Tối ưu hóa công nghệ số phục vụ phòng chống dịch

05:07, 20/07/2021

(LĐ online) - Trước tình hình Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Sở Thông tin và Truyền thông đã hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch tận dụng tối đa công nghệ số...

(LĐ online) - Trước tình hình Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Sở Thông tin và Truyền thông đã hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch tận dụng tối đa công nghệ số vào quá trình rà soát các phương tiện, truy vết các trường hợp qua chốt với hệ thống camera giám sát, đường truyền internet, khai báo y tế qua mã QR… 
 
Các nhân viên công nghệ thông tin lắp đặt hệ thống camera giám sát, wifi… tại chốt đèo Chuối, huyện Đạ Huoai
Các nhân viên công nghệ thông tin lắp đặt hệ thống camera giám sát, wifi… tại chốt đèo Chuối, huyện Đạ Huoai
 
Ông Đặng Kim Tuấn - Trưởng phòng Bưu chính viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cho biết: Trước tình hình Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Sở Thông tin và Truyền thông đã nhanh chóng triển khai đồng bộ các giải pháp, hạ tầng viễn thông tại các chốt kiểm soát, điểm cách ly tập trung với hệ thống camera giám sát, đường truyền internet, wifi tốc độ cao, trang bị thiết bị điện thoại thông minh, máy tính, phần mềm hỗ trợ Vietnam Health Declaration bằng mã QR tích hợp và chuyển dữ liệu về Cục tin học hóa… 
 
Để nhanh chóng hoàn thiện, hỗ trợ kịp thời tại các chốt, khu cách ly, các lực lượng ngành viễn thông đã làm việc không kể ngày đêm để phục vụ kịp thời công tác phòng chóng dịch.
 
Viễn thông Lâm Đồng, Viettel Lâm Đồng đã tiến hành khảo sát, thực hiện hỗ trợ lắp đặt đường truyền internet tốc độ cao (cáp quang) và hệ thống wifi miễn phí, đảm bảo tính ổn định, thông suốt tại 19 chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh. Tại các chốt kiểm soát đã được lắp đặt thiết bị phát sóng wifi cung cấp kết nối internet để lực lượng tình nguyện viên có thể thực hiện hỗ trợ khai báo và xác nhận người dân qua chốt. Đồng thời, các bộ phận trực giám sát được trang bị SIM viễn thông 4G để phục vụ kiểm tra, giám sát đến đi và tại các khu vực phong tỏa.
 
Đến thời điểm hiện tại đã có 54 camera giám sát được đặt tại các điểm cách ly.
 
Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã hướng dẫn các cơ sở cách ly y tế tập trung lắp đặt camera và hệ thống kết nối, bao gồm cả hướng dẫn tiêu chuẩn, điều kiện kỹ thuật để đảm bảo camera có khả năng kết nối với hệ thống kết nối tập trung các camera giám sát của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, IOC tỉnh. Đôn đốc việc thực hiện khảo sát, lắp đặt và kết nối hệ thống camera; kiểm tra hệ thống kết nối tập trung các camera của các cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh đảm bảo việc kết nối, vận hành hệ thống ổn định, thường xuyên, liên tục… Hệ thống camera giám sát có thời gian lưu trữ nội dung phục vụ cho việc trích xuất khi cần thiết và bố trí nhân sự chịu trách nhiệm giám sát hoạt động camera 24/24.
 
Tờ khai y tế điện tử của người qua chốt đèo Chuối sẽ được lưu vào hệ thống quản lý tại máy chủ. Ảnh: Khánh Phúc
Tờ khai y tế điện tử của người qua chốt đèo Chuối sẽ được lưu vào hệ thống quản lý tại máy chủ. Ảnh: Khánh Phúc
 
Cùng với đó, hệ thống camera giám sát an ninh trên toàn tỉnh cũng sẽ được tích hợp để theo dõi an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, góp phần giám sát việc thực hiện về các Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp cấp bách trong phòng chống Covid-19 của tỉnh, cụ thể là giám sát các điểm có khả năng tập trung đông người tại các chợ, quán ăn, các con đường trung tâm, Quảng trường Lâm Viên… để kịp thời nhắc nhở người dân chấp hành quy định phòng chống dịch.
 
Ông Huỳnh Minh Hải - Quyền Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Nhằm hỗ trợ thực hiện khai báo y tế toàn dân, cung cấp thông tin phục vụ công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Sở đã hướng dẫn triển khai, sử dụng bộ giải pháp công nghệ hỗ trợ phòng chống và truy vết sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng, qua đó giúp các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có được những kiến thức hữu ích trong việc sử dụng các ứng dụng để phòng chống dịch bệnh. Hướng dẫn các cơ quan chức năng sử dụng các hệ thống cơ sở dữ liệu của bộ giải pháp để triển khai hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng sự lây lan khi dịch bệnh bùng phát. Mặt khác, đã phối hợp với Sở Y tế triển khai khai báo y tế điện tử tại các chốt kiểm tra y tế trên địa bàn tỉnh. Cung cấp bảng mã QR hỗ trợ khai báo y tế điện tử tại 19 chốt kiểm tra. 
 
Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã kích hoạt bản đồ dịch tễ CovidMap, thông tin CovidMap bao gồm tọa độ trên bản đồ của các địa điểm bệnh viện, trung tâm y tế; địa điểm xét nghiệm Covid-19; điểm cách ly tập trung; chốt kiểm soát; khu vực phong tỏa, cách ly y tế; khu vực nhà bệnh nhân; nơi bệnh nhân đến; thông tin các ca dương tính, F1, F2; số ca chờ xét nghiệm; số ca đã xét nghiệm… Những thông tin trên CovidMap do Sở phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh cập nhật hàng ngày. Ngoài ra, đã cung cấp hình ảnh đồ họa kịp thời về diễn biến Covid-19.
 
Hiện nay, có nhiều ứng dụng công nghệ hỗ trợ phòng chống Covid-19. Trong đó, có 5 ứng dụng được các ngành chức năng khuyến khích người dân, cơ quan, doanh nghiệp sử dụng như: VietNam Health Declaration, Bluzone… cảnh báo tiếp xúc gần và cho phép mỗi người dân cập nhật tình hình sức khỏe của bản thân và của gia đình thông qua khai báo y tế tự nguyện. 
 
Cùng với xét nghiệm chủ động và tiêm vắc xin, ứng dụng công nghệ thông tin được Chính phủ xác định là một trong ba mũi tấn công nhằm nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19. 
 
Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, khó lường. Thực tế này đòi hỏi cần có các giải pháp chống dịch bệnh phi truyền thống, bằng công nghệ thông tin kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động trong cộng đồng nhằm góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, khoanh vùng dịch bệnh một cách chính xác, hiệu quả, góp phần ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi Covid-19.
 
DIỄM THƯƠNG