Những chiến sỹ ''sao vuông'' ngày đêm thầm lặng trên tuyến đầu

07:07, 24/07/2021

(LĐ online) - Phòng chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh... là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng dân quân tự vệ trong tình hình hiện nay. Chính vì vậy, ở thời điểm cam go này, cán bộ, chiến sỹ dân quân huyện Đơn Dương đã được huy động để tham gia "cuộc chiến" phòng chống Covid-19 trên địa bàn...

(LĐ online) - Phòng chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh... là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng dân quân tự vệ trong tình hình hiện nay. Chính vì vậy, ở thời điểm cam go này, cán bộ, chiến sỹ dân quân huyện Đơn Dương đã được huy động để tham gia “cuộc chiến” phòng chống Covid-19 trên địa bàn. Họ chính là những chiến sỹ “sao vuông” đang ngày đêm thầm lặng trên tuyến đầu, góp phần chiến đấu không khoan nhượng với đại dịch Covid-19. 
 
Dân quân huyện Đơn Dương cùng các lực lượng lập chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại Cầu 13
Dân quân huyện Đơn Dương cùng các lực lượng lập chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại Cầu 13
 
Bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên như trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ các mục tiêu được giao... thì lực lượng dân quân đã và đang phải căng mình tham gia phòng chống dịch bệnh trên khắp địa bàn huyện với 7 chốt kiểm soát, 2 khu cách ly, 1 khu điều trị bệnh nhân Covid-19, 1 khu tập trung xe tải đường dài và các khu vực trung tâm huyện, xã có đông người qua lại.
 
Trung tá Lê Quốc Huy - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương cho biết: “Khi huyện Đơn Dương thực hiện Chỉ thị 15, riêng địa bàn thị trấn Thạnh Mỹ và thôn Tân Lập (xã Lạc Lâm) thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để bảo đảm cho công tác phòng chống dịch bệnh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã điều động lực lượng dân quân cơ động của các xã, thị trấn, lực lượng dân quân y tế, cùng với lực lượng dân quân thường trực của huyện, phối hợp với các lực lượng khác tham gia phòng chống dịch  bệnh. Trước khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi tổ chức quán triệt cho anh em về mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng và sự khó khăn trong phòng chống dịch bệnh. Quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng dân quân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, động viên kịp thời để anh em phấn khởi, an tâm công tác”. 
 
Dân quân cơ động xã Ka Đô tại chốt trực khu lưu trú tập trung xe tải đường dài
Dân quân cơ động xã Ka Đô tại chốt trực khu lưu trú tập trung xe tải đường dài
 
Tại địa bàn xã Ka Đô, nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Trần Ngọc Quang Trung - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Ka Đô cho biết: “Trên địa bàn xã, 1 trung đội dân quân cơ động đã được huy động để luân phiên thực hiện nhiệm vụ trực tại rất nhiều địa điểm khác nhau. Tại các địa điểm, anh em không những thực hiện nhiệm vụ xuyên ngày, xuyên đêm, luôn đề cao cảnh giác đối với các hiện tượng trốn tránh kiểm soát, cách ly, mà còn phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm rất cao vì lượng người và xe tải vận chuyển nông sản tập trung về đây rất đông. Tuy vậy, với tinh thần trách nhiệm cao, mọi người luôn đoàn kết, gắn bó, đồng tâm, hiệp lực cùng các lực lượng khác ngăn chặn dịch bệnh”.
 
Tại chốt kiểm soát Covid-19 trên Quốc lộ 27, hướng từ Fi Nôm đi Thạnh Mỹ, bên cạnh lực lượng công an, quân đội, thanh niên tình nguyện thì hàng ngày luôn có một tổ dân quân xã Đạ Ròn túc trực tại đây. Trung úy Mai Văn Tuấn - Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương chia sẻ: “Tại điểm chốt này, một ngày đêm phải kiểm soát ra vào khoảng 150 lượt phương tiện, chủ yếu là xe ô tô chở nông sản và các hàng hóa thiết yếu khác. Ngoài ra, mọi người còn tham gia hướng dẫn phân luồng các xe vòng tránh thị trấn Thạnh Mỹ đang phong tỏa và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Mặc dù vất vả nhưng mọi người đều động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
 
Dân quân cơ động xã Đạ Ròn tại chốt kiểm soát Covid-19 trên Quốc lộ 27, hướng Fi Nôm - Thạnh Mỹ
Dân quân cơ động xã Đạ Ròn tại chốt kiểm soát Covid-19 trên Quốc lộ 27, hướng Fi Nôm - Thạnh Mỹ
 
Đội viên dân quân cơ động Đặng Ngọc Thạch, xã Đạ Ròn, năm nay 21 tuổi, có 3 năm tham gia lực lượng dân quân, là một trong những người đã xung phong tham gia trực tại đây chia sẻ: “Do dịch bệnh ở huyện Đơn Dương đang diễn ra phức tạp, tôi đã cùng các anh em công an, bộ đội, thanh niên tham gia nhiệm vụ phòng chống Covid-19. Tính tới ngày hôm nay, tôi đã tham gia trực tại đây được 12 ngày. Bản thân tôi ý thức được trách nhiệm của mình, là một chiến sỹ dân quân, khi quê hương gặp khó khăn thì cũng cần góp sức mình với mong muốn dịch bệnh qua mau để mọi người được an toàn và có cuộc sống tốt đẹp hơn”.
 
Tại tổ dân phố Phú Thuận 3, thị trấn D’ran, bố trí điểm chốt phụ nhằm kiểm soát người và phương tiện đi đường tắt, trốn tránh chốt kiểm soát chính của tỉnh Lâm Đồng ở tổ dân phố Lâm Tuyền. Theo đồng chí Hồ Dương Viết Lực - Phó Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn D’ran, tại chốt này có 8 anh em dân quân luân phiên trực 24/7, đến nay đã được 13 ngày. Nhiệm vụ khá vất vả nhằm “chia lửa” cho chốt chính vốn nhiều lúc quá tải do lưu lượng phương tiện qua lại rất đông. Tại đây một ngày đêm, anh em phải kiểm soát, hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn cho người và khoảng từ 400 – 450 phương tiện xe mô tô, xe gắn máy. Có những người thiếu ý thức, không hợp tác và tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh nên các đội viên phải kiên trì tuyên truyền, giải thích, thuyết phục vì mục tiêu chung. Về cơ bản thì mọi người đều chấp hành tốt, tuy nhiên, cá biệt có trường hợp phải đề xuất chính quyền xử lý vi phạm hành chính. 
 
Dân quân cơ động và thanh niên tình nguyện thị trấn Thạnh Mỹ tuyên truyền hướng dẫn người dân trong khu phong tỏa phòng chống Covid-19
Dân quân cơ động và thanh niên tình nguyện thị trấn Thạnh Mỹ tuyên truyền hướng dẫn người dân trong khu phong tỏa phòng chống Covid-19
 
Còn rất nhiều việc làm cụ thể, nhiều tấm gương tiêu biểu của những chiến sỹ “sao vuông” trong thời gian đầy cam go, thử thách này. Điển hình như đội viên dân quân Đoàn Văn Hậu, xã Lạc Xuân xung phong ra phục vụ tại khu cách ly do Ban Chỉ huy Quân sự huyện quản lý; đội viên Trần Mai Quang Huy tình nguyện trực chốt tại Tổ dân phố Phú Thuận 3, thị trấn D’ran hàng chục ngày không về nhà; hay Trung đội trưởng dân quân cơ động thị trấn Thạnh Mỹ Lê Minh Diễn là đầu tàu gương mẫu trong tổ chức huy động, điều hành lực lượng tham gia phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thị trấn bị phong tỏa bất kể ngày đêm. Ngoài ra, ở hầu hết các xã, thị trấn trong huyện, lực lượng dân quân cũng tích cực cùng các lực lượng khác và người dân thu hoạch mùa màng, tham gia vận động, trực tiếp đóng góp, tiến hành phân loại, đóng gói hàng chục tấn rau củ quả để ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong thời điểm dịch bệnh.
 
Không thể kể hết những việc làm thầm lặng của lực lượng dân quân huyện Đơn Dương trong những ngày qua. Sự nỗ lực và những việc làm cụ thể, thiết thực đó tiếp tục khẳng định dân quân tự vệ có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là lực lượng nòng cốt chính trị ở cơ sở, cánh tay đắc lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, là chỗ dựa vững chắc của nhân dân khi có tình huống xẩy ra trên địa bàn.
 
Trung tá Lê Quốc Huy - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương cho biết thêm: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đa số các đội viên dân quân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, có những đồng chí hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc” đã tình nguyện tham gia trên tuyến đầu chống dịch như ở các chốt kiểm soát, các khu cách ly, các địa điểm bị phong tỏa trong thời gian dài ngày”.
 
ĐÀM TRUNG