Sát cánh cùng chị em phụ nữ

07:09, 22/09/2021

(LĐ online) - Một nhiệm kỳ nữa lại đi qua, đánh dấu 8 nhiệm kỳ liên tiếp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đạ Tẻh đã luôn đồng hành, sát cánh cũng hội viên nói riêng và chị em phụ nữ nói chung...

(LĐ online) - Một nhiệm kỳ nữa lại đi qua, đánh dấu 8 nhiệm kỳ liên tiếp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đạ Tẻh đã luôn đồng hành, sát cánh cũng hội viên nói riêng và chị em phụ nữ nói chung. Qua từng năm, từng nhiệm kỳ, các hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã thực sự đi vào chiều sâu, góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cả về mặt vật chất lẫn tinh thần cho chị em phụ nữ từ thành thị đến nông thôn. 
 
Triển khai Mô hình tuyến đường dân vận khéo "xanh - sạch - đẹp" tại Tổ dân phố 7, thị trấn Đạ Tẻh
Triển khai Mô hình tuyến đường dân vận khéo "xanh - sạch - đẹp" tại Tổ dân phố 7, thị trấn Đạ Tẻh
 
NHIỀU MÔ HÌNH THIẾT THỰC
 
Lướt qua kết quả thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các khâu đột phá, các chương trình trọng tâm mà Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đạ Tẻh đã triển khai trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, điều ấn tượng nhất chính là những mô hình hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Và, “trao sinh kế” là hoạt động có ý nghĩa mà các cấp Hội phụ nữ đã triển khai trong thời gian qua, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. 
 
Theo thống kê, trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã trao sinh kế cho 21 hội viên phụ nữ, hỗ trợ mô hình sinh kế cho 29 hội viên nghèo, khó khăn. Đây chính là những phần việc ý nghĩa để lan tỏa tình yêu thương, sự đoàn kết trong hội viên, phụ nữ nhằm giúp cho chị em vơi đi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Mô hình này càng có ý nghĩa đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Chị Ka Rợp (thôn Đạ Nhar, xã Quốc Oai) vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã vận động hỗ trợ con bò giống để phát triển chăn nuôi, chia sẻ: Một mình tôi nuôi con nhỏ nên hoàn cảnh rất khó khăn. Không có nhà ở, không có đất sản xuất, phải mượn tạm nhà người thân để ở, vì vậy, nhận được bò giống, tôi sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để có thêm thu nhập, vượt qua khó khăn”.
 
Trong khi đó, tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã An Nhơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã vận động nhiều chị em phụ nữ; trong đó, có chị Phan Thị Kim (dân tộc Nùng) xây dựng mô hình trồng nấm; đồng thời, hỗ trợ một phần kinh phí để giúp cho chị Kim khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Hội tham mưu chính quyền địa phương hỗ trợ thêm khoa học kỹ thuật, tìm đầu ra cho sản phẩm để giúp cho chị Kim mở hướng đi mới cho phong trào phụ nữ phát triển kinh tế tại địa phương, vươn lên thoát nghèo. Chị Hà Thị Thanh Hương - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Nhơn cho biết: Để khích lệ phụ nữ dân tộc thiểu số phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tiếp tục chỉ đạo các chi hội rà soát, nắm chắc nhu cầu, điều kiện của hội viên, từ đó lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp và hỗ trợ nguồn lực thực hiện mô hình sinh kế, hướng dẫn chị em sử dụng nguồn vốn hợp lý và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.
 
Theo bà Nguyễn Thị Tiếng Thơ - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đạ Tẻh, nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được các cấp Hội trong toàn huyện chú trọng. Tỷ lệ hộ nghèo hội viên phụ nữ trong những năm qua chiếm từ 38 - 43% so với hộ nghèo toàn huyện. Hàng năm, Hội đều xây dựng kế hoạch giúp phụ nữ thoát nghèo. Nhờ đó, trong 5 năm qua, đã giúp 990 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ và 334 hộ hội viên thoát nghèo bằng các nguồn vay vốn tín chấp, giúp công lao động, cây, con giống và các nguồn vốn Hội phụ nữ tự huy động tại chỗ như tổ tiết kiệm, tổ hùn vốn, quỹ vì phụ nữ nghèo, các mô hình heo đất tiết kiệm, hũ gạo tình thương, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện năm 2020 xuống còn 1,3%. Ngoài ra, hàng năm, các cấp Hội đều khảo sát, thành lập các mô hình phát triển kinh tế, các hợp tác xã. Thông qua hoạt động của các mô hình, đã góp phần tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức, hành vi của phụ nữ thực hiện “sản xuất sạch, chế biến tiêu dùng sạch”; hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời, giúp chị em phát triển kinh tế gia đình một cách bền vững.
 
Tuyên truyền phòng chống Covid-19 trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Tuyên truyền phòng chống Covid-19 trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
 

Hiện nay, toàn huyện Đạ Tẻh có 6.842 hội viên/8.972 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên (đạt tỷ lệ 76,2%). Trong đó, hội viên dân tộc là 1.314, hội viên tôn giáo là 631, hội viên nòng cốt là 1.284, hội viên cốt cán là 45, hội viên nữ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động là 823, hội viên là đảng viên là 401. 

 
“5 KHÔNG 3 SẠCH” GÓP PHẦN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
 
Năm 2019, huyện Đạ Tẻh được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Một năm sau đó, có 3 xã là Quảng Trị, An Nhơn, Đạ Kho đăng ký xây dựng và đã đạt các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao. Và bước sang năm nay, xã Quảng Trị tiên phong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu và thêm xã Quốc Oai xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Để đạt các tiêu chí về nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu thì cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân; trong đó, có vai trò rất lớn của lực lượng phụ nữ trong toàn huyện. 
Nếu có dịp về Đạ Tẻh những ngày cuối tuần, hình ảnh dễ bắt trên những con đường “nông thôn mới” chính là các chị, các mẹ vun trồng, cắt tỉa những luống hoa, hàng rào thẳng tấp, chăm sóc những “vườn hoa công cộng” như chăm sóc cho chính gia đình mình. 
 
Bà Mai Thị Sen - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Đạ Tẻh cho biết: Đầu tháng 9 vừa qua, Chi hội phụ nữ Tổ dân phố 7, thị trấn Đạ Tẻh đã ra quân xây dựng Mô hình tuyến đường dân vận khéo "xanh - sạch - đẹp". Chỉ trong một thời gian ngắn, tuyến đường hoa trên địa bàn đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân, huy động kinh phí đóng góp trên 5 triệu đồng để mua hoa và ngày công trồng, chăm sóc. Không riêng tuyến đường hoa này, nhiều tuyến đường hoa khác cũng đã được hình thành trên địa bàn thị trấn. Ngoài ra, hàng tháng, cán bộ, hội viên phụ nữ các chi hội cũng tích cực tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, trồng, chăm sóc hoa, cây xanh, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, góp phần phấn đấu đưa huyện Đạ Tẻh đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. 
 
Theo bà Nguyễn Thị Tiếng Thơ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã đề xuất với UBND huyện đưa Cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không 3 sạch” vào chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, từ đó chính quyền cơ sở đã hỗ trợ kinh phí cho Hội phụ nữ tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động. Bên cạnh đó, Hội cũng đã thành lập và ra mắt các mô hình xử lý rác thải và phòng chống rác thải nhựa; thành lập và ra mắt mô hình “Phụ nữ sống xanh” tại tất cả các xã, thị trấn; góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, tôn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa, khu dân cư kiểu mẫu, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 
 
Tặng quà cho gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn
Tặng quà cho gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn
 
PHÁT HUY VAI TRÒ PHỤ NỮ THỜI 4.0
 
Trong 10 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2016-2021, có 2 chỉ tiêu vượt và 8 chỉ tiêu đạt. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của các cấp Hội phụ nữ với những mô hình hay, cách làm sáng tạo và đặc biệt là biết ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai các hoạt động.
 
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đạ Tẻh Nguyễn Thị Tiếng Thơ chia sẻ: Các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã lập trang Facebook, tạo nhóm Zalo nhằm cập nhật và triển khai kịp thời các hoạt động của Hội, chia sẻ kỹ năng nghiệp vụ công tác Hội, trao đổi thông tin 2 chiều giữa cấp huyện và cơ sở nhanh chóng, thuận lợi, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động của Hội; thường xuyên giới thiệu các mô hình hay, cách làm hiệu quả và gương phụ nữ trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sự lan tỏa và nhân rộng. 
 
Bên cạnh đó, Hội cũng đã tổ chức “Diễn đàn kết nối mạng xã hội an toàn” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và định hướng cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về an toàn thông tin; khai thác, sử dụng thông tin trên Internet, sử dụng mạng xă hội và các loại hình truyền thông khác đúng quy định, phục vụ việc nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh, thiết thực. Hạn chế các tác động tiêu cực, không lành mạnh trên Internet; phối hợp với Ban vì sự tiến bộ phụ nữ huyện tổ chức Hội thảo “Bạo lực gia đình trên cơ sở giới” cho cán bộ, hội viên phụ nữ, góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Đề án 938 của Thủ tướng Chính phủ về “Tuyên truyền, giáo dục, vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”.
 
Theo dự báo, trong nhiệm kỳ 2021-2026, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương tiếp tục phát triển, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được ổn định và giữ vững, chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị huyện ngày càng đi vào thực chất tạo cơ hội thuận lợi cho hoạt động Hội và phong trào phụ nữ huyện. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố tác động ảnh hưởng đến phong trào phụ nữ và hoạt động Hội. Trước tình hình đó, cán bộ, hội viên phụ nữ huyện tiếp tục Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nêu cao tinh thần làm chủ, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; huy động toàn xã hội tham gia vì sự phát triển toàn diện của phụ nữ; phấn đấu thực hiện thắng lợi chủ đề Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện lần thứ IX đề ra là “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng tạo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần xây dựng Đạ Tẻh đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu”. 
 
ĐÔNG ANH