Đồng lòng, chung sức chiến thắng đại dịch

10:08, 26/08/2021

(LĐ online) - Ngày 6/8, vùng chè thơ mộng Xuân Trường, Trạm Hành (TP Đà Lạt) bất ngờ đối diện với dịch Covid-19 ập đến...

(LĐ online) - Ngày 6/8, vùng chè thơ mộng Xuân Trường, Trạm Hành (TP Đà Lạt) bất ngờ đối diện với dịch Covid-19 ập đến. Cũng chính từ thời điểm này, tinh thần kiên cường, quyết tâm và đoàn kết của các tầng lớp nhân dân vùng đất Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân lại trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ. Mọi người thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, đồng lòng cùng Nhà nước, chung sức cùng lực lượng tuyến đầu quyết tâm khống chế và chiến thắng đại dịch. 
 
Tổ Covid cộng đồng hoạt động ngày đêm cấp phát lương thực đến mọi nhà
Tổ Covid cộng đồng hoạt động ngày đêm cấp phát lương thực đến mọi nhà
 
Ngay sau khi xuất hiện 4 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Công ty Sợi Đà Lạt trên địa bàn xã Trạm Hành (TP Đà Lạt), sáng 6/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã đến xã Trạm Hành nắm tình hình và chủ trì buổi họp khẩn với lãnh đạo Sở Y tế Lâm Đồng, Thành ủy, UBND TP Đà Lạt cùng các cơ quan chức năng để đưa ra biện pháp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả nhất.
 
Từ ngày dịch bệnh bùng phát đến nay, 2 xã Xuân Trường và Trạm Hành đã trải qua 21 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn các xã hội và hiện đã cơ bản khống chế được dịch bệnh. Người dân 2 xã vẫn nghiêm chỉnh chấp hành các quy định giãn cách cho đến khi có thông báo mới. 
 
Ghi nhận trong những ngày thực hiện giãn cách, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo TP Đà Lạt với phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, 41 tổ Covid cộng đồng cùng hơn 60 tình nguyện viên đã phát huy vai trò trách nhiệm của mình, chung sức, đồng lòng trong công tác phòng chống dịch. Với chủ trương “không ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến chống Covid-19, các tổ Covid, các tình nguyện viên không quản khó khăn, cùng chung sức trong công việc, đón nhận những chuyến hàng hỗ trợ với đủ mặt hàng nhu yếu phẩm, hàng trăm tấn rau để phát đến từng hộ dân trong xã.
 
Khen thưởng, động viên những lái xe tình nguyện tham gia chống dịch
Khen thưởng, động viên những lái xe tình nguyện tham gia chống dịch
 
Bác Tăng Bá Hánh - Trưởng thôn Trường Xuân 2 (xã Xuân Trường) cho biết thôn Xuân Trường 2 đông dân nhất xã nhưng với cách làm việc trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tình nguyện viên đã tạo sự đồng lòng của người dân trong công tác chống dịch. Bản thân bác Hánh năm nay 64 tuổi nhưng vẫn rất nhiệt tình và là người “truyền lửa” để các lực lượng cùng tham gia chống dịch; hướng dẫn lực lượng truy vết đến từng nhà dân, từng con hẻm, ngõ xóm trong thôn. Bác lấy nhà mình làm nơi tập kết hàng hoá, nhu yếu phẩm để phân ra và phát cho bà con. 
 
Khi dịch bệnh xảy ra, Xuân Trường thành lập 1 khu cách ly tập trung tại trường mầm non để cách ly 90 F1, đặc biệt là thành lập 2 bếp nấu ăn tình nguyện, mỗi bữa nấu hơn 300 xuất ăn cho khu cách ly và tuyến đầu chống dịch. Vất vả có, dịch bệnh chưa yên nhưng mỗi người một tay, mọi người vì công việc chung với mong muốn cùng nhau vượt qua đại dịch này.
 
Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 tại 2 xã Xuân Trường và Trạm Hành là vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn tỉnh. Dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát đã nhanh chóng kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch. Trong đó, vai trò của hệ thống y tế và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ đã luôn được đề cao, phát huy. Đến nay, đã thực hiện 2 lượt điều tra lấy mẫu Covid-19 cộng đồng, đoàn đã thực hiện lấy mẫu toàn bộ 8/8 thôn thuộc xã Xuân Trường và 4/4 thôn thuộc xã Trạm Hành với tổng số gần 21.800 mẫu để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm trên diện rộng.
 
Vận chuyển hàng hóa hỗ trợ người dân thực hiện giãn cách xã hội
Vận chuyển hàng hóa hỗ trợ người dân thực hiện giãn cách xã hội
 
Chị Lê Thị Hòa - Cán bộ công chức văn hóa - xã hội xã Xuân Trường chia sẻ: Khi cả hệ thống chính trị của thôn, xã vào cuộc và hoạt động rất nhịp nhàng, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho bà con trong thôn, tổ dân phố. Các đợt test toàn dân, vì tính chất công việc gấp rút khẩn trương và các thành viên tổ Covid cộng đồng đã giúp CDC làm việc đến tận 12 giờ khuya cũng như khi đi truy vết F1, F2 đạt yêu cầu đề ra. Nhân dân lắng nghe, đồng thuận và tuân thủ nghiêm quy định, hướng dẫn của cơ quan chức năng.
 
Trên tuyến đầu chống dịch, tại các khu cách ly, các điểm lấy mẫu xét nghiệm, giữa “tâm dịch” có nguy cơ lây nhiễm cao, đội ngũ y, bác sĩ vẫn luôn phát huy trách nhiệm, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để sát cánh cùng Nhân dân "đánh giặc" Covid-19. Không chỉ ngày đêm truy vết lấy mẫu, những “chiến binh áo trắng” còn thầm lặng ngày đêm phân luồng, cách ly, xét nghiệm. Họ đã thực sự quên mình để bảo vệ cộng đồng, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân.
 
Với đặc điểm hai xã Xuân Trường và Trạm Hành có địa hình đồi dốc, nhiều nhà dân ở ven sườn núi cao, các cụm dân cư ở cách xa nhau, đường xá đi lại khó khăn nên các tổ truy vết rất vất vả. Để tiếp cận dân nhanh nhất, có lúc phải tận dụng tối đa xe máy của các thành viên tổ Covid cộng đồng, ai cũng mặc áo quần bảo hộ nhằm bảo đảm an toàn khi làm nhiệm vụ truy vết khẩn cấp. Có những ngày mưa phải bỏ xe máy, leo đồi trơn trượt để đến vài ngôi nhà ở một quả đồi cao để chỉ lấy vài mẫu xét nghiệm. 
 
Cùng với đó là những "chuyến xe 0 đồng" ngày đêm chạy chở các trường hợp F0, F1, vận chuyển vật tư y tế cho những ngày chống dịch luôn đối mặt với khó khăn và nguy hiểm, nhất là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Nhưng với tinh thần chống dịch như “chống giặc”, các anh cùng các tình nguyện viên hoạt động liên tục với công suất cao, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng y tế để kịp thời đảm bảo an toàn cho người dân.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Huỳnh Thị Phương Duyên cho biết: Đến nay, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh và đặc biệt tại ổ dịch của Công ty Sợi ở xã Xuân Trường, Trạm Hành đã được ngành y tế Lâm Đồng cơ bản khống chế, khoanh vùng, truy vết, dập dịch rất tốt. Thống kê từ hôm qua đến nay không có ca nhiễm Covid-19 mới, hầu hết ca phát sinh đều nằm trong các khu cách ly, không ở ngoài cộng đồng. Có được thành quả trên phải thực sự nhờ vào sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân, của cả hệ thống chính trị từ tỉnh, thành phố đến cơ sở, mọi người đều chung tay giúp đỡ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế khi đang làm nhiệm vụ tại Xuân Trường, Trạm Hành. Nhiều nghĩa cử, hành động đẹp như hỗ trợ chỗ ăn ngủ miễn phí, nấu cơm miễn phí, phục vụ điều kiện sinh hoạt tốt nhất để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ sức khỏe Nhân dân, bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Đó là điều thiêng liêng nhất với ngành và đội ngũ nhân viên cán bộ y tế chúng tôi và được Nhân dân ghi nhận, chúng tôi rất xúc động.
 
NGUYỆT THU