giấc, ngày đêm, hơn nữa phải xa gia đình trong thời gian dài nên các chị trong xã đều cố gắng chế biến những món ăn ngon, đảm bảo dinh dưỡng, giúp mọi người yên tâm làm nhiệm vụ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các chị lại trở về nhà tiếp tục chăm lo cho gia đình”, chị Lợi giãi bày. 
 
Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đạ Lây, ngoài nguồn kinh phí do nhà nước hỗ trợ, suất cơm thêm phần ấm áp hơn khi những cụ già neo đơn vẫn vui vẻ san sẻ vài cân gạo; các chị, các mẹ vẫn luôn sẵn sàng đạp xe lên các chốt để ủng hộ quả mít, mớ rau xanh mới hái… Nhờ vậy, bữa cơm phục vụ cho khu điều trị bệnh nhân lại có thêm thịt, thêm canh rau mang hương vị quê nhà.
 
Thăm, tặng quà tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Đạ Lây
Thăm, tặng quà tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Đạ Lây
 
Lan tỏa những việc làm ý nghĩa
 
Với tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đạ Lây cũng đã có nhiều sáng tạo trong tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.
 
Hội đã tích cực tuyên truyền thông điệp 5K, vận động người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế ra đường khi không cần thiết, không tụ tập đông người, tham gia trực chốt. Đồng thời, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tiếp tục thực hiện “3 không, 3 sạch”; ra quân tổng vệ sinh môi trường tại nơi ở, trụ sở làm việc. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết của từng cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân trong việc cùng chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, Hội đã vận động các nhà hảo tâm tặng gần 2.000 khẩu trang và phối hợp với Mặt trận, đoàn thể xã gởi tặng nhu yếu phẩm cho các chốt kiểm soát dịch.
 
Để kịp thời hỗ trợ các gia đình khó khăn, các hội viên đang trong thời gian cách ly, Hội chỉ đạo các chi hội trực thuộc thành lập các tổ tham gia giúp đỡ hái điều, cắt dâu, thu hoạch sắn, thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình địa bàn. Song song với đó, thời gian người dân xã Mỹ Đức thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chị em hội viên phụ nữ Đạ Lây đã hỗ trợ tiêu thụ 5 tạ chôm chôm. 
 
Cũng trong thời gian gần đây, Hội phụ nữ đã thực hiện tốt trong việc triển khai tủ bánh mỳ 0 đồng do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phối hợp cùng Huyện Đoàn tổ chức. Theo đó, cứ mỗi tuần tủ bánh mì 0 đồng sẽ hoạt động một lần, với khoảng  200 ổ mì và chủ động hỗ trợ 220 suất bún xào cho các trường hợp khó khăn. 
 
“Ngay sau khi triển khai tủ bánh mỳ 0 đồng, Hội đã nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm trên địa bàn xã. Hội đã huy động ủng hộ số tiền mặt là gần 6 triệu đồng nhằm duy trì, thực hiện tủ bánh mỳ được lâu dài”, chị Lợi cho hay.
 
Với sự đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch, của cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đạ Lây đang tiếp thêm nguồn năng lượng cùng với chính quyền địa phương đẩy lùi dịch Covid-19 và sớm đem lại cuộc sống bình yên cho mọi người.
 
THÂN THU HIỀN