Lâm Đồng có 2.313 tổ Covid-19 cộng đồng

08:07, 15/07/2021

(LĐ online) - Ngày 15/7, theo thống kê của Sở Y tế Lâm Đồng, hiện nay, tại các địa phương trong toàn tỉnh đã thành lập 2.313 tổ Covid-19 cộng đồng với 8.373 người tham gia. 

(LĐ online) - Ngày 15/7, theo thống kê của Sở Y tế Lâm Đồng, hiện nay, tại các địa phương trong toàn tỉnh đã thành lập 2.313 tổ Covid-19 cộng đồng với 8.373 người tham gia. 
 
Các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền phòng chống dịch. Ảnh tư liệu
Các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền phòng chống dịch. Ảnh tư liệu
 
Nhằm động viên kịp thời mạng lưới tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác phòng chống dịch tại địa phương, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định chi hơn 2,6 tỷ đồng hỗ trợ kinh phí cho các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng trong tỉnh cùng tham gia với lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19, đã được Sở Y tế Lâm Đồng đưa vào kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng ưu tiên tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 vừa qua.
 
Thực hiện theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh (ngày 8/7) về hỗ trợ kinh phí cho các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng và văn bản của Sở Tài chính đề nghị các địa phương tạm ứng kinh phí và chỉ đạo chi trả ngay chế độ phụ cấp cho các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng của địa phương mình, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh đã chỉ đạo các Phòng Tài chính – Kế hoạch và UBND cấp xã, phường, thị trấn khẩn trương chi hỗ trợ kinh phí cho các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, với mức hỗ trợ 320 ngàn đồng/người. 
 
Để triển khai các biện pháp phòng chống dịch cần phải huy động, vận dụng sức mạnh của toàn dân. Trong đó, mô hình tổ Covid-19 cộng đồng đã được Bộ Y tế tham mưu cho các địa phương xây dựng và triển khai đồng bộ. Theo đó, các tổ Covid-19 cộng đồng do UBND cấp xã, phường, thị trấn ra quyết định thành lập. Tổ hoạt động trên tinh thần tình nguyện với nòng cốt là các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tại cộng đồng, người tình nguyện tại khu dân cư dưới sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương và sự hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật của ngành y tế. Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi tổ phụ trách từ 40 - 50 hộ và có phân công danh sách hộ cụ thể cho từng tổ.
 
Nhiệm vụ của tổ Covid-19 cộng đồng là hàng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà để thực hiện truyền thông, vận động, nhắc nhở Nhân dân các biện pháp phòng chống dịch; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Tổ còn có nhiệm vụ hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay bằng điện thoại cho chính quyền địa phương và y tế tuyến xã, phường, thị trấn những trường hợp nghi mắc Covid-19 phát hiện được tại các hộ gia đình; phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định và thực hiện các nhiệm vụ khác phù hợp với khả năng do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã, phường, thị trấn phân công. 
 
AN NHIÊN